Tiếc quá!

Hôm nay 7.6.2008, trên các sân cỏ hai nước Thuỵ Sĩ và Áo sẽ diễn ra các trận đấu khai mạc giải bóng đá danh giá nhất thế giới "Vô địch Châu Âu 2008". Hy vọng chúng ta những người ham mê môn thể thao vua sẽ được một tháng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá', chứng kiến những trận đấu đỉnh cao mãn nhãn.
Thuỵ Sĩ là một đất n
ước thanh bình nổi tiếng về những sự kiện chính trị thế giới, du lịch, tài chính và sản xuất đồng hồ. Nói tới đất nước này hẳn chúng ta còn nhớ tới Hội nghị Giơneve về Việt Nam 1954, đem lại hoà bình cho nửa đất nước ở Miền Bắc sau 9 năm kháng chiến chống Pháp.
Nhân ngày này tôi lại nhớ tới vài hình ảnh về
chuyến công du của tôi tới Thuỵ Sĩ vào năm 2005. Ông Đại sứ đã thân chinh dẫn chúng tôi đi thăm Thủ đô Bern và các vùng phụ cân, chụp bức ảnh kỉ niệm ngay bên dòng sông trong xanh uốn khúc chạy qua giữa Thủ đô.
Còn các điểm du lịch mà chúng tôi đã đến thường là nhỏ gọn, ít có nơi đồ sộ hoành tráng. Có kh
i chỉ là một làng quê với tháp chuông nhà thờ bên một ngọn núi.
Hoặc môt rừng cây xanh bóng mượt, ở đó du khách thả sức dạo chơi trên những con đường đất nhỏ, bên những vạt cỏ xanh, trong không khí se se lạnh của một ngày hè.
Lặng lẽ đứng ngắm nhìn một dòng thác đổ từ ngọn núi cao xuống đất, mà trước đó từ xa du khách đã nghe thấy cả tiếng đổ ầm ào của dòng nước.
Thật bất ngờ có khi chỉ là một nghĩa trang thôn làng yên bình, nhưng chẳng khác gì một công viên đầy hoa rực rỡ. Du khách có thể vào đây âm thầm, lặng lẽ bên bia mộ người đồng loại không quen biết đã khuất, lại vừa dạo mát thư giãn thanh thản.
Sẽ là rất tiếc nếu không tranh thủ chụp một tấm hình kỉ niệm trước một ngôi nhà gỗ đầy hoa nở rực rỡ dưới ánh nắng mùa hè, đặc trưng cho kiến trúc thường thấy của vùng thôn quê miền biên giới Aó, Thuỵ Sĩ.
Đến Thuỵ Sĩ mới chỉ được tới thăm một vài nơi là điểm du lịch, tuy chưa thể cảm nhận được hết vì mới chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa", nhưng tôi cũng kịp nhận ra qui mô cũng vừa và nhỏ, nhưng lại thu hút khách du lịch lũ lượt từng đoàn tới thăm. Đây là cái tài của bạn, bởi họ biết khai thác cảnh đẹp, giữ được i trường trong sạch an bình. TKhông chỉ những người làm dịch vụ du lịch mà ngay cả cư dân trong vùng đều rất văn minh, lịch sự, vui vẻ đón chào khách du lịch. Vào bất kì cửa hàng to nhỏ nào quí vị muốn xem thì cứ tự nhiên, tha hồ nâng lên đặt xuống ngắm nghía, cần hỏi thì có người trả lời chu đáo lễ phép. Muốn mua hay không chủ khách đều vui vẻ, ra về khách lại còn nhận được lời cảm ơn và nụ cười từ chủ. Điều dễ thấy là du khách không hề bị chèo kéo mời chào gây phiền hà, ức chế trong suốt chặng đường thăm quan. (Đến đây tôi lại nhớ ngày cuối tháng 5 vừa rồi tới thăm Chùa Bái Đính, tôi và hai bác Anh-Hải đứng nghỉ một lát trước khi ra về, mà phải chạy trốn lên ô tô để tránh xa cánh xe ôm lũ lượt đon đả với cùng một sêri mời chào y hệt nhau, đến phát ớn)
Ở nước ta tôi thấy có nhiều nơi phong cảnh thiên nhiên cũng rất đẹp, đâu có thua kém gì. Nhưng nếu chúng ta làm được như bạn, chắc chắn sẽ có nhiều khách du lịch đến. So sánh như vậy quả là quá khập khiễng. Nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta không làm được như thế thì thật là tiếc quá!

Phạm Lê.


Previous
Next Post »