Sắp tới ngày lễ...

Ông bạn tôi đang ở nước Đức đã viết trên facebook vài dòng nhân ngày Quốc Khánh nước Đức (3.10) xin trích ra dưới đây.
“Ở Đức ngày Quốc Khánh hay còn gọi là ngày thống nhất nước Đức họ không tổ chức mít tinh, không khẩu hiệu, không nhiệt liệt chào mừng mà chỉ là ngày nghỉ, các cửa hàng siêu thị, các trung tâm bán hàng đều đóng cửa, công sở, trường học, các cơ quan nhà nước đều nghỉ.
Thông thường dịp này các địa phương tổ chức Hội chợ có bán sản phẩm của địa phương mình, ca nhạc nhẹ, bia, thịt nướng..., Thường vào buổi tối hôm trước tức tối ngày 2.10 các cháu thiếu nhi cùng ông bà bố mẹ...đi rước đèn dạo quanh phố khu mình ở. Vậy thôi.”
Một bạn Việt đã comment “tinh thần nước Đức ngấm vào tận xương tủy của từng người dân Đức”. Bạn khác viết “Không cần khẩu hiệu, không cản rầm rộ nhưng nó lại thật sự sâu lắng và được ghi nhận vào tâm khảm của mỗi người dân nước Đức”.
Tôi và bà xã một lần đến Tp.Chemnitz (K.Mark xưa) vào hàng lớn nhất nước Đức, vô tình được chứng kiến ngày hội lính phòng cháy chữa cháy. Một đoàn khoảng hai chục chiếc xe cứu hỏa trên có những anh lính cứu hỏa trang bị mô phỏng từ xa xưa đến hiện tại, dạo một lượt giữa tiếng reo hò bàn tán của người xem. Đoàn xe qua đi một lượt cũng là kết thúc ngày kỉ niệm, đường phố lại trở về nhịp điệu ngày thường. Trên nét mặt người dân già cũng như trẻ vẫn còn biểu lộ niềm vui, bàn tán về những chiếc xe những người lính cứu hỏa.
Tôi nghĩ ngày lễ, tết không chỉ căn cứ vào có hay không khẩu hiệu mà đánh giá. Mỗi nước, mỗi dân tộc có những cách riêng thể hiện. Điều cơ bản là không phô trương lãng phí của cải và thời gian mà vẫn giữ được nét truyền thống trong lòng người.
Ở nước ta mấy năm nay các ngày lễ, tết đã có nhiều cố gắng giảm tải độ hoành tráng tổ chức kỉ niệm. Nhưng có lẽ chẳng được là bao, thỉnh thoảng vẫn thấy các lễ hội tỉnh nọ tỉnh kia đua nhau trên TV nào trang trí đèn hoa, ca nhạc, khách VIP phát biểu...kịch bản có điều thường là rất giống nhau. Xem ra mỗi dịp như vậy tốn kém hàng chục tỷ đồng như chơi.
Thực ra Nhà Nước đã có những qui định tiết kiệm nhưng thực thi chưa nghiêm. Chỉ lấy một ví dụ đã có qui định tôi không nhớ rõ của cấp nào, có đưa lên báo đài hẳn hoi. Nội dung là các cuộc họp mặt chỉ giới thiệu người có chức vụ cao nhất. Nhưng chẳng mấy nơi làm được như thế người ta giới thiệu đương chức, rồi nguyên chức đến lãnh đạo TW, Bộ, Ngành, Tỉnh cuối cùng là nhà tài trợ mất rất nhiều thời gian.
Ví dụ đơn giản tôi đã thấy trên TV chỉ là một trận bóng đá, hay bóng chuyền mà vận động viên phải đứng khoảng ít nhất một, hai chục phút nghe giới thiệu đại biểu, nghe bài phát biểu ý nghĩa mục đích, cảm ơn...Rồi các xếp to, nhỏ lần lượt xuống sân bắt tay tặng hoa, chụp ảnh...Sốt ruột tới mức có vận động viên phải lùi lại một, hai bước làm vài động tác khởi động cho đỡ mỏi, mất hết tác dụng thời gian khởi động trước đó của họ. Còn khán giả như tôi ngồi trước TV mà nóng ruột quá, cứ nhấp nhổm mong cho nhanh vào cuộc thi đấu.
Sắp đến ngày lễ Giải phóng Thủ đô (10-10), một ngày lễ rất có ý nghĩa đối với người Hà Nội. Đặc biệt là đối với lớp con cháu Hà Nội như tôi, những người đã tận mắt chứng kiến ngày lịch sử khi bộ đội ta tiến vào tiếp quản Thủ đô từ tay thực dân Pháp. Kỉ niệm đó còn giữ mãi cho tới tận ngày nay.
Ngày 10.10 sắp tới, tôi mong được thấy một ngày lễ kỉ niệm vui vẻ, ý nghĩa nhiều hoạt động bổ ích nhưng không phô trương lãng phí, hình thức. Điều đó có thể là khó thực hiện khi chưa thành thói quen, nhưng không phải là không làm được.
Vĩnh Thắng
(Hình trên mạng)
Previous
Next Post »