Tết, Tết hết rồi!

Tết, Tết hểt thật rồi hôm nay 15 tháng giêng Tân Mão quanh nhà tôi khói hương nghi ngút. Ngoài chùa làng người đến lễ từ hai, ba hôm nay đông nghịt có nhà còn gói bánh chưng ăn Tết theo tục lệ xưa. Bà xã từ hôm qua đã sắp đặt bàn thờ, thắp nén hương như mọi năm báo cáo các Cụ Tết đã hết, mọi việc con cháu lại trở về cuộc sống hằng ngày tất bật, có vui, có buồn.

Năm nay nhà tôi có lẽ là năm có khách nhiều nhất. Tôi nhẩm tính trừ các vị cao niên trời rét đi lại khó khăn không đến được như mọi năm, còn gần như toàn bộ các cháu đều đến nhà chúc Tết cô chú. Các cháu nhà ông bà Nguyên Lan, Hải Anh, đặc biệt như nhà bà Nhu cả Phương Anh cũng vui vẻ đến chúc Tết. Các cháu đến từng đoàn “xe lớn, xe nhỏ” ào ào, rôm rả, hàng xóm cứ “xanh mắt” trầm trồ “sao ông bà lắm cháu thế. Được thể tôi bảo đấy mới là 50% quân số.

Ngoài khách bên nội, bên ngoại cũng đủ cả chẳng thiếu ai. Cụ bà mẹ vợ cũng đến thăm con, cháu mấy tiếng liền, cho tới tận tối khuya vui vẻ lắm.

Chiều tối ngày 27 Tết, tôi cùng ông bạn vừa ở Đức về và ông em đồng hao rủ nhau phóng xe lên Phú Thượng vào vườn đào bê về mấy cành đào cho có, chẳng hy vọng gì được như mọi năm. Ngay tối đó tôi phóng xe xuống nhà mẹ vợ đặt cành đào vào phòng khách. Ấy vậy mà ngày 1 Tết họp mặt bên nhà vợ lúc ấy mới chỉ nở thêm vài bông hoa, mọi người vẫn khen cành đào đẹp. Đến chiều tối ngày 3 Tết, Cụ gọi điện bảo hoa nở đẹp lắm đến chụp ảnh ngay. Thế là tôi điều ngay 3 máy ảnh của bà xã và 2 cô em xuống chụp cho Cụ mấy bức liền.

Tôi nhớ những năm còn Cụ Quang Yến, năm nào cũng biếu thông gia một cành đào. Từ ngày hai Cụ mất, những năm

có mặt ở Hà nội tôi lại làm tiếp việc này. Bây giờ sắm cành đào Tết cho nhà vợ là đăng kí bản quyền của tôi, cánh em vợ không ai nỡ “vi phạm”.

Còn cành đào nhà tôi lúc mua về bà xã bảo cứ như bó củi đen xì, có được ba bông hoa bà ấy nghi như là gắn keo. Tôi cũng lo, Tết mà không có cành đào còn nói gì là Tết nữa. Còn nhớ những ngày giáp Tết năm nay, đào cành rất hiếm vì trời rét kiếm được một cành ưng ý như mọi năm đâu có dễ, nếu có lại rất đắt.

May sao mấy ngày sau trời ấm lên, cành đào nhà tôi hoa đua nở rực rỡ cả phòng khách, ai đến chơi cũng khen đẹp. (Bây giờ bà xã lại bảo caí thế của nó đẹp nhất mọi năm). Hôm qua cả nhà cậu em trai vợ những vị khách cuối cùng ngày Tết dến chơi, chụp mấy tấm ảnh kỉ niệm bên cành đào nhà tôi.

Thế là tôi cũng toại nguyện, Tết có cành đào không đến nỗi nào làm cho Tết này thêm vui.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »