Chuyện cuối tuần “Thủ tục hành chính”.

Sáng nay, VTV1 Chào buổi sáng đưa tin Hà Nội đang nỗ lực caỉ thiện thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân.
Những năm sống ở Đức tôi đã rất nhiều lần ra ngân hàng giao địch, cảm nhận được cung cách phục vụ nhanh nhẹn, thuận tiện cho khách hàng. Mối khi đến lĩnh, hoặc rút tiền đương nhiên cũng phải xếp hàng khi ít khi nhiều người nhưng rất trật tự, im lặng và có nhiều cửa tiếp khách.
Sau khi kiểm tra các loại giấy tờ theo qui định như CMT, sổ  TK, nội dung yêu cầu rút (hoặc nạp) tiền của khách hàng trên mẫu in sẵn rất nhanh, nhân viên chi trả tiền ngay tức khắc. Tất cả việc tôi vừa kể chỉ do một nhân viên làm, trong khi đó ở VN mình phải qua hai ba khâu rồi trình kí, sau đó mới tới thủ quĩ nhận tiền rất mất thời gian.
Ông bạn tôi kể lại câu chuyện làm thủ tục cho gia đình chuyển từ một TP.xa xôi cách Berlin tới 600km về Thủ đô sinh sống. Đầu tiên ông vào mạng tìm đọc các qui định giấy tờ, sau đó gửi toàn bộ hồ sơ theo đường bưu điện tới chính quyền Quận nơi ông dự định chuyển tới. 
Đợi mấy hôm ông nhận được các yêu cầu bổ xung, ông tiếp tục làm theo và gửi đi cũng theo đường bưu điện. Cuối cùng ông nhận được trả lời chính thức của Quận, đã đầy đủ và hẹn ngày giờ tới làm thủ tục chính thức tại Berlin.
Đúng hẹn ông cùng cô con gái 12 tuổi thông thạo tiếng Đức đến nơi, chỉ có một nhân viên nữ tiếp và thông báo ông đã hòan tất thủ tục hợp pháp. Ròi cô ấy út cái dấu đỏ chót đóng vào Quyết định của Quận ngay trươc mặt ông, vui vẻ nói “chúc mừng gia đình ông đã là công dân thành phố kể từ lúc này”.
Vệc này cũng có khác với ở ta chẳng hạn mỗi khi muốn chứng nhận bản sao giấy tờ như giấy Khai sinh, giấy Kết hôn, Hộ khẩu, CMND..., người dân phải đến Phường nộp giấy tờ bản sao...Người nhận đơn kiểm tra kĩ càng ròi hẹn thời gian đến nhận vì còn trình lãnh đạo thường là Phó chủ tịch Phường kí. TUy bây giờ cũng nhanh rồi nếu gặp hôm Thủ trưởng có nhà thì có thể lấy trong ngày, nhưng hôm nào bận thì phải chịu đợi hẹn thời gian khác. Xét ra có thể nhanh hơn nếu giao cho nhân viên làm thủ tục có quyền kí, thay vì đợi P.chủ tịch Phường vì họ đã kiểm tra kĩ rồi. Chờ đến Phó chủ tịch Phường cũng chỉ là để kí thôi.  
Tôi hỏi ông bạn thời gian từ khi nộp hồ sơ đến lúc Quận trả lời có nhanh không, ông bảo đương nhiên không phải là hôm trước, hôm sau nhưng chưa kịp sốt ruột đã xong. Chẳng có phiền hà rắc rối, nếu mình làm đúng theo yêu cầu của họ. 
Tôi hỏi có sợ ký liều không?. Ông bảo đấy hơn người là ở chỗ đó. Một là họ phân cấp rõ ràng việc nào, cấp nào được quyền tới đâu. Hai là trình độ của nhân viên họ có đủ năng lực, trách nhiệm để làm việc đó hay không.
Ngày nay tôi biết các cơ quan nhà nươc ta đã có nhiều cải cách, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân nhưng vẫn chưa đáp ứng được. Có lẽ mấu chốt là ở chỗ phân cấp phải rõ ràng, chính xác. Nhân viên phải đủ trình độ, năng lực nếu không sẽ phải thêm người, thêm cửa, đẻ thêm bộ phận làm bộ máy quản lí phình to lãng phí, không hiệu quả mà lại mất thời gian của người dân.
Vĩnh Thắng
(Ảnh mạng minh họa) 
Previous
Next Post »