88 năm Đoàn than niên

Hôm nay kỉ niêm 88 năm ngày thành lập đoàn Thanh niên cứu quốc (1931) tiền thân của Đoàn thanh niên Lao động (1960) và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày nay (1975). 
Ở nhà tôi có treo bức ảnh cụ Nguyễn Lam tại Đại hội đoàn năm 1960 chính thức đổi tên Đoàn TNCQ thành Đoàn TNLĐ Việt Nam
Nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Đoàn xin điểm qua một vài vị đã từng là cưu đoàn viên Đoàn TNLĐ Việt Nam nay đã là bậc cao niên chi họ mà người viết này được biết (tuy chưa đầy đủ).
-Bà Phạm Kim Anh kết nạp Đoàn năm 1956 tại Trường Cao đẳng Giao thông. Bí thư chi đoàn nhà ga xe lửa Gia Lâm, danh hiệu XHCN thời kì đầu miền Bắc xây dựng CNXH những năm 1960.
-Bà Phạm Kim Nhu vào Đoàn năm 1960, Ủy viên BCH Đoàn nhà máy Sắt tráng men nhôm Hải Phòng.
-Ông Phạm Vĩnh Di vào Đoàn 1956 tại trường Phổ thông Hà Nội nay là Trường Việt Đức, cán bộ Đoàn lớp. Thành viên Tốp ca nam nổi tiếng của thành đoàn TNLĐ Hà Nội.
-Ông Nguyến Xuân Nguyên đoàn viên TNLĐ từ năm 1957. Cán bộ Đoàn tích cực của Khu Gang thép Thái Nguyên.
-Bà Phạm Kim Lan vào Đoàn năm 16 tuổi tại trường Nữ Trung học Trưng Vương Hà Nội, Sau đó được điều sang làm Bí Thư Đoàn trường Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Các vị bô lão nêu trên đều là những cựu đoàn viên TNLĐ xuất sắc có nhiều đóng góp trong phong trào Đoàn, được cử đi đào tạo cán bộ kĩ thuật cho sự nghiệp xây dựng kinh tế miền Bắc. Cũng là lớp đầu tiên của chi họ được đi tu nghiệp nước ngoài-ông Di (Hungaria), các vị Nhu, Nguyên, Lan (Trung Quốc). 
Hai cựu đoàn viên Nguyên Lan năm 1960 tham gia Tổng đội TN Thủ đô xây dựng gang thép Thái Nguyên, là những người đặt viên gạch xây dựng khu gang thép đầu tiên của nền công nghiệp miền Bắc sau chiến tranh chống Pháp (1945-1954).
Kỉ niệm 88 ngày thành lập Đoàn, chi họ ghi nhớ và chúc mừng các thế hệ cựu đoàn viên TNLĐ lão thành là tấm gương truyền thống cho các thế hệ đoàn viên con cháu chi họ ta.
Phạm Lê


Previous
Next Post »