AI SẼ VÔ ĐỊCH EURO 2008 ?

Chiếc cúp dành cho danh hiệu vô địch Euro 2008 do Henry Delaunay sáng tác

Người Đức hy vọng danh thủ Ballack chóng hồi phục

Đêm nay chúng ta sẽ hồi hộp xem trận chung kết Euro- 2008 mà kết quả trận đấu theo dư luận nghiêng về Đội Đức, nhưng bất ngờ trên sân cỏ là chuyện thường tình,chúng ta hãy tham khảo bài bình luận dưới đây :

Vienna đêm 29/6: Tìm Vua trong đại chiến cuối 06:46' 29/06/2008 (GMT+7)

(VietNamNet) - Những bất ngờ đã khép lại để nhường chỗ cho trận chung kết được chờ đợi giữa hai trong số những ông lớn hàng đầu châu lục, Đức và Tây Ban Nha. Nếu như đội quân của HLV Joachim Loew đang muốn lập kỷ lục mới với chức VĐ châu Âu lần thứ 4 thì thầy trò HLV Luis Aragones hy vọng được bước chân lên bục cao nhất sau 44 năm dài.

>> Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: "Đức sẽ lên ngôi!"
>> TBN - Đức, chung kết trong mơ của các "bóng hồng"
>> Đường đến trận chung kết của Đức & TBN
>> Về ông Vua cầm còi trận chung kết EURO 2008
>> La Roja: Sức mạnh cơn "cuồng phong đỏ"
>> Mannschaft: Hãy nói lời cảm ơn!
>> Về ông Vua cầm còi trận chung kết EURO 2008
>> Fabregas: "Số 10" đích thực!
>> Ballack có thể lỡ hẹn trận chung kết EURO 2008
>> Tây Ban Nha: Những con số gọi tên nhà VĐ
>> Luis Aragones - "70 năm vẫn chạy tốt"

Bất ngờ như cách mà Hy Lạp đăng quang trên đất Bồ Đào Nha 4 năm trước đã không thể diễn ra, khi bằng những cách khác nhau, có bản lĩnh và cũng nhờ một phần vào may mắn, Đức và Tây Ban Nha lần lượt tiễn hai "hiện tượng" Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về nước để gặp nhau trong trận chung kết.

Đây có thể xem là trận chung kết khá cân bằng giữa hai trường phái khác nhau. Trong khi người Đức có mặt ở trận đấu cuối cùng nhờ "tinh thần thép" và đôi chút may mắn khi đánh bại Thổ
vào những phút cuối cùng, thì Tây Ban Nha là đội thể hiện sự ổn định tốt nhất từ đầu giải cùng một lối chơi đẹp mắt . Bỏ qua những yếu tố lịch sử mà người Đức đang thắng thế (thắng 8, hòa 6 trong 19 lần đối đầu), trận chung kết thứ 13 trong lịch sử 48 năm các kỳ EURO chắc chắn sẽ mang đến những giây phút hấp dẫn và nóng bỏng để xua tan bầu không khí ảm đạm của bầu trời thủ đô Vienna.

Tham vọng của người Đức
Trên thế giới, Đức có thể thua Brazil và Italia về số lần VĐ (3 lần), nhưng ở châu Âu Die Mannschaft đang là một kỷ lục gia. Trong 9 lần tham dự các kỳ EURO trước đây (3 năm đầu tiên, 1960, 1964 và 1968 Đức không tham dự), người Đức đã có mặt trong 5 trận chung kết với 3 lần đăng quang (từ 1972 đến 1980 là 3 trận CK liên tiếp và thắng 2).Những con số đầy ấn tượng trên đủ để thấy sức mạnh và cái duyên của người Đức ở sân chơi lớn nhất lục địa già. Trong khi những đối thủ khác mòn mỏi chờ đợi cơ hội được góp mặt ở trận chung kết, chứ chưa nói đến đăng quang, thì người Đức đã nêu một kỷ lục đầy ấn tượng, cứ 3 lần góp mặt là 1 lần VĐ.

