Chuyến bay cách nay 60 năm

Chúng ta còn nhớ cách nay đúng 60 năm, ngày 12.4.1961 Liên xô phóng thành công con tàu Vũ trụ Phương Đông 1 (Vostok 1) mang theo nhà du hành vũ trụ đầu tiên của thế giới Thiếu tá Yuri Alekseyevich Gagarin

Ngay từ đầu thập niên 60, ông là một trong số 20 phi hành gia được tuyển chọn từ 3.000 học viên quân sự xuất sắc nhất của Liên xô đào tạo cho ngành du hành Vũ trụ tương lai.

Yuri Gagarin đã làm nên lịch sử là người đầu tiên trên thế giới bay quanh Trái Đất trong 108 phút trên con tàu vũ trụ Phương Đông 1 khi mới 27 tuổi.

Sự kiện này đã đưa Liên Xô trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử nhân loại đưa con người vào vũ trụ, mở đầu cho việc con người chinh phục không gian vũ trụ. Hình ảnh nụ cười chiến thắng của ông được phát sóng trên tất cả các kênh thông tin trên thế giới. Chiến tích của ông đưa Liên Xô trở thành cường quốc số 1 trong việc chinh phục vũ trụ.

Rất tiếc 6 năm sau đó ông qua đời trong một chuyến bay thử nghiệm khi tuổi vẫn còn trẻ. Một tai nạn máy bay đến giờ mà nguyên nhân vẫn chưa được sáng tỏ với nhiều giả thiết khác nhau.

Tôi vân còn nớ như in hôm đó tôi đến trường Chu Văn An, lớp 8C khi thủ tướng Phạm Văn Đồng thông báo tin này tại Quốc hội Việt Nam đang họp tại Hà Nội. Chiều tối hôm đó cánh học sinh cùng lớp tôi râm ran bàn tán ca ngợi anh cả Liên xô quên cả ra về dù trời đã tối mịt. Chúng tôi còn lấy câu thơ của nhà thơ Xuân Thủy ""Trái đất mi ôm, ôm chẳng nổi. Trời cao ta với tận cung mây" để ca ngơi chiến tích của những người cộng sản Liên xô anh em.

Vĩnh Thắng sưu tầm

 

 

Previous
Next Post »