Nữ cầu thủ bóng đá Sán chỉ

Đã thành thường niên, vào dịp rằm tháng Ba, Lễ hội Sóong Cọ (xã Húc Động, Bình Liêu, Quảng Ninh) lại được diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ của người dân tộc Sán Chỉ. Đáng chú ý hơn hết là giải đấu bóng đá dành riêng cho nữ diễn ra tại sân bóng nhà văn hóa xã nằm trên đỉnh một ngọn đồi cao.

 

Theo ông La Ngọc Dương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Húc Động cho hay: "Xã Húc Động gồm 5 đồng bào dân tộc, riêng với dân tộc Sán Chỉ chiếm trên 70% trong số khoảng 2800 nhân khẩu. Xã có 9 thôn bản, trong đó 6 thôn chủ yếu là người Sán Chỉ, 3 thôn còn lại là người Dao".

Hàng năm các trận đấu bóng đá nữ vần thường diện ra trên sân vận đồng trước cửa UBND xã, sân đuwọc xây dựng trên một quả đồi. Trên sân các cẩu thủ tranh cướp bóng không khác gì cầu thủ nam. Trong khi đó ngoài sân cỏ bà con tập trung đông đảo reo hò, cổ vũ náo động cả một khu đồi. 

Giải đấu năm nay sẽ tiếp tục các trận bán kết vào ngày 26/4. Trận chung kết và lễ trao giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4/2021.

Phạm Vĩnh sưu tầm theo Đỗ Linh

Previous
Next Post »