Như một nét "truyền thống", giờ đây thầy trò HLV Joachim Loew đang hy vọng sẽ tiếp tục thiết lập nên một cột mốc mới trong lịch sử 48 năm của ngày hội bóng đá châu lục, đồng thời bổ sung vào phòng truyền thống của mình chiếc Cúp danh giá thứ 7, sau 3 chức VĐ châu Âu cùng 3 chức VĐTG.
Tham vọng trên không phải không có cơ sở, khi Die Mannschaft đã thể hiện một phong độ đáng gờm. Đúng là đã có đôi chút may mắn trên con đường tiến đến trận chung kết, nhưng những may mắn đó không tự nhiên đến mà xuất phát từ chính vũ khí của người Đức: "tinh thần thép", đồng thời luôn có nhân tố có thể làm thay đổi cục diện.
Tuy nhiên, có một rắc rối không nhỏ mà HLV J.Loew đang phải đối mặt là nguy cơ làm khán giả trong trận chung kết của đội trưởng Ballack. Dường như Ballack chưa bao giờ có duyên với trận đấu cuối cùng (vắng mặt trận CK World Cup 2002, thất bại trong 2 trận CK Champions League 2002 và 2008 với Leverkusen và Chelsea) khi chấn thương đã đến với anh trong buổi tập hôm thứ Sáu 27/6.
Nếu vắng Ballack, đó sẽ là một tổn thất rất lớn cho Die Mannschaft, bởi tầm ảnh hưởng của anh là rất lớn. Tiền vệ 31 tuổi này chính là nhân tố lớn nhất trong chặng đường vừa qua của "xe tăng" Đức, đồng thời có thể xem anh là đội trưởng có ảnh hưởng lớn nhất ở EURO lần này.
Có lẽ, HLV J.Loew sẽ phải hy vọng Ballack kịp bình phục cho trận chung kết. Ngay cả khi không kịp hồi phục 100% thể lực, Ballack cũng có thể sẽ ra sân, bởi lối chơi của Die Mannschaft không thể thiếu anh.
Tây Ban Nha và giấc mơ 44 năm dài
Sau 24 năm, Tây Ban Nha mới được nếm trải cảm giác ngọt ngào trong bầu không khí đầy tự hào của trận chung kết. Nhưng đó chưa phải mục tiêu hàng đầu mà "Nhà hiền triết" Luis Aragones hướng đến trong trận đấu cuối cùng của ông trên ghế HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha.
Từng có một sự nghiệp đáng tự hào, cả tư cách cầu thủ lẫn HLV, nhưng Aragones, được gọi vào ĐTQG ngay sau lần VĐ châu Âu năm 1964, chưa một lần được tận hưởng giây phút dành cho người chiến thắng ở tầm châu lục.Vì thế, trước khi chuyển sang Fenerbahce cho cuộc phiêu lưu mới ở tuổi đời 69 (sẽ tròn 70 vào ngày 28/7), giấc mơ của "Nhà hiền triết" là mang về vinh quang cho La Furia Roja sau 44 năm dài chờ đợi, và cũng là vinh quang cho chính bản thân ông sau 4 năm sống dưới áp lực nặng nề từ dư luận Tây Ban Nha.
Cho đến trước trận chung kết, La Furia Roja chính là đội bóng thể hiện được lối chơi ấn tượng nhất với thành tích bất bại. Với những ngôi sao trẻ và đồng đều, Tây Ban Nha đã mang lại những sắc thái khác nhau trong lối chơi tấn công của mình.
Chấn thương trong chiến thắng 3-0 trước Nga của David Villa, chân sút đã có 4 bàn thắng, sẽ là một tổn thất rất khó bù đắp, khi mà Torres tỏ ra quá vụng về trên tuyến đầu và phung phí quá nhiều cơ hội, còn Guiza vẫn chưa đủ tầm để ra sân ngay từ đầu trong một trận đấu cực kỳ quan trọng.
Mặc dù vậy, HLV Aragones vẫn còn nhân tố khác để lấp vào khoảng trống mà Villa để lại. Khi ấy, rất có thể Torres sẽ là mũi nhọn duy nhất trên hàng công. Ở hai cánh, Iniesta và Silva sẽ được đẩy lên cao như trong hiệp 2 trận gặp Nga, trong khi Fabregas sẽ đá ngay phía sau Torres.
Trong sơ đồ 4-2-3-1 này, Tây Ban Nha sẽ trở nên chắc chắn hơn nhưng không thiếu khả năng bùng nổ. Khi vinh quang chỉ còn cách 1 trận đấu, "Nhà hiền triết" sẽ làm tất cả để có thể chấm dứt cơn khát đã kéo dài gần nửa thế kỷ của La Furia Roja.
Đội hình dự kiến:
Đức:
Lehmann; Friedrich, Mertesacker, Metzelder, Lahm; Frings, Hitzlsperger; Schweinsteiger, Ballack, Podolski; Klose.
Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Puyol, Marchena, Capdevila; Xavi, Senna; Iniesta, Fabregas, Silva; Torres.

  • Ngọc Huy
(Theo Nguoihamno )


Previous
Next Post »