Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá ( Hoài Đức Hà Nội )

Ngày 10 tháng 5 năm 2017 trên điện thoại của ông L( Bạn tôi – Mẹ là người Lai xá ) có tin nhắn của PGS Nguyễn Văn Huy :  Mời bác về dự khánh thành Bảo tàng nhiếp ảnh của Làng vào ngày 15/5
. Chúng tôi tổ chức đoàn 12 người sẽ về Lai Xá đúng ngày khánh thành, có lẵng hoa chúc mừng . Ngày 12/5 ông X trong đoàn ( Con trai dòng họ Nguyễn Văn ở Lai Xá, anh con cô con cậu vớ ô L ) có điện cho tôi nên điều chỉnh chuyến đi vào hôm khác với lý do làm việc vớ BTC, họ nói hôm khánh thành xã mời quá đông, sợ tiếp đoàng không chu đáo xin hẹn dịp khác.
Tôi cũng thông tin cho Ô Nguyên vì biết cụ thân sinh ra ông Ngyên cũng có hiệu ảnh Vinh Ký ở Phố Nhị thị xã Thái bình từ năm 1920- 1940, ông tổ nghề ảnh Lai Xá có tên hiệu là Khánh Ký liệu có mối quang hệ nào không với hiệu Vinh Ký  và nhắc ô Nguyên nên đến đây biết đâu tìm được nhiều tư liệu về ông bố ?
Cuối tháng 8 được cô Lan thông báo sẽ về thăm bảo tàng vào ngày 3/9, thành phần có  Nguyên Lan bố vợ Hùng còn thừa 1 chỗ, tôi được bổ xung  . May mắn thay !



Trời mưa đang ngơ ngác vì bảo tàng đống cửa, lại gặp được 1 người ngoài 60 rất nhiệt tình hướng dẫn, giới thiệu, ông ta cũng được học nghề do cụ Khánh Ký truyền nghề, làm ăn khá giả nên rất nhớ công ơn cụ, đã có dinh cơ đầy đủ ở Hà Nội nay sắp lên lão nêm về xây dựng nhà ở quê để an vui tôi già . Ông ta rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi, hướng dẫn liên lạc với ban quản lý để họ mở cửa, trong làng hôm này đa số chuẩn bị cúng rằm tháng bảy
 Chờ độ 20' có người đến mở cửa,  : 
" . . .Nhà cháu hôm nay bận tý việc nhà, cháu ra mở cửa để mời các cụ vào tham quan. Đun nước, pha trà mời  nhiệt tình, mở điều hòa . Thuyết minh cho chúng tôi là ông bạn trung niên ngừoi làng kể trên ( Hiếm có người nhiệt tình, đa  ngôn  )


         
(  Những năm 60 của thế kỷ trước các hiệu ảnh ở Hà Nội bao giờ cũng có 1 cái phông treo đằng sau khi chụp ảnh đó là những phong cảnh thể hiện sự giầu sang  ) . . . ( Như trên phông là 1 biệt thự )
 Sau 1 hồi đi tham quan ở hai tầng nhà, quan sát ông Nguyên thấy xúc động lắm, gợi ý ông viết cảm tưởng, ông làm ngay không do dự, ngồi cạnh xem ông viết thấy ghi  :  Bố tôi tên là ….. có mở hiệu ảnh tên, ở ….., anh cả tôi tên..  là Cục Phó Cục Điện ảnh từ năm .. hai anh tôi là NSUT đạo diễn  và quay phim, trong gia đình nhiều con cháu làm trong ngành điện ảnh, con giai tôi tên ….hiện đang làm ở VTV, quá trình hành nghề những năm 40 bố tôi đã ủng hộ cho VM 1 máy ảnh và phụ kiện để phục vụ CM ….

Những nguời ở Lai Xá có mặt tại đây phấn khởi lắm,đề nghị O Nuyên cung cấp thêm tự liệu nhất là những tác phẩm đẹp có giá trị. Và tất nhiên giới thiệu  ho liên lạc với gia đình cụ Nguyễn Đức Kiên ( Đức Phong ) để có những tác phẩm đen trắng nổi tiếng một thời kể cả ở nước ngoài !


Chia tay rất bị rịn giữa chủ và khách, Hùng nhanh lắm, thấy cầm tờ đỏ bỏ vào quỹ đóng góp Bảo Tàng, ra về mọi người hả hê, vừa có thêm 1 thông tin bổ ích !

Năm 1892 c Nguyn Đình Khánh, ( sinh năm Giáp Tut 1874,)  đã m hiu nh đu tiên ly tên là Khánh Ký ph Hàng Da (Hà Ni)  mang nghề  ảnh về truyền dạy cho các con cháu trong làng
T đó tr đi, người Lai Xá còn m thêm 150 hiu nh khp đt nước vi khong hơn 2.000 th nh. Điu to du n riêng là hiu nh ca người Lai Xá thường được kèm theo ch “Ký” hoc ch “Lai”: An Ký, Thnh Ký, Thin Ký, Phúc Lai, Kim Lai… Ngh nhiếp nh làng Lai Xá phát trin rc r vào na đu thế k 20, ngoài nhng thành ph ln trong nước, th nh Lai Xá còn có mt nhiu nước trên thế gii như: Đc, Pháp, Lào, Cam-pu-chia, Mi-an-ma… Nhiu phóng viên, ngh sĩ nhiếp nh có tiếng cũng đã trưởng thành t làng.
http://www.nhandan.com.vn/vanhoa/item/33122302-bao-tang-nhiep-anh-lai-xa.html
 Ghi chú :
-  Qua trao đổi với PGS Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, được biết cụ Khánh Ký cũng học nghề ảnh với 1 người Tầu ở Phố Hàng Buồm, cụ Vinh Ký cũng học với  người Tầu ở Phố Hàng Buồm
-  Ông L có nới với tôi, dòng họ Nguyễn ở Lai Xá có người mở hiệu ảnh ở bên Pháp lại mở thêm hiệu Phở từ năm 1940 ở Pháp, có công thức nấu phở mà ông Lai đến nay vẫn sử dụng công thức đó !
-  


Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chú Nguyên cũng là tác giả bức ảnh chụp Trang blog Gia đình cụ Quang ,chụp ở tầng 2 nhà 53 Lãn Ông.Nhà cháu cũng có 1 bức ảnh chú chụp. Giờ cháu mới biết về truyền thống gia đình từ các cụ thân sinh của chú. Cháu cảm ơn chú .

Balas