Ngạc nhiên chưa?

Ngày 13/8/2012 tác giả Nguyễn Song Toàn viết trên VnExprees “6 người Việt cùng thò đũa vào một bát canh”, bày tỏ sự bức súc không thể chịu nổi khi tham dự các bữa cơm ở nơi làm việc của mình.
Tình cờ cách đây mấy ngày khi tới thăm nhà ông bà Tiến Phượng, khi trò chuyện ông Ngọc cũng ca thán tình trang "6 người khấy đảo nồi lẩu bằng chiếc đũa của mình". Có lẽ tôi và các vị chi họ Cụ Quang dễ dàng chia sẻ với tâm sự của bạn Song Toàn, đơn giản vì chúng tôi cũng “sợ” khi đã từng “ở trong cuộc không chỉ một, hai lần những dịp tụ họp ăn uống ở cơ quan, hoặc đôi khi cả trong tiệc cưới. Thú thật khi gặp trường hợp này suốt cả bữa cơm cảm giác “ớn sợ” ám ảnh, tôi đành nhịn không dám đụng đến món đó nữa.
Cũng giống như gia đình bạn Song Toàn ngay từ khi còn bé các Cụ tiền bối chi Cụ Quang đã răn dạy chu đáo khi ăn phải dùng thìa, môi múc canh tuyệt đối không cho đũa vào “khoắng”, không đảo đi đảo lại chọn miếng ngon. Riêng chuyện ăn cũng còn vài điều răn dạy nữa, không thể kể ra hết được. Gần 70 năm nay tôi vẫn thực hiện theo những lời dạy ấy cho dù có nhiều năm sống tập thế “ăn chung, uống chung” với rất nhiều người tứ xứ ở khắp các địa phương cả nước.
Trở lại bài viết trên nhận ra sự quan tâm của nhiều bạn đọc, ngày 13/8/2012 VnExprrees đã có cuôc thăm dò nhanh và nhận được 12.453 phiếu trả lời. Kết quả là:
Rất mất vệ sinh, mỗi người cần có một bộ đồ ăn riêng
52.9%
6,589 phiếu
Không sao, vì nó chứng tỏ tình thân với nhau
35.9%
4,476 phiếu
Ý kiến khác
11.1%
1,388 phiếu
Tôi cứ đinh ninh ít ra cũng phải tới gần 100% người phản đối, ấy vậy mà ngạc nhiên chưa khi có tới  4.476/12.453 (35.9%) người ủng hộ “6 người Việt cùng thò đũa vào một bát canh”. Ngạc nhiên hơn khi họ nâng lên tầm văn hóa khi cho rằng như thế là “tỏ tình thân với nhau”, làm tôi vô cùng thất vọng.
Giờ đây khi có số liệu này tôi đã lờ mờ hiểu ra rằng vì sao có rất đông người cổ vũ cho đám quái xế lạng lách, đánh võng gây nỗi khiếp sợ và tai họa cho người đi đường. Tệ hại hơn là khi xét xử Lê Văn Luyện giết môt lúc 3 mạng người, theo báo chí có môt số bạn trẻ tụ tập ở cổng toà án còn công khai tỏ thái độ ủng hộ, ngưỡng mộ tên sát nhân này trong khi cả xã hội đang lên án, ghê tởm nó. Hóa ra tội ác tầy đình như thế vẫn có người tung hô.
Tôi hiểu rằng thật viển vông khi muốn tất cả sự việc đúng sai, phải trái đều được 100% nhận thức như nhau. Nhưng tôi không muốn “6 người Việt cùng thò đũa vào một bát canh” được chấp nhận như thế. Bởi nó kinh quá.
Gần đây trên mạng có cuộc thảo luận nên hay không bỏ “tiên học lễ, hậu học văn”. Riêng chủ đề “ăn” tôi ủng hộ nên học trước ngay từ ở cấp học dưới, lớn lên mới thành thói quen được. Nhưng trước hết mỗi gia đình, người lớn phải là tấm gương không thực thi ”6 người cùng thò đũa vào một bát canh”.

Phạm Lê
(Ảnh trên mạng quán ăn vỉa hè) 
Previous
Next Post »