Lại nói một chút về NLMT

Chẳng hiểu có phải là do bài viết với nhiều số liệu cụ thể về dạng NLMT của bác Ngọc trên Blog Cụ Quang mà trên Tiền Phong Onlines sáng nay 24.11.2008, tôi thấy xuất hiện bài viết “Tìm đường sản xuất điện từ gío và năng lượng mặt trời” của tác giả Mỹ Hằng.
Thực ra sử dụng NLMT dưới dạng điện mặt trời (ĐMT) đối với chi họ nhà ta mới có một người đầu tiên là Phạm Ngọc Cường, với dàn NLĐMT lên tới 50.000Euro đang sử dụng ở CLHB Đức.

Riêng tôi mới chỉ là được sử dụng ở dạng nước nóng bằng NLMT (NNMT) với công xuất thấp. Trong quá trình sử dụng tôi thấy cũng có ưu điểm và nhuợc điểm.
Uư điểm thì như tôi đã viết có nước nóng dùng liên tục kể cả mấy ngày trời mưa lất phất như khi có gió mùa Đông Bắc, hay trong dịp trận mưa kỉ lục cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa rồi. Đối với nhà đông người thì tiện ích và tiết kiệm là rất đáng kể. Chính vì thế mà sau khi tham khảo kinh nghiêm của tôi, nhà ông Tiến Phượng cũng đã lắp dàn NNMT xịn hơn nhiều. Kết qủa hơn chục người trong gia đình ấy dùng thoải mái, giảm đáng kể tiền điện hàng tháng.
Còn nhược điểm do dường ống dẫn nước nóng không có hệ thống bảo ôn như ở Châu Âu, nên truớc khi sử dụng ta phải xả cho hết lượng nước lạnh đang có sẵn ở trong đó. Vào những tháng rét đậm như dịp Tết năm ngoái, nước không đủ ấm phải dùng thêm bình đun nước nóng bằng điện hỗ trợ mất khoảng hơn 20 ngày theo độ dài của đợt rét này. Ngoài những nhược điểm trên, dàn NNMT khẳng định ưu điểm là có nhiều và tiện ích. Tuy nhiên giá thành đầu tư ban đầu hơi lớn, theo thời giá hiện tại nghe đâu một dàn 18 ống dùng cho gia đinh 4 đến 5 người phải cỡ trên 7 triệu VNĐ. Thực ra còn có một dang năng lượng khác được dùng trong gia đình nhà bác Lan Nguyên, đó là đun nước nóng bằn Gas. Nghe tin tôi lắp dàn NNMT, bác thông báo nhà bác đun nước nóng bằng Gas quanh năm tốn ít tiền, mà dùng lại vô tư.
Tuy vậy đến nay tôi vẫn có nguyện vọng được một dàn ĐMT để dùng cho quạt, TV, tủ lạnh.. như của Phạm Ngọc Cường thì vượt mức mơ ước. Nhưng với giá đầu tư tới 50.000 Euro, cả đời tôi nhịn ăn, nhịn mặc cũng không thể có. Nếu quả thật như thế có lẽ tôi vẫn phải
chờ ở thì "tương lai".

Vĩnh Toàn

Previous
Next Post »