Nhớ về Budapest

Hôm nay 20/8/2012 ngày Quốc Khánh nước Cộng Hòa Hungary, nhân dịp này Hội hữu nghị Việt Nam –Hungary Tp HCM đã tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm  tại trụ sở của Liên hiệp các tổ chức  hữu nghị VN Tp HCM tại 31 đường Lê Duẩn, Quận 1, TpHCM
Nhân ngày này tôi lại nhớ tới nước Hungary và đăc biệt là Thủ đô Budapest, nơi tôi đã có 4 năm sống và làm việc tại đây khi còn là nghiên cứu sinh của Viện VEIKI  trực thuộc Viện Hàn Lâm KHKT Hungary vào những năm 1970 -1973, và bảo vệ thành công Luận án TS KHKT tại đây . Lúc đó để đến nước Hung chúng tôi phải đi xe lửa kéo dài 15 ngày, khởi hành từ Hà Nội qua cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn xuyên qua lãnh thổ Trung Quốc, Mông Cổ, Vùng Viễn Đông của Liên Xô, Ukraine mới tới nơi. 
 
 
Ảnh chụp tại Budapest những năm 70 
 Sau này vào tháng 5/2005 tôi may mắn có dịp trở lại Budapest 1 tuần, qua đường hàng không bay từ Berlin CH LB Đức tới sân bay quốc tế Budapest Ferihegy cách trung tâm Budapest khoảng 16 km. Khi đó CH Hungary đã là thành viên của EU.
 
 
 Sân bay quốc tế Budapest Ferihegy

Budapest là thủ đô của nước CH Hungary. Là thành phố lớn nhất Hungary, thành phố này là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, công nghiệp, và giao thông vận tải của quốc gia này và được xem là một trung tâm quan trọng ở Trung Âu. Năm 2009, trung tâm Budapest có dân số 1.712.210 người. Vùng đô thị Budapest có dân số 3.271.110 người. Thành phố có diện tích 525 km2. Budapest thành phố nằm hai bên bờ sông Danube với sự hợp nhất vào ngày 17 tháng 11 năm 1873 giữa BudaÓbuda bờ tây (hữu ngạn) và Óbuda với Pest ở bờ đông (tả ngạn) Buda bên bờ trái được xây dựng trên một ngọn đồi với nhiều tòa lâu đài tuyệt đẹp. Bờ phải là thành phố Pest được xây dựng trên một đồng bằng gồm những tòa nhà cổ kính thời trung cổ. Buda và Pest nối với nhau bằng 9 cây cầu bắc qua sông Danube, mỗi cây cầu mang một vẻ đẹp riêng và giữ vai trò huyết mạch giữa hai phần của thành phố này.  

 Thủ đô Budapest của nước CH Hungary đã hơn 1000 năm tuổi. Thành phố soi bóng bên dòng sông Danube là một trong những thành phố có phong cảnh hữu tình nhất thế giới.
Được xem là một trong những thành phố đẹp nhất ở châu Âu, có nhiều di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Nằm dọc hai bên bờ sông Danube thơ mộng, Budapest - thủ đô Hungary được đặt cho cái tên mĩ miều là Viên ngọc của Danube, không ở đâu dòng sông Danube lại đẹp và lãng mạn như ở đây. 
 
                                                   
Đến Budapest bạn sẽ bị hút hồn bởi những dinh thự lộng lẫy, những vương cung thánh đường nguy nga xây theo kiến trúc La Mã tráng lệ xen lẫn với những toà nhà hiện đại của một thành phố trẻ. Nếu thời gian có hạn có ba nơi bạn không thể bỏ qua khi đến thành phố xinh đẹp này. 
Điểm đầu tiên là thành Var — khu thành cổ của Budapest nằm trên đồi phía Buda . Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt từ trên cao nhìn bao quát toàn cảnh thành phố dọc hai bên bờ  dòng sông Danube, các cây cầu vắt ngang sông mà gần nhất là cầu treo Xích (Lánc Hid ),tòa  nhà Quốc hội…
  
      


                                             Thành Var

Điểm đến thứ hai mà bạn không thể bỏ qua là Quảng trường Anh hùng. Quảng trường nằm cuối Đại lộ Andrássy — con đường chính ở trung tâm thành phố, đã có 135 năm lịch sử na Quảng trường Anh Hùng là biểu tượng của sức mạnh và lịch sử các vương triều Hungary. Giữa quảng trường là Đài tưởng niệm Thiên niên kỉ cao vút và tượng của những vị vua lập quốc, các vị anh hùng dân tộc. 
 
