Bài học cũ không cũ, vẫn mới và bổ ích.


“Khu vực Đuôi Cá (quận Hoàng Mai) hiện đang là điểm ngập nặng nhất, với mức nước xấp xỉ 1m. Bốn ngày trước, các xe thồ tư nhân đã “kiếm đủ”. Tuy nhiên từ sáng 4/11, sự xuất hiện của hơn chục xe cứu hộ cả to cả nhỏ được điều từ Công an quận Hoàng Mai và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội với những thông báo chuyên chở miễn phí cho người dân (kèm xe máy) có nhu cầu "vượt úng" từ ngã ba Định Công sang Đuôi Cá và ngược lại đã khiến các hãng thồ tư (kể trên) trở nên... ế ẩm.” Đó là đoạn tin trích từ Vietnam net ngày 4.11.2008.
Đọc tin này tôi bỗng nhớ ông cha ta đã liệt lũ lụt vào hàng “giặc” cùng với “giặc ngoại xâm, giặc lửa” và gọi là “giặc nước”. Muốn chống giặc phải huy động mọi cách ví như thời đánh trả máy bay Mỹ, Hà Nội ta lúc đó còn nghèo đâu được như bây giờ. Thế mà hệ thống loa truyền thanh, kẻng báo động khi máy bay địch còn ở xa, đến gần, đánh phá mục tiêu, có thương vong …theo các hiệu lệnh đã qui định trứoc đều kịp thời lên tiếng để quân dân biết đánh trả, phòng tránh, hoặc xử lí...Nhờ vậy mà hạn chế được rất nhiều thương vong về người và của do bom đạn gây ra.
Nếu như có nhiều biện pháp như thế về giao thông, vệ sinh môi trường, cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ uống và phòng bệnh ngay từ những ngày đầu ngập lụt thì thiệt hại đâu lớn như vậy.
Thế mới biết ngày nay bài học cũ không những không cũ mà vẫn mới, rất thiết thực và bổ ích.

Phạm Lê
(*)Theo Vietnam net 4.11.2008
Previous
Next Post »