Ngày 19/8.

Hôm qua nhân ngày kỉ niệm Cách mạng Tháng 8 năm 1945, mở đầu cho sự ra đời của Nhà nước Việt Nam bây giờ chúng tôi đưa cháu bé đến thăm Cụ ngoại.
Nay đã ở tuổi gần 90, Cụ vẫn khỏe mạnh minh mẫn tiếp chuyện con cháu.
Lí do đến thăm không chỉ như những ngày nghỉ bình thường trước đó, lần này còn mang một cảm xúc riêng. Theo Cụ ngày 19/8/1945, đánh dấu sự đổi đời của Cụ sang một trang mới. Số là từ 6h sáng ngày hôm đó cùng chị em, bà con ở làng Hành Thiện, Xuân Trường, Nam Định Cụ tham gia cướp chính quyền ở địa phương. 
Rồi từ đó theo kháng chiến lên chiến khu Việt Bắc cho tới ngày Hòa bình lập lại năm 1954. Cụ bồi hồi giải thích đổi đời là vì trước 6h sáng ngày hôm đó, Cụ vẫn còn là một cô gái nông thôn bình thường như nhiều cô gái khác cùng làng.
Tôi nhớ lại Cụ Phạm Vĩnh Quang , người anh cả Phạm Vĩnh Bảo và người em Phạm Vĩnh Hanh cùng nhiều vị cao niên khác của chi ho đối với các vị ấy ngày 19/8/1945 cũng là cái mốc đổi đời khi tham gia kháng chiến chống Pháp 9 năm (1946-1954) và sau này trở thành tấm gương, bài học cho con cháu chi họ noi theo trong cuộc kháng chiến chống Mỹ những năm 60, 70 thế kỉ trước. 
Tôi thuộc thế hệ sinh trước CM.T8 chỉ vài tháng, không được hưởng khí thế hừng hực của ngày lịch sử này nhưng rất tự hào về truyền thống của gia đình và dân tộc mình. 
Tôi tin thế hệ trẻ của chi họ ta trong hoàn cảnh đất nước hiện nay cũng đồng cảm với tôi như thế, sẽ đóng góp tài sức của mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam trường tồn mãi mãi.
Vĩnh Thắng
(Ảnh 2 trên mạng)
Previous
Next Post »