Xem người mà ngẫm đến ta

Thế là một tháng ăn ngủ với trái bóng EURO đã qua, đội Tây Ban Nha đã đăng quang ngôi vô địch một cãch xứng đáng sau 44 năm mong chờ. Tôi có mấy điều cảm nhận và liên hệ dưới đây về giải đấu danh giá này.
1.Có nhiều bất ngờ đặc biệt ví như ba trên bốn đội đứng đầu vòng đấu bảng (Bồ Đào Nha, Hà Lan và Croatia) bị loại khỏi vòng bán kết. Ba đội nhì vòng bảng lại lừng lững tiến vào bán kết đó là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Italia.
2.Đội càng đặt nhiều niềm tin, thậm chí là vô địch như Hà Lan, Đức lại là đội thất bại.
3.Tinh thân thi đấu quật khởi đến phút chót của đội Thổ Nhĩ Kỳ đáng để cho bóng đá Việt Nam học tập.
4.Bóng đá tấn công là nét chủ đạo của Euro năm nay, được chứng tỏ bằng số bàn thắng ghi vào lưới đối thủ.
5.Lứa cầu thủ trẻ đầy tài nắng lấn át lứa cầu thủ lão tướng đầy sao. Gợi nhớ tới đội VN vẫn toàn những cái tên cũ kĩ.
6.Bóng đá muốn thắng phải chạy, chạy và chạy liên tục, phải có sức khỏe và ý chí tốt. Là bài học cho các cầu thủ VN về tính chuyên nghiệp của đời cầu thủ, phải tránh xa rượu bia, hút chích, vui chơi quá độ...
7.Trình độ tổ chức đảm bảo an ninh, an toàn của hai nước chủ nhà là Thụy Sĩ và Áo thật là hoàn hảo. Xem các nghi thức khai mạc, bế mạc của họ thật ngắn gọn, xúc tích ai bảo là không "đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc".
8. Số Fan nữ và các bóng hồng làm cho giải đấu hấp dẫn hơn nhiều.
9.Vòng chung kết Euro 2008, không chỉ là một giải đấu mà còn là một ngày hội bóng đá bởi sự góp mặt của nhiều nền văn hóa, thông qua nhiều hình thức biểu hiện của các Fan hâm mộ.
10.Chúng ta biết ơn các HLV và cầu thủ đã cống hiến những trận đấu hay, những bàn thắng đẹp những giây phút thăng hoa nhiều cảm xúc làm ngây ngất người hâm mộ.
Nhưng điều đọng lại lớn nhất trong tôi là “xem người mà ngẫm đến ta”, đến bao giờ bóng đá nước nhà mới được như thế, được góp mặt ở những giải đầu lớn như thế. Muốn vậy hãy làm như người Nga đã làm cho nền bóng đá của họ.
Đó là mong mỏi của tôi và chắc hẳn cũng là điều mong mỏi của các quí vị

Phạm Toàn

Previous
Next Post »