Chào mừng ngày nhà báo CM Việt nam (21.6)

Từ TK.20, để nâng cao dân trí và văn hóa đọc của đông đảo người dân nhiều cuốn sách, báo chí của nhiều ngành, nhiều giới (báo ngày, báo tuần, giữa tháng, cuối tháng…) được phát hành rộng rãi. Sơ bộ đã thấy hàng trăm tờ, riêng báo Thể thao cũng đã có đến trên chục tờ.
Kỉ niệm ngày nhà báo CM Việt Nam trước tiên phải nhớ tới nhà báo lớn Hồ Chí Minh. Lúc khởi đầu Người cũng tập viết không chỉ bằng tiếng mẹ đẻ, mà bằng cả tiếng nước ngoài.
Để thu thập thông tin nhiều và nhanh nhất, theo người không có gì bằng phải học ngoại ngữ (Người đã tự học biết đến trên 10 ngoại ngữ). Cách viết của Bác Hồ ngắn gọn, súc tích đi thẳng vào sự việc để có nhiều người đọc và dễ hiểu. Người khuyên các nhà báo nên khắc phục việc mượn tiếng nước ngoài.
Nhiều vị lãnh đạo của Việt nam như Trần Phú, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp...cũng là những nhà báo dùng ngòi bút sắc bén của mình để phân tíchđịnh hướng đường lối, sự việc. Một nhà báo lão thành đã nói:"làm báo phải như con dao pha, bất cứ cái gì cũng phải viết được, viết nhanh, trung thực..."
Tuy nhiên cũng có những "con sâu làm rầu nồi canh" phản lại đạo đức nghề nghiệp nhà báo là "nói thẳng nói thật". Họ dùng ngòi bút bẻ cong chân lí, do thiếu điều tra sâu sát hoặc vì tiền bạc cám dỗ.
Biết bao gương hy sinh dũng cảm của nhiều nhà báo chân chính, từ thời chiến cũng như thời bình. Họ lăn sả tìm tòi, phát hiện tham nhũng, trì trệ, tắc trách của địa phương, phản ánh ý kiến nguyện vọng của người dân.
Họ thật là:
"Những cánh chim bay xa không biết mỏi.
Văn nghệ sĩ mải miết với thơ ca.
Viết báo, kịch bản thêm vui cuộc sống.
Phản ánh thực tế, hướng tới tương lai."

Kim Anh

Previous
Next Post »