Ngày đầu giỗ tổ.

Hôm qua thứ bảy ngày đầu đợt nghỉ giỗ tổ đợi mãi không thấy bà Hồng Vinh tổ chức hoạt động chi họ. Nhân có anh bạn đến chơi tôi rủ sang Ecopark ít giờ hưởng không khí ngày lễ, không ngờ ông ấy vui vẻ hưởng ứng.
10h hơn chúng tôi lên đường theo hướng cao tốc lần lượt qua đia phận phía bắc cầu Nhật Tân, Đông Trù, Thanh Trì …đến nơi mất gần một tiếng (thông thường 30-40 phút ô tô) vì lẽ tắc đường ngày lễ. Cứ tưởng ngày lễ Vua Hùng chỉ tắc hướng đi Phú Thọ, nhưng hóa ra đoạn này cũng tắc. Ông bạn giải thích ngày này ở quê nhà nào cũng làm cỗ, con cháu các nơi đổ về tề tựu đông vui như hội. Vừa dứt lời ông nhận được điện thoại của bà chị từ quê hỏi khi nào về, ông bảo chiều sẽ cùng vợ chồng về quê đón lễ.
Hôm nay khí hậu mát mẻ, thời tiết dễ chịu lại đúng ngày nghỉ khách tới ecopark khá đông, chúng tôi phải lượn lờ một lúc mới tìm được chỗ đỗ xe. Cả một dãy phố la liệt các quán ăn nhiều món Phở, Bún, Cơm, Cà phê, Kem…nghe nói đều từ Hà Nội sang. Chúng tôi vào quán bún hải sản vì bị hấp dẫn bốc ra mùi thơm phức và khách ngồi kín mấy dãy bàn ngoài hiên mát. Việc chọn quán này cũng là học hỏi kinh nghiệm của các bác tài đường dài quán nào đông khách là ngon hơn quán ít khách. Quả thực chỉ với 30.000 đồng chúng tôi được thưởng thức bát bún hải sản nóng hổi, thơm phức khá ngon miệng.
Về tới nhà nhà gần 14h, nghỉ ngơi ít phút chúng tôi lại lên đường đến nhà  ông con trai trưởng bên vợ ở khu Bách khoa họp mặt ngày giỗ muộn cụ ông. Lí do muộn vì ngày chính là ngày con cháu còn đi làm, chuyển sang hôm nay ngày nghỉ lễ hy vọng con cháu có mặt đông đủ hơn. 
Tuy thế cuối cùng cũng chỉ có bậc bố mẹ thiếu nhiều con cháu, Mọi người cũng thông cảm vì nhà nào ngày lễ cũng có kế hoạch riêng nội, ngoại không dứt ra được. 

Vả lại ngày giỗ chính phần thủ tục như thăm mộ, thắp hương, cơm cúng các con cũng đã hoàn tất cách đây vài ngày rồi. Tuy vậy cũng có cái tốt là bà xã tôi cùng các em hôm nay có thêm thời gian nhìn lại những phần việc mấy ngày qua phục vụ cụ bà nắm Viện.
Phạm Lê
Previous
Next Post »