LÝ SƠN KÝ SỰ

Tôi và Bà xã đã đến Đà Nẵng nhiều lần và đi khá nhiều nơi nhưng chưa ra đảo Lý Sơn lần nào cả. Vừa rồi vào Đà Nẵng có tý việc cần làm. Sau khi giải quyết xong công việc chúng tôi kết hợp du xuân luôn.Lần này ưu tiên là ra thăm đảo Lý Sơn. Chúng tôi đặt tour Đà Nẵng-Lý Sơn 2 ngày một đêm (13-14.3.2019).
Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, nằm về phía đông bắc tỉnh, cách đất liền 15 hải lý. Trước đây, Lý Sơn được gọi là cù lao Ré mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré”. Hòn đảo là vết tích còn lại của một núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. 5 ngọn núi là nguồn giữ các mạch nước ngầm chính cung cấp nguồn nước cho toàn bộ người dân trên đảo.
Diện tích của huyện là khoảng 9,97 km² nhưng dân số lại lên đến con số hơn 20.460 người. Gồm 2 đảo: đảo Lớn (Lý Sơn,hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn. Huyện được chia làm 3 xã: An Vĩnh (huyện lỵ - Đảo lớn), An Hải (Đảo lớn) và An Bình (đảo Bé). Dân số Đảo Bé chỉ khoảng 500 người,gồm 116 hộ dân.
Từ tháng 9/2014 ở Lý Sơn đã được kéo cáp ngầm vượt biển cung cấp điện lưới quốc gia cho hai xã đảo là An Vĩnh và An Hải (đảo Lớn) góp phần nâng cao đời sống của bà con trên đảo, kèm theo các dịch vụ nhà hàng khách sạn, ăn uống phát triển theo, huyện đảo đang hướng tới là một đảo du lịch trong tương lai.
Ngày 22/01/2016, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chính thức cấp điện cho 116 hộ dân trên xã đảo An Bình (đảo Bé). Đảo Bé còn giữ nét hoang sơ và chỉ có một con đường rải nhựa khá khiêm tốn chạy vòng quanh đảo. Còn các đường đi dân sinh chưa được lát gạch hay rải nhựa.
Từ Đà Nẵng, vợ chồng tôi làm tour du lịch đến đảo Lý Sơn (tour 2 ngày, 1 đêm). Quãng đường từ Đà Nẵng đi Lý Sơn khoảng 130km. Phải đi otô hết tỉnh Quảng Nam rồi vào cảng Sa Kỳ của Quảng Ngãi. Từ Cảng Sa Kỳ đi tàu cao tốc ra đảo Lý Sơn ( khoảng 29 km hay 35 phút chạy tàu).
Chúng tôi đã đến những địa điểm du lịch của đảo Lý Sơn như: Cổng Tò Vò,Chùa Hang: hay còn được gọi là Thiên Khổng Thạch Tự (chùa đáTrời sinh), Cột cờ trên đảo, Hang Câu
Cổng Tò Vò: Nó là một mỏm đá nằm gần chùa Đục sát với mép biển
Cột cờ trên đảo được xây dựng ở mỏm đồi cao
Chùa Hang: Ngôi chùa này được xây dựng dưới triều vua Lê Kinh Tông thờ ông Trần Công Thành- người có công khai làng lập ấp tại nên ấp An Hải.
Sở dĩ chùa có tên là chùa Hang bởi nó nằm trong hệ thống hang động ở đảo Lý Sơn.
Hang Câu: đây là một trong những điểm du lịch đẹp trên đảo Lý Sơn. Nó là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cới một bên là núi một bên là biển. Khung cảnh ở đây còn khá hoang sơ mang vẻ đẹp thơ mộng, kiều diễm mà e ấp làm nao lòng khách du lịch. Tương đồn trước đây bồ câu rất nhiều và lấy hang này làm nơi cư trú.
Đã ra Đảo Lớn (Lý Sơn) mà các bạn không ra đảo Bé thì chuyên du lịch đến Lý Sơn chưa trọn vẹn. Bản thân tôi thấy đảo Bé rất đẹp vì nó còn giữ được nét hoang sơ. Bờ biển của đảo Bé có rất nhiều bãi đá màu đen mọc lên trên nước biển xanh ngắt với sóng vỗ vào trắng xoá trông như Mandives nhưng là mandives của Việt Nam mình.
Ở Lý Sơn có nhiều loại hải sản mà lần đầu tiên tôi thấy là con Nhum, cua huỳnh đế, cua đá, ốc Cừ, Hầu điếu...Tuy vậy do thời gian có hạn nên tôi chỉ được thưởng thức một ít trong số đó là ốc Cừ, Hầu điếu thôi. Định ăn bát cháo Nhum nhưng vì cháo Nhum phải đặt trước để người ta chế biến rồi ăn chứ không nấu trước được vì họ bảo để nguội cháo sẽ bị tanh, ăn không ngon. Chắc lần sau lại phải quay lại Lý Sơn để thưởng thức các thứ còn lại thôi...
Từ đảo Lớn đi sang đảo Bé bằng cano siêu tốc. Khoảng cách từ Từ đảo Lớn đi đến đảo Bé là 5, 5 km với 15 phút cano chạy. Trên đảo Bé ta có thể đi thăm Cổng Tò vò, đi ô tô điện qua khu dân sinh và tắm biển. Tắm biển xong các bạn có thể thưởng thức đặc sản biển mà chỉ nơi đây mới có như Ốc Cừ và Hầu điếu xâu chiên nướng nhâm nhi với bia tiger thật là tuyệt và rất "tốn" bia !
Trong tour đi Lý Sơn có đôi vợ chồng ở Tp HCM đi cùng. Đôi vợ chồng này kém chúng tôi 6 tuổi. Thế là có cặp đôi cùng ra Lý Sơn, cùng trò chuyện rất hợp rơ, rất vui vẻ làm cho chuyến đi ra Lý sơn thêm thú vị (ảnh trên)
Có một số hình ảnh thăm Lý Sơn được tôi làm thành một video có chèn ca khúc: SÓNG VỀ ĐÂU ? của Trịnh Công Sơn do Cẩm Vân trình bày !
Phạm Lê 
(Đưa lại bài của Minh Lương. Rất tiếc tôi không biết cách đưa Video lên blog).
Previous
Next Post »