Tin được không?


Dân trí hôm nay giật tít “Người Nhật sống trường thọ nhờ ăn nhiều tinh bột!”  bài viết của tác giả Minh Hoàng.
Bài báo cho biết  rất phổ biến hiện nay, bữa ăn của người dân Okinawa (nơi có tuổi thọ trung bình thuộc tốp đầu ở Nhật Bản) lại có tỷ lệ tinh bột : protein lên đến 10: 1. Điều này rõ ràng khác với nhiều điều chúng ta biết trước đây, ăn nhiều tinh bộ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch nên hạn chế. 
Nghe có vẻ khó tin, nhưng ở Okinawa, Nhật Bản có 68 người 100 tuổi cho mỗi 100 nghìn cư dân, con số này cao gấp 3 lần nhiều nơi ở Mĩ. Cùng với đó, người dân Okinawa có cơ hội sống đến 100 tuổi cao hơn 40% so với những người ở các đất nước khác. 
Đến năm 2016, sau khi đã thực hiện nghiên cứu trên 1000 người sống hơn một thế kỷ ở Okinawa, các nhà khoa học phát hiện ra rằng người dân nơi đây đã hạn chế được các bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhờ tuân thủ chế độ ăn giàu tinh bột. Cũng theo bài báo người dân Okinawa ăn chủ yếu là khoai lang và rất nhiều sản phẩm từ đậu nành thay vì gạo, họ cũng ăn cá và một số loại thịt khác. Đặc biệt phải ăn nhiều rau xanh – mướp đắng là một trong những món ưa thích của họ.
Tuy rằng khi kết thúc bài báo  tác giả Minh Hoàng có thêm câu cuối “Lắng nghe cơ thể của bạn và chọn một chế độ ăn phù hợp và tuân thủ lối sống lành mạnh – đây có lẽ là chìa khóa mở ra một cuộc sống hạnh phúc và lâu bền” vẫn làm tôi lấn cấn thực hư. 
Cúng nói thêm mới đây tôi đọc được thông tin cũng trên mạng đã tìm ra các chất chống ung thư trong bia. Cái điều mà trước đây bia rượu được coi là một trong nguyên nhân dấn tới ung thư cần tránh xa. Vì thế tôi cũng chỉ dừng ở mức độ ngờ vực tính chính xác của các loại thông tin này, chớ nên áp dụng (ít nhất là trong thời gian hiện tại).
Phạm Lê
Previous
Next Post »