Lại nói chuyện “may và không may”.

Sáng nay rỗi rãi lại nói câu chuyên “may và không may”. Tôi có ông bạn cùng trang lứa, cùng học cấp III Chu văn An cùng vào Trung đoàn pháo cao xạ đóng trên Thái Nguyên một ngày  (7.1963).
Nhưng ông có may mắn hơn là được về cơ quan Trung đoàn bộ, còn tôi xuống đơn vị làm lính cao xạ. Ông được phân về bộ phận quân bưu ở trong doanh trại mát mẻ, sau này lại được đi học lái xe mô tô mấy tháng trời ở trường đào tạo chính qui quân đội (là mơ ước của tôi ngày đó). Còn tôi ngày đêm phơi mình ngoài trời nắng gió, mưa rét. Những lúc tập tành mệt quá tôi lại mong một lần được như ông, mặc bộ quân phục lái chiếc “xítđờca” cắm lá cờ đỏ đuôi nheo lượn lờ trên các nẻo đường cho các cô gái “Gang Thép” tha hồ “lác mắt”.
Nhờ may mắn có những năm lái xe quân bưu ấy, sau năm 1975 ông có thêm nghề phụ “sửa chữa xe máy” ở Hà Nội. Do ngày đó phần lớn là xe Seconhand nên nghề này tuy lam lũ dầu mỡ, vất vả nhưng lại kiếm bội tiền. Nhớ một lần tôi tìm đến ông nhờ đại tu chiếc xe máy Honđa 67 của mình. Ông nhận lời đến nhà 53 Lãn Ông tháo lắp ngon ơ, chỉnh sửa chỉ lấy tiền mua phụ tùng thay thế. Cụ Quang chứng kiến từ đầu đến cuối, cứ tấm tắc tay này cừ thật(nguyên văn).

Hôm qua tôi vừa đi Bệnh viện khám định kì, vô tình trong khi chờ đợi bệnh nhân râm tan bàn luận về căn bệnh ung thư. Chẳng ai bộc bạch rõ cụ thể thân phận mình, chỉ nói ít nhiều về nguyên nhân và những cấm cự bất thành văn như không đi tang lễ, bốc mộ...Còn về nguyên nhân đương nhiên là những điều thường nghe nói hàng ngày “môi trường, ăn uống, sức đề kháng, di truyền…”. Có vị tỏ vẻ tức khí dẫn ra nguyên nhân mà người đời ác ý nói cho sướng miệng, đó là “quả báo hay nhân quả”.
Tôi ngồi lặng nghe rồi bổ xung thêm, gần đây một Viện nghiên cứu của Mỹ kết luận “80% nguyên nhân là “chẳng may”. Vấn đề đặt ra là tìm cách phòng tránh, hạn chế đi tới khắc phục sự phát triển của chúng.Kết luận của họ đưa ra sau khi đã nghiên cứu mấy ngàn trường hợp trong nhiều năm là “trong mỗi con người đều có sẵn tế bào lạ, chẳng may gặp dịp bung ra mà thôi”.
Nghe tôi nói vậy mấy vị ngồi quanh có vẻ ưu tư, dù biết đó chỉ là một công trình nghiên cứu chưa phải là tất cả. Nhưng dường như nhờ thế họ được an ủi phần nào, cũng chỉ là “chẳng may” thôi. Một nguyên nhân có vẻ dễ nghe hơn các nguyên nhân khác.
Thế mới biết “may và chẳng may” là câu chuyện vẫn còn dài dài, ở mọi nơi mọi lúc, mọi lĩnh vực và với mọi người chẳng phải riêng ai.
Vĩnh Thắng

(Ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »