Lại nói về thi Hoa hậu

Thế là Việt Nam ta lại có thêm một hoa hậu nữa “Hoa hậu Việt Nam 2012” Đặng Thu Thảo 21 tuổi, cao 1m73, nặng 49kg. Hiện tại người đẹp đang là sinh viên trường Đại học Tây Đô, Cần Thơ. Tôi xin chúc mừng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 đã thành công tốt đẹp, chúc mừng tân Hoa hậu Thu Thảo.
Trước hết tôi phải thừa nhận giả sử chi họ mình có một người đẹp như thế cũng tự hào chứ. Nói là thế, nhưng thực ra mấy năm nay các cuộc thi Hoa hậu ở Việt Nam và thế giới tôi ít xem. Nói ít là vì chỉ thỉnh thoảng ngó qua một tí xem thiên hạ bình luận thế nào, chứ không phải là không xem 100%. Ngay đêm Chung kết vừa rồi TV đang tường thuật, nhưng tôi vẫn dán mắt vào máy tính xem tin đôi khi ngó sang một tí xem kết quả ra sao.
Vì sao ư?. Đương nhiên không phải vì các thí sinh không đẹp, ngược lại nhiều cô rất xinh và công sức của họ cũng như nhà tổ chức bỏ ra là đáng trân trọng. Nhưng mấy năm nay các cuộc thi Hoa hậu cứ nhàn nhạt diễn ra một mẫu như nhau vẫn cái cảnh đi đi lại lại, trình diễn áo tự chọn rồi áo tắm, trả lời câu hỏi ứng sử… rồi đăng quang. Đến nay tôi thấy quá nhiều danh hiệu Hoa hậu chẳng phân biệt nổi nào là Hoa hậu biển, Hoa hậu trái đất, Hoa hậu thân thiện…
Thực ra tôi nghĩ thi Hoa hậu cũng chỉ là một cuộc thi của các cô gái đẹp muốn và có điều kiện đi thi, nên họ cũng chỉ là người đẹp trong số đó. Còn ối người đẹp hơn chưa đi thi. Đã thế lại đặt ra những tiêu chí quá cao, phải đại diện cho những đức tính cao quí của người Phụ nữ Việt Nam. Ấy vậy nên sau khi đăng quang các cô Hoa hậu khốn khổ vì làm gì, đi đâu người ta cũng lấy tiêu chí ấy để “đong ni, xem xét” đủ điều. Nếu xét cho kĩ các cô ấy mới mười chin, đôi mươi lấy đâu trải nghiệm, lấy đâu thời gian tu tỉnh để đến khi đạt vương niệm hoa hậu đã mang ngay những đức tính đại diện của người phụ nữ Việt Nam.
Vậy chăng nên coi các Hoa hậu cũng chỉ là người đẹp của một cuộc chơi ứng với tiêu hí của cuộc thi ấy, đại diện cho số người thi ấy. Có như vậy mới hợp lí và dễ cho Hoa hậu, cũng như sự nhìn nhận đánh giá của những người quan tâm.
Phạm Lê 
Ảnh trên mạng: A1.Đăng quang, A.2 Hoa hậu (giữa)
Previous
Next Post »