Những chỉ số quan trọng tiết lộ tình hình sức khỏe tuổi thọ của con người

Đường huyết, huyết áp, mức cholesterol, chu vi vòng bụng… là những con số quan trọng chỉ ra tình hình sức khỏe, thậm chí tuổi thọ của bạn.
Nhung chi so quan trong tiet lo tinh hinh suc khoe tuoi tho cua con nguoi - Anh 1
Nồng độ axít uric 
Bình thường, lượng axít uric trong máu luôn được giữ ổn định ở nồng độ dưới 7 mg/dl. Vượt qua con số này là thuộc diện tăng axít uric máu, chỉ số càng cao càng ảnh hưởng đến thận, tim… Axít uric theo máu di chuyển đến cư trú ở các khớp và gây bệnh gout. Bệnh gout làm các khớp sưng, nóng, đỏ, đau khiến đi đứng khó khăn, hạn chế mọi hoạt động. Nguy hiểm hơn, axít uric còn lắng ở tim gây ra bệnh tim mạch, lắng ở thận gây ra suy thận, lắng ở đường niệu gây ra sỏi đường tiết niệu.
Đường huyết
Lượng đường trong máu thường ở mức dưới 126 mg/dL hoặc 6,4 mmol/dL. Con số này có thể nhích lên khi ăn ngọt nhưng ngay sau đó cơ thể sẽ tiết ra insulin điều hòa nồng độ đường trong máu. Khi insulin không đủ, thì đường sẽ không vào các cơ quan để trở thành nhiên liệu mà nằm ở trong máu.
Lúc này đường huyết sẽ tăng. Đường huyết tăng không gây ra triệu chứng cho đến khi con số vượt trên 200 mg/dL, hoặc 11 mmol/dL, lúc này người bệnh cảm thấy các triệu chứng: khát nước, thường xuyên đi tiểu, mờ mắt, mệt mỏi, nhức đầu, sụt cân… Nếu tiền sử gia đình có người thân bị bệnh tiểu đường, cần theo dõi sát, khám sức khỏe định kỳ, đo huyết áp, thử đường huyết để phát hiện sớm, có biện pháp giải quyết ngay và triệt để.
Chu vi vòng eo
Vòng eo là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí hơn cả cân nặng của cơ thể. Vòng eo cũng liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác như đột quỵ, ngưng thở khi ngủ, và bệnh tim. Vòng eo là một chỉ thị về chất béo nội tạng, chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng. Chất béo nội tạng là một yếu tố tiên đoán chính xác hơn về nguy cơ mắc bệnh béo phì liên quan đến chất béo trong cơ thể. Những người từ 40 tuổi cần kiểm soát cân nặng, vòng bụng, huyết áp.
Lượng nước uống
Uống đủ nước hết sức quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nhiều người cho rằng phải uống đủ 8 cốc nước một ngày là một quan niệm sai lầm. Lượng nước cần ở mỗi người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động và khí hậu. Để biết lượng nước cơ thể có đủ không bạn có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc hơi vàng cho thấy bạn đã uống đủ nước, còn nước tiểu sậm màu thì cảnh báo bạn đã uống không đủ nước.
Huyết áp
Khi bệnh tăng huyết áp không kiểm soát, một biến chứng rất nghiêm trọng có thể xảy ra là xơ vữa động mạch. Về cơ bản, huyết áp cao có thể góp phần làm tổn thương các mạch máu quan trọng trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Căng thẳng, ngồi nhiều, ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, chất béo, ăn mặn, hút thuốc lá, béo phì... được coi là trợ thủ giúp huyết áp cao trở thành căn bệnh phổ biến.
Mức độ cholesterol 
Có 2 loại cholesterol tốt và xấu. Nói chung, những người từ 20 tuổi nên kiểm tra mức cholesterol ít nhất 5 năm một lần. Nếu bạn có những rủi ro sức khỏe khác, cần kiểm tra thường xuyên hơn vì có thể chỉ ra một yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh tim.
Mức độ hoạt động thể chất
Hoạt động thể chất rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và cải thiện tâm trạng. Các nghiên cứu đã tìm ra việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm. Việc tập thể dục cần duy trì đều đặn, hàng ngày và coi đó là thói quen.
Thời gian ngủ
Theo National Sleep Foundation, những người trên 18 tuổi nên ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Ngủ đủ giấc sẽ giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Thiếu ngủ liên quan đến cao huyết áp, tiểu đường, và thậm chí cả bệnh tim. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, giấc ngủ càng ngắn, tuổi thọ càng giảm.
Gia Bảo ((Theo Insider))
Previous
Next Post »