 
                                                              Quảng trường Anh hùng

Điểm thứ ba Toà nhà Quốc hội - biểu tượng nổi tiếng nhất của Budapest, và là một trong những toà nhà lập pháp cổ kính nhất Châu Âu. với 691 phòng, nằm bên bờ sông phía Pest được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1884 đến 1902
 
 
                                                           
                                                                                                                     
Tòa nhà Quốc Hội 

Nếu có nhiều thời gian, bạn nên đi thăm một số địa điểm khác như nhà thờ Saint Stephan, Nhà hát Opera Quốc gia, Khách sạn Geller - nơi Chủ tich Hồ Chí Minh đã từng ở khi đến thăm Budapest, Đồi lâu đài (Castle Hill), nhà thờ Matthias và quần thể Thành những người đánh cá (Fishermen’s Bastion) Trong các cây cầu nối đôi bờ sông Danube, nổi bật nhất là cầu Xích (Chain Bridge) mang vẻ đẹp tuyệt vời với 4 con sư tử đá lớn ngồi 2 bên đầu cầu, hệ thống suối địa nhiệt và hang động suối nước nóng dày đặc (108 cái )trong đó Szechenyi và Gellert là hai hồ tắm nước nóng (quần thể phòng xông hơi, hồ nước lạnh, khu vực tắm nắng, các tia nước massage, hồ sủi bọt, hồ tạo sóng) nổi tiếng nhất, 2 nhà ga xe lửa: Ga phía Đông và ga phía Tây được xây dựng từ hơn 100 năm nay, riêng ga phía Tây do kỹ sư Eifell người Pháp thiết kế, tuyến tàu điện chạy ngầm dưới đất đầu tiên của châu Âu, hoàn thành năm 1898, nay vẫn hoạt động.
 
Cầu Xích (Lanc Hid)
Khi hoàng hôn buông xuống, cả Budapest trở nên lung linh huyền ảo khác thường với muôn vạn ánh đèn soi sáng phát ra từ những tượng đài, các dinh thự lộng lẫy và những cây cầu đồ sộ. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để du khách thưởng ngoạn những công trình tráng lệ rực rỡ ở hai bên bờ dòng Danube.
  
Đến Budapest không thể quên thưởng thức ẩm thực đặc sản Hungary là rượu Tokaj và xúp cá 
 
Nhớ về Budapest tôi lại nhớ tới Thiếu tướng - Giáo sư- Bác sĩ Đỗ Xuân Hợp khi cùng đoàn đại biểu Quốc Hội VN sang thăm Hungary vào năm 1971 có đến Budapest và hai bác cháu vui mừng lại được gặp nhau chụp ảnh trên đảo Margid Sziget., rất tiếc  Bác đã đi xa vào năm 1985..

Tạm biệt Budapest !!
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Cậu có mấy tấm ảnh đen trắng chụp ở Hung Ga Ri quý quá !

Balas
avatar

Trước ngày bác Di sang Hungari tôi và bà xã cũng qua đó vài ngày đã vô cùng thích thú vì cảnh Budapet, Balaton...đẹp quá. Chúng tôi đi đâu cũng cố tìm chứng tích ghi dấu ấn của bác Di những ngày học tập ở bên đó. Khổ nỗi tiếng Hung không biết nên chỉ bảo nhau nhà Quốc hội, Cầu xích có hai con hổ ở đầu cầu, Quảng trường chiến thắng, Hồ Balaton, bể bơi xưa dành cho vua chúa...là nơi bác Di cũng từng ...

Balas
avatar

Xin bổ xung tiếp câu cuối "Tới".

Balas