THĂM ITALIA


Hôm nay 7/11/2008 tôi đã tham dự Cuộc gặp gỡ giữa các DNVN và DN Italia ( Meeting VN – Italia) do Phòng Thương Vụ của Đại Sứ Quán Cộng Hòa Italia và Phòng TM và CN VN tổ chức tại KS Part Hyatt tại Tp HCM. Đây là lần đầu tiên CH Italia cử một đòan đông tới 150 DN sang VN để tìm cơ hội kinh doanh và đầu tư, do đích thân Bộ trưởng Phát Triển Kinh Tế Claudio Scajola dẫn đầu .Từ xa xưa tôi đã được biết đến Nước Ý qua các phim ảnh nổi tiếng với các diễn viên tài giỏi như Sophia Loren, Gina Lolobrigida.., biết đến nhạc nhẹ Ý nổi tiếng thế giới với các danh ca như Anna Tatangelo...,về nhạc thính phòng nổi tiếng như danh ca Papavrotti, về bức tranh La Joconde của danh họa Leonardo da Vinci, về ẩm thực Ý quen biết như mì ống và bánh pizza …. Ở VN mọi người đã biết đến xe hơi Fiat , xe máy Piaggio của Ý. Nhớ lại cuối năm 2005, nhờ sự hỗ trợ tư vấn của gia đình Ông Phạm Vĩnh Thắng vợ chồng tôi đã được tới nước Italia, đã tham quan du lịch một số địa danh nổi tiếng như :Thủ đô Rome, các thành phố như Florence, Pisa, Venise….Dười đây là một vài cảm nhận về nước công nghiệp phát triển và nổi tiếng thế giới về các công trình kiến trúc tráng lệ và xinh đẹp này :

Cộng Hòa Italia ( Repubblica Italianna ) là một bán đảo hình chiếc ủng nằm ở phía nam Châu Âu vươn ra biển Đia trung Hải, nơi xa xưa là trung tâm của nền văn minh thế giới thuộc Đế Chế La Mã và có hai đảo lớn nằm trên biển ĐTH là Sicily (rộng 25.708km2) và Sardina (rộng 24090km2) .Có chung biên giới với Pháp,Thụy Sĩ, Áo và Slovenia. Diện tích tổng cộng 301.336km2, dân số năm 2008 là 58.462.375 người. Thủ đô là Roma dân số khỏang 4 triệu, có nhiều thành phố nổi tiếng về du lịch như Milan, Florence, Naples, Venice, Palermo…..Xưa kia nước Ý có nhiều công quốc, mãi đến ngày 17/3/1861 mới thống nhất, trong lịch sử của Ý đã có thời gian theo chế độ phát xít do Musolini lãnh đạo, sau Đại chiến thế giới lần thứ II giành được độc lập ngày 2/6/1946 cũng là Ngày Quốc Khánh, gia nhập Cộng Đồng Châu Âu (EU)ngày 25/3/1957 là thành viên sáng lập. Italia là một nước công nghiệp phát triển, GDP năm 2007 là 1.786 tỉ USD, bình quân đầu người 30.400USD. Dân tộc chính là người Ý, nói tiếng Ý, hiện diện từ cách đây 200.000 năm, ngòai ra còn các dân tộc thiều số như Đức, Pháp, Slovenia ở miền Bắc và các dân nhập cư gốc Albani, Hy Lạp ở miền Nam Italia có hai quốc gia nhỏ độc lập nằm gọn trong.bán đảo là San Marino và Tòa Thánh Vatican, ngòai ra còn có vùng đất riêng thuộc Ý là Campione nằm trên lãnh thổ Thụy Sĩ. Nước Italia có 20 vùng (regioni); 109 tỉnh (province); và 8101 đô thị (comuni). CH Italia và VN lập quan hệ ngọai giao ngày 23/3/1973.




Thủ Đô Roma ( Rome ) Thành lập ngày 21/4 năm 753 trước CN, thuộc vùng Lazio, trung Italia.Diện tích 1290km2, dân số năm 2004 nội thành là 2triệu 5, tòan thề là 4 triệu người, mật độ 1974người/km2. Roma gốc từ tên Romalus là ngừơi sáng lập ra vùng đất này tọa lạc trên 7 quả đồi thuộc lưu vực sông Aniene và sông Tiber. GDP khỏang 117 tỷ USD bằng 6,7% GDP tòan quốc. Roma là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, du lịch nổi tiếng là một “ Thành phố bảo tàng “ vì có nhiều công trình kiến trúc La Mã cổ và trường phái Baroque như các nhà thờ tu viện, đấu trường, tòa thánh, các pháo đài cổ …, đồng thời là Trung tâm của Giáo Hội Công Giáo La Mã .Các địa danh nổi tiếng của Roma đã đến là :.
+
Tòa Thánh Vatican : Đứng đầu là Giáo Hòang, lãnh đạo tối cao của Thiên chúa giáo La Mã trên tòan thế giới; 87,8% dân Ý theo thiên chúa giáo.














