Giật mình …

Hôm nay 4.4.2019, báo mạng Thanh niên điện tử đưa tin ở Quảng trị một ông bố trẻ 32 tuổi bị thanh niên mới 16 tuổi rút dao đấm chết chỉ vì bị nhắc khi đi xe đập điện lượn lách vượt đèn đỏ.
Vô vàn lời tiếc thương chia sẻ đến với gia đình người bố trẻ quá cố ra đi để lại người vợ trẻ và đứa con mới 5 tháng tuổi. Không ít lời lên án tội ác không thể tha thứ của người thanh niên mới lớn. Có người phải thốt lên chẳng nhẽ ra đường giờ phải im lặng, không dám nói gì trước việc làm sai trái ư?. Vậy thế thì còn đâu tinh thần nghĩa hiệp thấy chuyện bất bình chẳng tha xưa nay.
Đọc tin này giật mình nhớ cách nay hơm 15 năm khi tôi vừa nghỉ hưu, một lần đã lên tiếng nhắc một cậu trẻ đỗ xe máy ngay cạnh tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh đoạn cạnh khách sạn Đai u khi dừng đèn đỏ mà cậu ta thỉnh thoảng lại bóp còi inh ỏi. Nhiều người khó chịu ngó ngiêng nhìn nhưng chẳng nói câu nào. Tôi cũng bực liền nói “Có gì đâu mà ông bóp còi nhiều thế”. Cậu ta nhìn tôi không nói gì nhưng khi đèn đỏ vừa hết phóng xe đi ngang tôi một đoạn, mặt hầm hầm ra vẻ tức giận. Nhưng thấy tôi sức vóc còn ngon, người béo tốt tỉnh bơ như thể cũng thuộc diện chẳng vừa đâu cậu ta phóng vọt xe đi mất. Tuy vậy tôi đổi hướng liên tục qua vài phổ khác hẳn hướng đi ban đầu phòng sự trả thù. May sao không có chuyện gì xảy ra.
Ngần ấy năm bao nhiêu thứ biến đổi câu chuyện giống y nhau lại xảy ra. Chẳng nhẽ giờ ra đường cứ là tỉnh bơ trước cái xấu, cái sai nhỉ. Chịu sao nổi.
Phạm Lê




Previous
Next Post »