Những Luật trước lạ sau quen

Mấy hôm nay các lực lượng CSGT đang mở chiến dịch kiểm tra xử lý vi phạm theo Luật mới cấm uống rượu, bia lái xe trên tất cả các tuyến đường. Điều đặc biệt là Luật này được ban hành ngày 30.12.2019, thì chỉ hai ngày sau đã có hiệu lực thi hành 1.1.2020 với các mức phạt rất cao chưa từng thấy ở Việt Nam.
Nhân đây xin điểm lại hai Luật "trước lạ sau quen" đã thực hiện mấy năm qua thu kết quả tốt. Ta còn nhớ tháng1.1995 Luật cấm đốt pháo, buôn bán, vận chuyển sản xuất phảo được ban hành. Từ đó ngày Tết truyền thống của Việt Nam không còn cảnh người người, nhà nhà đốt pháo khói bay mù mịt trời đất mà vẫn vui.
Tiếp đó là Luật qui định phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi lái xe mô tô, xe máy ra đời gồm hai đợt, đợt một tháng 9.2007 chỉ áp dụng trên các tuyến quốc lộ. Đợt hai từ 12.2007 áp dụng cho tất cả các tuyến đường cả trong các thành phố, thi xã, thôn làng… 
Hai Luật đội MBH và cấm đốt pháo lúc đầu rất lạ đối với người Việt nam ta, nhiều người bỡ ngỡ chưa tin là thực hiện được. Nhưng nay đã thành quen được đa số người dân chấp hành nghiêm chỉnh, nhờ vậy số tai nạn giao thông được hạn chế rõ ràng.
Tuy nhiên mấy năm gần đây tình trạng uống rượu bia tham gia giao thông gây tai nạn lại tăng, có những vụ thương tâm xảy ra. Đầu năm nay 2020 Luật cấm uống rượu bia khi giao thông lúc đầu cũng lạ lẫm với nhiều người nhất là dân nghiện chất cồn khó khăn khi thực hiện. Nhưng tôi tin cũng như hai Luật trên "trước lạ sau quen" rồi sẽ đi vào qui củ, hạn chế được tai nan do rượu bia khi tham gia giao thông.
Phạm Lê


Previous
Next Post »