+ Quảng trường Venise là quảng trường lớn nhất của Roma, xây dựng từ năm 1455, là nơi có nhiều nhà cổ và thường diễn ra các nghi lễ quan trọng của quốc gia.
















+ Đấu trường La Mã Colosseum xây dựng từ thế kỷ thứ 2 , nơi diễn ra các cuộc giao đấu của các đấu sĩ


















+ Đài phun nước Trevi, nơi mà mọi người có thể ném tiền xu xuống hồ nước để cầu may.
















+ Quảng trường Tây ban nha là nơi hẹn hò của các cặp tình nhân, tại đây có ngôi nhà mầu hồng kỷ niệm hai nhà thơ nổi tiếng của Anh là John Keats và Perey Byssche Shelley + Thuyền cổ đối diện với quảng trường TBN do Petro thiết kế năm 1672, được gọi là Con thuyền của thiên đàng, nơi dây diễn ra nhiều lễ hội vào dịp Noel.







Cung điện Pathéon và Cung điện Hercule








Thành phố Fizence ( Florence) Fizence là thủ phủ của vùng Tuscany, dân số khỏang ½ triệu người là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới và tráng lệ vì có những kiệt tác kiến trúc có lịch sử hàng ngàn năm tuổi, cái nôi của nền văn minh thời kỳ văn hóa Phục Hưng két hợp với sự sáng tạo nghệ thuật của danh họa như Leonardo Da Vinci và điêu khắc gia vĩ đại Michelangelo. Theo Unesco 60% các công trình kiến trúc quan trọng nhất của nhân lọai nằm trên đất Ý, thì một nửa là ở Fizence. Các danh thắng của Fizence là :
- Nhà thờ Duomo of Florence có mái nhọn kiến trúc Gothic và nghệ thuật Moorish,được xây bằng đá cẩm thạch




















- Tượng David 500 năm tuổi, do Michelangelo điêu khắc từ năm 1501 -1504 thời kỳ Phục Hưng, biểu tượng vẻ đẹp của một nam nhi trẻ trung và mạnh mẽ bằng thạch cao, cao 5,17m , mô tả Vua David trong thánh kinh ở thời diểm quyết định đánh Goliath, khai trương ngày 8/9/1504. - Tượng Anh hùng dân tộc Garibaldi

























Thành phố Venize
( Venice ) Có 3 triệu dân, ra đời từ thế kỷ thứ 1, nằm ở phía Bắc nước Ý, bên bờ biển Adriatic dài 12 km, tọa lạc trên 118 hòn đảo lớn nhỏ trong một vịnh dài 60km, rộng 4km, phân cách và nối với nhau bằng 175 kênh đào và sông đào dài 38km, có 444 chiếc cầu thơ mộng bắc ngang, mỗi cầu được kiến trúc và trang trí khác nhau. Trên các kênh đào là những con thuyền sơn đen, mũi thuyền hướng lên trên, gọi là Gondola chiều dài tới 11m dành cho khách du lịch, ngòai ra còn có các phương tiện giao thông phổ cập là tầu bus và tầu taxi chạy trên sông và kênh đào. Các danh thắng chính là :
- Nhà thờ chính San Marco - Quảng trường San Marco , trước nhà thờ, nơi thu hút tập trung nhiều chim bồ câu





















- Các công trình kiến trúc cổ và các khách sạn sang trọng dành cho Liên hoan phim quốc tế Venise hàng năm bao quanh các kênh đào trông rất ngọan mục.





















































Tháp nghiêng Pisa
( Torre pendente di Pisa ) Là di sản thế giới được công nhận năm 1987, vốn là một tháp chuông của thành phố Pisa, đựơc xây dựng năm 1173, cao 55,86m ( phía thấp) và 56,70m( phía cao). Chiều rộng móng 4,09m, đỉnh 2,48m, trọng lượng 14500 tấn, có 294 bậc thang leo lên đỉnh. Sau khi xây dựng đã phát hiện bị nghiêng do sự dãn nở của đá dưới tác dụng của sức nóng mặt trời và sự yếu đi của nền đất, chính vì sự nghiêng của tháp đã hấp dẫn du khách. Galileo Galilei nhà vật lý học nổi tiếng của Ý đã leo lên đỉnh tháp thả 2 vật nặng có trọng lượng khác nhau cho rơi tự do để chứng minh luận thuyết của ông là tốc độ rơi của một vật thể độc lập với khối lượng của vật thể đó. Ngày 27/2/1964 CP Ý tiến hành chủ trương cứu vãn tháp không bi đổ, tháp đóng cửa tháng 1/1990 để tu sửa và mở lại ngày 15/12/2001. Tháng 5/2008 đã lấy đi 64 tấn đất (khỏang 38m3) ở dưới đáy phần thấp để giữ ổn định độ nghiêng ban đầu của tháp













Chao ( Tạm biệt )
Phạm Gia

( Tham khảo thêm trên mạng )
Previous
Next Post »