Kì II: Chuyện nhà tôi ngày Hà Nội ngập lụt.

Chuyện cả Hà Nội ta ngập lụt đang được các ngành, các cấp và dư luận nhận định, tìm nguyên nhân. Còn về phía gia đình một tối ngày tạnh ráo, chúng tôi ngồi điểm lại việc đã làm trong những ngày đó.
Khi được tin dự báo Hà Nội sẽ có mưa to kéo dài nhiều ngày, việc đầu tiên là tôi hối hả phóng xe vào siêu thị mua 20 gói mì ăn liền, mấy hộp bánh qui mặn AFC gọi là lương khô. Bà xã tôi tất bật ra chợ mua lương thực, thực phẩm sách về môt ít nào thịt, nào cá, quả bí đao, bí đỏ, lạc, vừng, vài cân khoai sọ, khoai môn, rau muối dưa…Ngồi một lúc không yên bà ấy lại đi mua thêm 5 kg gạo, cộng với nhà có sẵn 5kg vị chi là 10kg đủ cho 3 người ăn trong bốn năm ngày.
Đến ngày hôm sau trời đã bắt đầu âm u, nghe bạn bè gọi hỏi nhau chuẩn bị đến đâu. Một thoáng chợt nghĩ ra những thứ đã mua toàn cần đến lửa, tức là gas và điện, mà hai thứ ấy ngày mưa gió, rất dễ gặp sự cố. Bà ấy lại lao vào siêu thị làm thêm mấy hộp thịt, cá, patê, mấy ổ bánh mì kèm theo lọ quả ô liu, dưa chuột muối...toàn là loại “mì ăn liền” chiến lược, không cần tới hai anh gas và điện.
Còn tôi với chức năng chủ yếu lo cơ sở hạ tầng, đảo một vòng quanh nhà, leo lên trần, ngó nghiêng cửa sổ ..xem nơi nào có sơ hở dễ bị ngấm dột để gia cố thêm. Trời mưa gió ắt là sẽ ngập nước tôi liền sắm thêm một đôi ủng cao đến lưng chừng ống chân, để phòng khi phải lội giữa dòng nước lạnh. Tôi còn kịp để mắt tới chiếc đèn sạc điện đã “đầy” chưa, cái đèn Pin với vài cục pin con, nến và diêm có đủ cơ số dự phòng không?.
Bước chuẩn bị tinh thần và vật chất như thế là tạm ổn so với sức mình, buớc vào ngày mưa gío đầu tiên tôi rất tị tin bình tĩnh. Tuy vậy cứ sau một đợt gió rít, mưa sối sả là tôi lại từ từ leo đủ bốn tầng cầu thang từ mặt đất tới tầng thượng để xem có sự cố nào xảy ra. Chính vì thế mà trưa ngày 1.11 đã xử lí được bể nước lộ thiên trên nóc tum tầng 5 (như đã kể với quí vị trong bài “Con cháu cụ Quang ngày Hà Nội ngập lụt” vừa Post lên Blog sáng hôm 9.11.2008).
Ngày Hà Nội ta ngập lụt nhờ có chuẩn bị phòng ngừa từ trước, lại kiểm tra sâu sát thường xuyên, xử lí kịp thời nhà tôi không có sự cố đáng tiếc sảy ra. Tôi tin chắc là quí vị chủ gia đình trong chi họ nhà ta cũng làm như tôi trong những ngày đó, chỉ xin kể lại như là một câu chuyện nhỏ mang tựa đề “chuyện nhà tôi ngày Hà Nội ngập lụt”.

Phạm Toàn.
(Đón xem Kì III: Hậu ngập lụt)

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cậu Thắng đã lo xa, cô Minh còn lo xa hơn. Nhà cháu mua vài lạng cá cơm kho khô ở gần nhà (vì chợ không họp), bây giờ phải giải quyết mới khổ

Balas