Thư giãn cuối tuần

Bút Tre với bóng đá.
Người ta bảo sinh thời nhà thơ Bút Tre rất ham mê bóng đá, nghe đồn cụ có cả vần thơ ca ngợi đội bóng làng mình như sau:

“Hoan hô đội bóng làng ta.
Đã nhất xã nhà, lại thắng xã bên”.
Hồi giải vô địch bóng đá thế giới năm 1998, người ta đồ rằng theo cụ đội Đức sở dĩ có hai trận “lội ngược dòng” ngoạn mục trước Nam Tư và Mexico là do đội trưởng Klinsman đã kịp thuộc lòng bài thơ “Tiến lên” của cụ (đã được dịch sang Tiếng Đức). Thì rõ rành rành ai cũng nhìn thấy trước khi bước vào trận đấu cầu thủ này tay thì làm dấu thánh, miệng thì lẩm nhẩm đọc mấy vần thơ Tiến lên của cụ đấy thôi:
“Tiến lên! ta quyết tiến lên.

Tiến lên! Ta quyết tiến lên hàng đầu.
Hàng đầu rồi tiến lên đâu?
Ở đâu thì cũng hàng đầu tiến lên”.
Theo cụ bóng đá phải có tinh thần Tiến lên như thế, mới có hy vọng thắng đuợc. Chính nhờ có tinh thần Tiến lên ấy mà “cỗ xe tăng Đức”đang bại, liền chuyển ngay thành thắng:
“Đức kia nổi giận một khi.
Chú Mê (Mexico) dẫn 1 anh thì …ngược 2 (bàn)”. (*)
Mùa EURO CUP 2008 năm nay đã đi được một nửa chặng đường, tôi đã để ý đi tìm nhưng chưa thấy xuất hiện thơ “Bút Tre hiện đại” về bóng đá của các nhà thơ chi họ cụ Quang nhà ta, thật là tiếc.
Thôi thì ta đọc lại mấy vần thơ về bóng đá được cho là thể loại thơ Bút Tre chính hiệu để thư giãn, cho bớt mệt mỏi vì những ngày “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” vừa rồi.

Phạm Toàn
(theo Hồ Mai)
(*)Sáng nay xem trận Đức-Bồ Đào Nha, đúng là đội Đức chiến thắng ngoạn mục nhờ có ý chí Tiến Lên hơn hẳn dội BĐN)

Previous
Next Post »