Bầu Đức dạy đạo đức cầu thủ

Buổi trưa của một ngày đầu tháng 3 năm 2019, tôi đến Học viện HAGL ở Hàm Rồng, Gia Lai. Tôi tình cờ gặp được cảnh tượng rất đặc biệt trong bóng đá, những cầu thủ của HAGL đi học về và bầu Đức gọi tất cả đến nói chuyện.

 Ông chủ CLB HAGL mở đầu cuộc nói chuyện rằng: "Các con đi học về có mệt không?".

"Dạ không, thưa bác", nhiều cầu thủ trẻ của HAGL đồng thanh trả lời bầu Đức.

Bầu Đức hỏi thăm từng em nhỏ từ tên, tuổi đến chuyện học hành, tập bóng đá... Ông chủ phố Núi nói tiếp: "Lâu rồi bác không nói chuyện với các con. Hôm nay mới có dịp trò chuyện, mấy đứa đừng sợ bác nhé, không có gì phải sợ đâu.

Về chuyện học và tập bóng đá, các con nhớ phải thật chăm chỉ. Chỉ có sự cố gắng và nỗ lực hết mình mỗi ngày thì mới phát triển tốt, mới thành tài. Các con phải đặc biệt lưu ý những điều này khi đá bóng:

Thứ nhất, các con đá bóng phải nhớ không được cãi lại trọng tài. Bác rất ghét chuyện này. Cầu thủ đúng hay sai, có thể phân bua nhưng cấm cãi cự trọng tài. Vì các con đá bóng trên sân phải lễ phép. Trọng tài là người lớn tuổi hơn thì các con không được cãi cự. Làm như thế là thiếu văn hóa. Bác sẽ không chấp nhận điều này nếu các con để xảy ra trong tương lai

Đặc biệt, các con cần phải xác định rõ là không được đá xấu, đá láo khi thi đấu. Đây là điều bắt buộc vì chơi như thế sẽ gây ra hình ảnh xấu trong mắt người hâm mộ, ảnh hưởng đến đồng nghiệp và cho chính bản thân các con.

Năm ngoái, bác đã xử phạt một cầu thủ (Tăng Tiến) ở đội I HAGL vì có pha vào bóng nguy hiểm. Chắc các con đã biết được câu chuyện này. Tấm gương cho các con đấy! Bác sẽ xử lý thật nặng, thậm chí là đuổi ngay nếu đứa nào hành xử thiếu chuẩn mực trên sân cỏ bằng cách đá xấu, đá láo để gây ra chấn thương cho đồng nghiệp”.

Thế nên, cầu thủ của HAGL được hàng triệu người hâm mộ yêu mến, dù họ thắng hay thua thì mọi người vẫn yêu. Lý do là bầu Đức dạy cầu thủ đặt chữ tâm lên đầu tiên, thay vì làm bóng đá chạy theo thành tích bằng mọi giá. Ông nhấn mạnh: "Cầu thủ phải được học văn hóa rồi mới học bóng đá. Nếu không trở thành cầu thủ giỏi thì làm một người công dân tốt, còn đá bóng giỏi mà thiếu đạo đức thì cũng... vứt".

Vĩnh Thắng (theo Văn Nhân)

 

Previous
Next Post »