Chuyện thứ 13: Chi họ ta đón Tết.

Hôm nay đã là 29 Tết, người người nhà nhà đang hoàn tất công việc chuẩn bị đón năm mới Tân Mão, thế còn chi họ ta ra sao?.

Theo tôi được biết ăn Tết sớm nhất là gia đình Trang Thắng, Tuấn Thuý và Phương Lương. Tết sớm cặp Tuấn Thuý, Trang Thắng diễn ra vào tối hôm 10.1.2011, tại nhà hàng Serenad trong phòng VIP lung linh ánh nến thật ấn tượng. Để rồi sau đó vào ngày 14.1, Trang Thắng và ngày 19.1.2011 Vũ Anh Tuấn lên đường kết thúc những ngày nghỉ ngắn ngủi tại quê nhà.

Người tiếp theo cũng có thể coi là ăn Tết sớm đó là Mai Anh, con gái rượu nhà Phương Lương. Từ Mĩ về VN khi hay tin ông ngoại bệnh nặng, đã dành nhiều thời gian cùng bố mẹ túc trực ở bệnh viện. Tối qua ngày 28 tết Mai Anh đã đáp máy bay lên đường trở lại nước Mỹ, tiếp tục công việc học tập của mình đang còn dở dang.

Hơn tuần nay Phạm Ngọc Cường từ Đức và Nguyễn Huy Cường từ Angola cũng đã có mặt tại Hà Nội đang cùng gia đình chuẩn bị một cái Tết rôm rả. Tôi tin chắc là năm nay gia đình hai vị ấy ăn tết sẽ lớn hơn năm ngoái nhiều, vì có người ở xa về. Riêng nhà bác Nguyên Lan chắc sẽ rôm rả hơn, vì có thêm lí do hai bác cùng cô con gái thứ và vợ chồng cậu út vừa ổn định xong nơi ở mới.

Đã thành thông lệ nhiều năm ông bà Hải Anh cho gọi bậc đàn em lần lượt đến nhà, nhận “quà biếu cấp dưới” của ông bà. Còn gia đình bác Di Chi ở TP.Hồ Chí Minh đón Tết chậm hơn chút ít, vì nghe nói bác gái phải trực bệnh viện tới tận ngày 30 Tết và cô con dâu quí mới vừa trởvề sau khoá học tại Malaysia chưa kịp chuẩn bị tết. Tuy vậy bác Di cũng đã mua được cành mai, nghe đồn là rất đẹp.

Bà Hoàng Thị Dung ở xa thông tin chi tiết về tết của bà không nhiều, nhưng bà đang có những ngày rất hạnh phúc khi bài ca "Âm vang tiếng hát truyền hình" của người chồng đã quá cố, ông Phạm Vĩnh Hải đã đươc ghi nhận là bài hát chính thức của chương trình cuộc thi này trên đài truyền hình Bắc Cạn.

Năm nay gia đình Lê Hồng Vinh, Lê Hồng Phương sẽ đón một cái Tểt rất ý nghiã, đặc biệt khó quên vì vừa đón bố là Cụ Đoàn Hưng Nông về nhà ăn tết, kết hợp điều trị tại gia.

Gia đình tôi Tết này mới có cháu nội được hơn 1 tháng tuổi, việc chuẩn bị Tết cũng chẳng được đầy đủ như năm ngoái vì bà xã cũng bận và tôi gần 10 ngày nay cũng có tí chút trục trặc về sức khoẻ phải hạn chế bớt đi lại. Nhưng đến giờ này nhà cũng đã có bánh chưng, một ít thịt, rượu nhưng không được rôm rả như năm ngoái.

Qua Blog chi họ tôi được biết nhiều vị đã đến nghĩa trang Yên Kỳ, Văn Điển và Quán Dền, Nhân Chính Hà Nội viếng mộ bậc tổ tiên và người thân. Ngày hôm qua 28 tết, chúng tôi cùng bà Nhu cũng đã đến thắp nén hương lên phần mộ các Cụ Lê Thị Cả, Phạm Chí Lễ, Cụ bà Nguyễn Thị Ngọ, hai mẹ con bà Phạm Kim Thoa và Tô Minh Việt, các cụ thông gia của hai Cụ Quang Yến là Cụ Đỗ Xuân Dục, Phạm Thị Hiến và Cụ ông Nguyễn Lam.

Tiếp tục truyền thống sẵn có sáng nay 29 tết, bà Anh và bà Nhu đại diện chi họ đã đến chúc Tết và mừng tuổi các Cụ thông gia là Cụ bà Phạm Quang Chúc, Cụ bà Nguyễn Thị Lan 2/9 vị thông gia của hai Cụ Quang Yến thọ đến ngày hôm nay. Chũng tôi cũng đã đến thăm và chúc tết Cụ Phạm Vĩnh Hanh và bác rể cả Đoàn Hưng Nông, chứng kiến niềm vui của Lê Hồng Vinh và Lê Hồng Phương khi có bố ởnhà cùng đón tết.

Theo tôi đối với công việc chung của chi họ Tết này người bận rộn nhất có lẽ là ông bà Tiến Phượng, vì năm nay ngày giỗ thứ 20 Cụ Phạm Vĩnh Quang sẽ được tổ chức tại tư gia của ông bà từ 10h đến13h ngày mồng hai Tết. Kế hoạch đã được các Cụ bô lão bàn thảo chi tiết và có phân công cụ thể. Thực đơn bao gồm hoa quả và các món ăn truyền thống măng, miến, giò, chả, nem rán, sôi và bánh chưng. Mỗi gia đình thành viên đăng cai một, hai món đặc sản của gia đình mình góp chung vào ngày giỗ. Có nhiều qui định rất chặt chẽ như không được lãng phí, chỉ được hâm nóng, tuyệt đối không đun nấu tại nhà chủ.v..v...

Viêc nặng nhất và cũng là khấu quan trọng nhất là chuẩn bị mặt bằng, điều hành tại hiện trường đối với một cuộc gặp mặt tới gần 60 người đủ lứa tuổi. Tuy vậy khoản này tôi không lo lắm, vì ông bà Tiến Phượng cũng đã quen với các tình huống trong cảnh tiệc tùng. Đến giờ phút này những công viêc lớn ông bà đã lo liệu hoàn chỉnh xong như chỉnh trang nhà cửa, sơn vôi mới, thay đổi hệ thống cửa sổ và cửa ra vào, làm hệ thống bếp mới, sơn lại buồng thờ, tôn tạo lại vuờn hoa cây cảnh để chuẩn bị cho ngày họp mặt quan trọng này.(*).

Đến giờ phút này có thể thấy các gia đình thành viên chi họ Cụ Quang đã hoàn tất công viêc chuẩn bị cho ngày Tết Tân Mão 2011, ngày giỗ lần thứ 20 Cụ Phạm Vĩnh Quang. Phần tôi sẽ đóng góp tiếp Câu chuyện thứ 14, cũng là câu chuyện cuối cùng trong lọat chuyện ngày giáp Tết với tựa đề “10 sự kiện nổi bật chi Cụ Quang năm Canh Dần”. Câu chuyện này sẽ Post lên bog Chi họ vào ngày mai 30 Tết, cũng là để góp một tiếng nói cho ngày tết chi họ ta thêm vui.

Vĩnh Thắng

(*)Các thành viên ở xa có thể liên lạc vào ngày, giờ nói trên với gia chủ..

Previous
Next Post »