Sốt xuất huyết.

Nhà tôi mấy hôm trước khu phố vừa tổ chức phun thuốc trừ muỗi sốt xuất huyết cho cả xóm.
Trước đó thông tin Hà Nôi có dịch sốt xuất huyết ở một vài nơi nghe mà sợ. Chúng tôi lại quen nằm không màn từ hai, ba chục năm nay chưa thấy việc gì đã vứt hết màn ngủ đi từ bao giờ không biết. Nay thấy y tế khuyên đi ngủ nên mắc màn mà lo. 
Có lúc cũng định tìm mua, nhưng nghĩ mãi không ra chỗ bán, vả lại cũng ngại nằm không màn nay  đã quen nên lại thôi. Biện pháp duy nhất là dọn sạch những chỗ có thể làm nơi trú ngụ sinh đẻ cho muỗi. Bà xã mua về mấy lọ tinh dầu xả thình thoảng lại phun mong sao cho muỗi sợ mùi xả bay đi. Tôi thì vài ngày lại chăm chỉ đặt nữa củ hành tây ở nhiều nơi, nhất là phòng ngủ những nơi hay ngồi hàng ngày viết lách, tập tành như dưới bàn máy tính, gầm đàn ...để muỗi kinh mùi hắc của hành mà bay đi. Có vẻ cũng hiệu quả.
Bây giờ tuổi hơi cao cứ nghĩ đến nếu bị sốt xuất huyết nằm ra đấy mà kinh, vừa hại mình vừa mệt mỏi người nhà lo chăm sóc. Tôi nhớ năm trước bà Lan không may cũng bị sốt xuất huyết phải vào Viện Thanh Nhàn mất hơn tuần. Nghe dư luận đồn thổi hiếm người không may, nhưng lại gặp may như bà. Có được cô Ôxin tình nghĩa, thương bà chủ ốm cũng “bỗng dưng” lăn đùng ra ốm luôn, cốt theo vào nằm cùng khoa dịch vụ trả tiền để có dịp được chăm sóc chủ nhà.
Được phun thuốc muỗi không mất tiền cũng mừng nhưng lại mất công che chắn thu dọn đồ đạc, nhất là nhà bếp để tránh gây ngộ độc nên cũng ngại. Bà xã phải ở nhà để trông nom, còn tôi sơ tán tới nhà cô em vợ ở Cổ Nhuế trọn một ngày. Cũng may nhà vừa xây xong có dịp thăm thú, trao đổi với chủ nhà về cấu trúc tiện nghi ngôi nhà mới.
Bà xã tôi kể lại cũng có vài nhà trong Xóm không đồng ý phun thuốc lí do cũng có nhiều, nhưng nặng nhất là có thông tin vừa rồi vài nơi vừa phun thuốc xong được vài tiếng muỗi lại bay vi vu vào nhà làm mất lòng tin, gây nghi ngờ chất lượng thuốc. Thế ra mới biết mỗi việc làm dù Nhà nước có tốt đến đâu, nếu không có sự đồng thuận Chính quyền và người dân thì hiệu quả cũng không thể cao được.
Sáng nay thứ sáu ngày 27.10.2017, bản tin Chào buổi sáng VTV.1 vừa đưa tin dịch sốt xuât huyết ở Hà Nội đã được khống chế, tỉ lệ người mắc bệnh giảm hẳn, khuyến cáo người dân không nên chủ quan tiếp tục duy trì các biện pháp phòng tránh, không để muỗi sinh sản, Tôi bớt lo viết vài dòng này chia sẻ cùng chi họ.
Phạm Lê
Ảnh 1,2 trên mạng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cậu ơi,nhà d3 Trung tự có 60 căn hộ ,chỉ có 1 cậu bị sốt xuất huyết là y tế đến phun thuốc từng căn hộ .Khi họ phun thuốc nhà cậu tức là ổ dịch đã ở gần rồi . Cháu thấy cậu có nhiều sả lắm nên muỗi sợ không dám bén mảng đến đâu !!!

Balas