Tìm hiểu pháp luật

Tại phiên tòa xét xử vụ án Hoa hậu Phương Nga “xù tiền” của ông Cao Toàn Mỹ diễn ra tháng 8 mới đây tại TP.Hồ Chí Minh, bị cáo Phương Nga một mực kêu oan khẳng định mình vô tội và xử dụng quyền im lặng.
Theo Phó Chánh án TATC Lê Hồng Quang, trong vụ án hoa hậu Phương Nga có một số nguyên tắc trong tố tụng đã được áp dụng như nguyên tắc “suy đoán vô tội”, nguyên tắc đảm bảo quyền im lặng của bị cáo.
Theo ông “Trước đây mà bị cáo im lặng tại toà thì bị coi là chai lì, bất hợp tác với cơ quan tố tụng. Nhưng giờ “quyền im lặng” đã trở thành một nguyên tắc căn bản trong tố tụng. Bị cáo có quyền giữ im lặng, còn nhiệm vụ của cơ quan tố tụng phải có trách nhiệm chứng minh tội phạm. Cụ thể, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát có trách nhiệm chứng minh bị cáo có tội hoặc không có tội, nếu cơ quan tố tụng không chứng minh được tội trạng, Toà sẽ tuyên bị cáo vô tội và ngược lại” - ông Lê Hồng Quang nói.
Trước đó, ngày 9/8, cơ quan điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra "vụ án hoa hậu Phương Nga" hay còn gọi là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới bị cáo Trương Hồ Phương Nga (sinh năm 1987, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (sinh năm 1987, ngụ tại quận 2).
Lý do tạm đình chỉ, theo cơ quan điều tra, với 9 yêu cầu điều tra bổ sung tòa án đưa ra, cơ quan điều tra không thể làm kịp trong thời gian 1 tháng theo luật định nên ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh, làm rõ. Sau khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án. 
Dư luận ngay cả giới Luật sư cũng đánh giá cao điều mới mẻ này trong việc xét xử của cơ quan hành pháp nước nhà..
Phạm Lê (theo Tuấn Hợp)
Previous
Next Post »