Ba bài học chống dịch của Việt Nam

Trao đổi với Zing, bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống dịch và Tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) nêu ba bài học chống dịch của Việt Nam,

 
Thứ nhất Chúng ta không được phép để dịch lan rộng ra cộng đồng thông qua việc phát hiện sớm ca nghi nhiễm, từ đó khoanh vùng, cách ly kịp thời.

Thứ hai, trong trường hợp dịch không may lan rộng, chúng ta cần áp dụng các biện pháp mạnh như giãn cách xã hội, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa trên diện hẹp với chỉ thị 15, 16 của Chính phủ, từ đó cắt đứt nguồn lây.

“Thông qua các biện pháp này, chúng ta có thể phân loại trường hợp cần chăm sóc y tế, điều trị tích cực nhằm đảm bảo nguồn lực. Với các trường hợp không có diễn biến xấu, viêm phổi nặng hay suy đa phủ tạng, chúng ta có thể theo dõi tại cơ sở y tế ban đầu với tiêu chí 4 tại chỗ của Bộ Y tế”,

Thứ 3, hệ thống điều trị của Việt Nam cần được thiết lập bằng nhiều tầng, lớp, từ cơ sở địa phương đến tuyến tỉnh, Trung ương. Tại Trung ương, Bộ Y tế luôn có hội đồng chuyên môn thường trực có thể hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ cho các tuyến cơ sở bất cứ lúc nào.

 

Bác sĩ Điền nhận định: “Đây là những tham vấn chuyên môn rất quan trọng để góp vào thành công trong việc khống chế các đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua tại Việt Nam, từ đó điều trị khỏi cho những ca bệnh nặng, đưa họ trở về cuộc sống bình thường”.

Ý kiến cá nhân của người viết bài này: "Chủ trương chống dịch như đánh giặc của lãnh đạo Nhà nước, tạo dựng được sự nhất trí từ Trung ương đến dịa phương, toàn dân đồng tâm chống giặc Covid"

Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »