Lê Uy Vệ - một thế kỷ cây cao bóng cả

                                                    Cụ  Lê Uy Vệ tại Lễ thượng thọ năm 90 tuổi         
Cụ Lê Uy Vệ bước sang tuổi 95 trong tình trạng sức khỏe vô cùng hiểm nghèo. Sau 1 lần tiêm thuốc, cụ bị trụy tim, hôn mê và hầu như không còn cơ may cứu chữa được nữa. Tin này đã gây cho làng cờ Việt nam 1 không khí ảm đạm, buồn thương vì chỉ mới đây thôi cụ còn khỏe khoắn, tỉnh táo ở cái tuổi của mình, ai cũng nghĩ rằng với con người cả đời chưa bao giờ phải vào bệnh viện, phải dùng thuốc, tuổi thọ trên trăm là của hiện thực Chính cụ cũng bảo rằng mình sẽ sống thọ không kém danh kỳ bách niên Tạ Hiệp Tốn của Trung quốc.
                                                            Lễ hội cờ xuân tại Chùa Vua     
Khi cụ nằm xuống thì toàn làng cờ Việt nam mới càng nhận thức sau sắc rằng mình đã có 1 thủ lĩnh xứng đáng, một “cây cao bóng cả” rợp mát che chở xuyên qua hai thiên niên kỷ. Đó là một bậc kỳ tài trong thiên hạ, một năng khiếu bẩm sinh ngay từ thời ấu thơ, xuất phát từ nơi được mệnh danh là nôi cờ Hà nội: đó là chùa Vua, nơi tụ tập danh thủ tứ phương và có hẳn một lịch sử thờ thần cờ Đế thích.
Khả năng trí tuệ và tài đánh cờ của Lê Uy Vệ bột phát từ thuở thiếu niên khiến cho các bậc bô lão trong làng cờ phải trọng thị. Nhà nghèo nhưng do cố công học hành nên bao giờ cũng là học trò giỏi. Lớn lên, cha mẹ mất sớm, phải tự lập thân, nhưng Lê Uy Vệ đã sớm sáng lập và trở thành thủ lĩnh đầy uy tín của hội cờ Thuyền quang danh tiếng của thế kỷ trước. Năm 1939 khi 22 tuổi Lê Uy Vệ tự tin thượng đài, tỷ thí với tất cả anh kiệt bậc nhất của cờ tướng miền Bắc lúc bấy giờ. Rốt cuộc, chàng trai Lê Uy Vệ đã vẻ vang đoạt ngôi quán quân, đánh dấu một thời vàng son trong sự nghiệp của mình. Trong bốn năm liên tiếp, Lê Uy Vệ giữ vững ngôi vô địch  và có lẽ sẽ còn tiếp tục là nhà quán quân trong nhiều năm nữa nếu không phải thoát ly theo cách mạng.
Vào những năm 1956, những người yêu thích cờ tướng đã tập hợp nhau trong Hội cờ tướng Việt nam mà Lê Uy Vệ là một trong những người sáng lập. Từ năm ấy cho tới bây giờ, hội những người chơi cờ Việt nam đã không ngừng lớn mạnh, trờ thành Liên đoàn cờ Việt nam ngày nay. Cụ là người lãnh đạo có uy tín nhất, bền bỉ nhất, dẻo dai nhất, vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, cống hiến nhiều nhất, trọn vẹn nhất cho nền thể thao trí tuệ nước nhà. Chưa có một người nào có thời gian dài tới 45 năm trên cương vị lãnh đạo Liên đoàn cờ Việt nam như cụ, chưa có một người nào dành được sự kính trọng tuyệt đối, tình yêu mến thắm thiết của bạn bè kỳ hữu như cụ.
Với tài nghệ kiệt xuất, với tấm lòng rộng mở, ân cần, chu đáo, cẩn trọng, cụ đã tập hợp quanh mình cả một đội ngũ đông đảo những người yêu thích thể thao trí tuệ, đã giảng dạy truyền bá những bài học, những kinh nghiệm cho biết bao thế hệ, đã đi không biết bao nhiêu đường đất trên khắp cõi Việt nam để tổ chức không biết bao nhiêu giải đấu, đã tới không biết bao nhiêu làng quê, chùa chiền, lễ hội để điều hành, tham
                Cụ  Lê Uy Vệ và quán quân Chùa Vua - hậu duệ Nguyễn Tấn Thọ
gia,  cổ vũ cho nền cờ nước nhà. Cụ từng là đối thủ và cũng là bạn thân thiết với những tên tuổi lừng lẫy trong làng cờ. Có thể nói cụ là người xuyên suốt làng cờ Việt nam trong 70 năm qua.
Đối với cờ tướng cũng như cờ vua, cờ vây, hễ là thể thao trí tuệ là cụ ra sức phát triển, mở rộng, nâng đỡ, không hề có sự phân biệt, chăm sóc cho các cháu nhỏ khi đi thi đấu ở nước ngoài, lo chỗ ăn chỗ ở cho các cháu khi thi đấu trong nước. Ai gặp khó khăn là cụ tìm cách giúp đỡ, ai có khả năng là cụ tìm cách bồi dưỡng đào tạo.
  Cụ Lê Uy Vệ và quán quân cờ tướng tuổi teen
Là 1 trong những người đầu tiên sáng lập và gây dựng tạp chí Người chơi cờ, cụ luôn là người thiện tâm, lấy mục tiêu phục vụ làng cờ là tối thượng, dù có khó khăn thiếu thốn, chịu lỗ vẫn phải duy trì cho được. Khi cụ còn thì tạp chí vẫn hết sức cố gắng trụ vững, không dễ bị thương mại hóa hay biến thành công cụ khác xa rời mục tiêu tôn chỉ. Chính cụ là người đứng ra đảm nhiệm Tổng giám đốc cho Tập chí khi tạp chí gặp khó khăn, giữ vững định kỳ xuất bản hàng tháng. Chính cụ là người viết bài, sưu tầm những mẩu chuyện lịch sử về cờ … Chính cụ là người đã tập hợp được những cộng tác viên, những nguồn tư liệu cho tạp chí…Có thể nói trải qua 16 năm tồn tại của Tạp chí thì công lao của cụ Lê Uy Vệ là rất to lớn.                                                   
Lòng nhân hậu, sự tận tâm của cụ bao trùm các thế hệ trong suốt 100 năm qua.
Có thể khẳng định rằng từ xưa đến nay trong làng cờ Việt nam ta, chưa có một tấm gương nào tài đức vẹn toàn như thế, chưa có một tên tuổi nào phục vụ cho nước nhà lâu dài như thế và cũng chưa thể có một ai nhận được sự tin tưởng và tôn kính một cách tuyệt đối như thế. Tất cả, đó chính là lão tướng LÊ UY VỆ của chúng ta,  con người để chúng ta yêu quý và tự hào.
 






Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Hồng Phương nên cho biết tác gỉa bài viết.

Balas
avatar

Tác giả bài viết là nhà báo Võ Tấn - phó tổng biên tập tạp chí Người chơi cờ.

Balas