VÀI NÉT VỀ NGÀY LỄ TẠ ƠN (THANKSGIVING DAY)


                 VÀI NÉT VỀ NGÀY LỄ TẠ ƠN (THANKSGIVING DAY).
Lễ Tạ ơn là ngày mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho sống no đủ và an lành. Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada. Ngày này còn được ví von như là ngày chết của những con gà tây. Bởi vì gà tây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn này.
Hiện nay có nhiều giả thuyết khác nhau về ngày Lễ Tạ ơn đầu tiên. Theo từ điển Vikipedia thì vào khoảng thế kỷ 16-17, một số người theo Công giáo và Thanh giáo tại Anh bị hoàng đế lúc đó bắt cải đạo để theo tôn giáo của ông ta, trong cuộc Cải cách Tin Lành. Những người này không chấp nhận và bị giam vào tù. Sau khi giam một thời gian vị hoàng đế truyền họ lại và hỏi lần nữa, họ vẫn quyết không cải đạo. Hoàng đế không giam họ vào tù nữa mà nói với họ rằng nếu họ không theo điều kiện của ông ta thì họ phải rời khỏi nước Anh.
Những người này rời khỏi Anh đến Hà Lan sinh sống nhưng họ sớm nhận ra mình không thể hoà nhập ở nơi này và lo sợ con cháu của họ sẽ bị mất gốc, một số nhóm người rời khỏi Hà Lan để đến Tân Thế giới (Châu Mỹ) sinh sống, và sau này thường được gọi là Người hành hương (Pilgrims). Những người này đi trên một con thuyền tên là Mayflower, họ đặt chân đến Thuộc địa Plymouth thuộc vùng Tân Anh (New England) khi đang mùa đông. Đói và lạnh, một nửa trong số họ không qua nổi mùa đông khắc nghiệt. Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất này như cách trồng hoa màu, săn bắt,... Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống đến ngày hôm nay, họ mời những người da đỏ và cùng nhau ăn uống vui vẻ. Từ đó về sau, hàng năm con cháu của người Pilgrims luôn tổ chức lễ tạ ơn để cảm ơn cho những gì tốt đẹp đã đến với cuộc sống.

Như vậy theo tài liệu này, buổi lễ tạ ơn đầu tiên tại Hoa Kỳ, do người Pilgrims tổ chức, là vào năm 1621 tại Thuộc địa Plymouth, ngày nay thuộc Massachusetts, sau một vụ thu hoạch tốt.
Ngày 26 tháng 11 năm 1789, George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ đã tuyên bố ngày lễ Tạ ơn trở thành ngày lễ chính thức của Mỹ. Đến năm 1863 Tổng thống Lincold đã tuyên bố là ngày nghỉ chính thức dành cho tất cả những người lao động Mỹ.
Không có ngày cố định cho Lễ Tạ ơn. Ngày lễ Tạ Ơn của Mỹ diễn vào ngày thứ năm của tuần lễ thứ 4 của tháng 11. Cụ thể ngày lễ Tạ Ơn của năm 2018 ở Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 22/11/2018.
Trong khi đó ngày Lễ Tạ Ơn ở Canada diễn ra vào ngày thứ 2 lần thứ hai của tháng 10 do mùa màng ở Canada thu hoạch sớm hơn. Có nghĩa là ngày Lễ Tạ Ơn của Canada đã diễn ra vào ngày 08/10/2018.
                      (Ngày Lễ Tạ ơn tại nhà bà thông gia Julia với con gà tây nướng)
Đây là một ngày truyền thống dành cho gia đình họ hàng sum họp bên nhau trong một bữa ăn đặc biệt. Bữa ăn đặc biệt này thường bao gồm gà tây, khoai tây, nước sốt việt quất, bánh bí ngô, rau xanh... Do đó ngày Lễ Tạ ơn thường chỉ diễn ra trong phạm vi từng gia đình hoặc đại gia đình. Đây là dịp tập trung đông đủ nhất các thành viên trong gia đình họ hàng (giống như Tết ta ở Việt nam) và cũng là dịp ăn uống linh đình nhất trong năm. Thông thường nhà chủ trì sẽ đảm nhiệm món gà tây nướng, các thành viên tham dự sẽ đăng ký làm các món khác như bánh Pumkin (bí đỏ), khoai nghiền, sa lát…mang đến góp. 
Mỗi con gà tây nhỏ nhất cũng 5 kg, còn có thể nặng đến 10 kg. Gà thường phải ướp từ đêm hôm trước và nướng hàng giờ đồng hồ. Trước khi ăn, 1 thành viên tụng niệm những lời cám ơn chúa trời trong khi những người còn lại chắp tay cúi đầu và kết thúc bằng từ Amen tất cả cùng nói nhỏ. Thường đồ ăn rất nhiều nên bữa ăn kéo dài. Nhiều khi phải nghỉ giữa chừng rủ nhau đi bộ chơi thể thao cho tiêu bớt rồi lại quay về ăn tiếp. Ra về nếu còn đồ    ăn thừa thì mọi người lại chia nhau mang về.  

Dịp này các nhà thờ cũng hay tổ chức ăn uống miễn phí cho những người vô gia cư hoặc đơn lẻ vì lý do nào đó không thể về tụ họp gia đình.  
Ngày thứ sáu tiếp ngay sau ngày Lễ Tạ ơn được gọi là ngày thứ sáu đen (Black Friday). Đây là ngày các cửa hàng đồng loạt hạ giá sâu các hàng hóa của mình. Vì vậy, nhiều người Mỹ thường nghỉ phép vào ngày thứ sáu này để mua sắm hàng hạ giá hoặc nếu không mua hàng thì họ kết hợp nghỉ để đi du lịch sau bữa ăn sum họp họ hàng.  Ngày Lễ Tạ ơn cũng đánh dấu bắt đầu cho chuẩn bị Lễ Giáng sinh - ngày Lễ lớn nhất trong năm của nước Mỹ với các món quà người thân tặng cho nhau. Bởi vậy, sau Lễ Tạ ơn, các cửa hàng bắt đầu trang trí và bán các hàng hóa dành riêng cho Lễ Giáng sinh như bộ quần áo ông già Tuyết, cây thông Noen, bánh kẹo các loại....






Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Đúng là đi một ngày đàng học dduwwocj những điều mới mẻ bổ ích.

Balas
avatar

Ý nghĩa của ngày lễ hay quá ,cám ơn cô Phương .Có gì hay cứ viết nhé .

Balas