Mấy lời về cõi ÂM-DƯƠNG !

Theo cách hiểu nôm na của tôi thì cõi dương là để chỉ cuộc sống hiện tại của một con người còn cõi âm là nơi con người trở về với lòng đất, về với Cát bụi !
    Âm-Dương phải nên hài hòa thì mới hợp quy luật. Chỉ thiên về Dương không thôi con người sẽ không gắn liền với quá khứ, không nhớ đến các đấng sinh thành và tổ tiên. Thiên về Âm quá cuộc sống Dương sẽ mang màu ảm đạm của cõi âm làm cho chúng ta bi quan và chán nản ! Cũng như vậy thôi, một gia đình chỉ có phụ nữ không thôi (âm thịnh) thì sẽ thiếu sự sôi nổi và LẠNH ! Ngược lại chỉ có nam giới không thôi (dương thịnh) thì hương vị của cuộc đời cũng tẻ nhạt  và có phần thô thiển ! Cho nên tạo hóa đã cân bằng giữa hai giới để cân bằng ÂM-DƯƠNG ! Mất sự cân bằng này là không ổn rồi !
   Kinh tế Việt Nam mấy năm gần đây có phần khấm khá nên các gia đình khá giả thường chú ý đến cõi âm nhiều hơn. Người ta đua nhau làm các mộ to cho người đã khuất, đốt bao nhiêu vàng giấy, "xe hơi", "nhà lầu"...cho những người đã khuất để mong cho người thân của mình hưởng thụ. Trớ trêu thay là những thứ đó người đã khuất lúc còn ở dương thế có vị chưa bao giờ "động" đến được !
   Tục thờ cúng của dân Việt mình cũng rắm rối lắm. Cứ phải làm giỗ đến đời Cụ, đời Ky..suốt ngày thăm mồ thăm mả thì con cháu của họ chỉ có suốt tháng, suốt năm cúng giỗ tiền nhân và lo việc ÂM còn đâu thời gian để sống cho mình nữa !  Theo quan niệm của tôi ( có thể là phá tục lệ), nên chăng chỉ nên để con Cháu thờ cúng các Cụ đến tối đa là 3 đời mà rút gọn được 2 đời thì càng tốt ! Quy mô tổ chức cũng nên thu gọn về từng gia đình nhỏ gần gũi nhất với người đã khuất . Việc tổ chức cho các vị xa hơn (như Cụ, Kỵ...) chỉ nên lâu lâu mới tổ chúc một lần cho những người giây mơ rễ má gặp nhau và nhận ra nhau để ra đường có đụng xe nhau thì không gây gỗ, chửi nhau mà các Cụ, các Kỵ lại buồn ví đang im thì bị con cháu chửi bới. 

Theo tôi Chết là hết ! Mọi danh vọng, tiền tài đều để lại dương thế cả. Có ai mang được nó đi đâu ! Đối với các bậc sinh thành con cái phải lo cho các Cụ mồ yên mả đẹp là được chứ không nhất thiết phải xây to như...lăng Khải Định! . Ở cõi ÂM nếu thấy vị nào có "nhà cửa" khang trang quá chắc lại làm cho lắm kẻ ở dưới đó ghen tị, lại quấy phá, tiếng ra, tiếng vào làm các Cụ có cơ ngơi khang trang quá không được yên. Ở dương thế có vị đã lao tâm khổ tứ về chuyện nhà cửa rồi mà xuống đó vẫn còn phải dính vào chuyện này thì...mệt lắm !
Danh tiếng, bia đá... làm gì khi đã vế Cát bụi ! Ngày mất của các Cụ con Cháu chỉ cần thắp nén hương ít hoa quả và làm vài món mà lúc sinh thời các Cụ thích để lên bàn thờ các Cụ cùng hưởng. Theo tôi đấy là cách tưởng nhớ đến các Cụ chân thành nhất của mình ! Suy cho cùng lúc đang sống mới là quan trọng chứ lúc đã ngồi trên nóc tủ ăn chuối cả nải và ngắm gà khỏa thân rồi thì chẳng có ý nghĩa gì nữa.
   Tôi thực lòng mong muốn là chuyện ma chay, thờ cúng  của Việt Nam mình được đơn giản hóa dần. Không nên để thủ tục cải táng làm phiền con cháu. Tôi đã chứng kiến cảnh cải táng. Nhìn lại người thân của mình trong hoàn cảnh như thế , buồn lắm. Buồn cho người đã khuất và ngay cả cho chính mình ! Cho nên tôi không thích đến Nghĩa trang. Cứ mỗi lần ở Nghĩa trang về tôi lại buồn đến vài ngày. Không phải tôi sợ đến đó vì quy luật của cuộc sống nào ai tránh được! Có điều tôi chỉ ác cảm với Nghĩa trang - nơi đã chặn đứng yêu thương, đã chôn vùi bao nhiêu mơ ước và day dứt với những gì chưa làm được, còn nợ với đời, với những người đang sống của người đã khuất và ngược lại !
An táng một lần thì vì thiếu đất nên không phải vị nào cũng làm được. Phương án tốt nhất hợp với thời đại là hỏa táng, lấy lọ tro đổ xuông bìa rừng hay sông suối xa nơi mình sống thế là Ok. Con cháu không phải đi thăm viếng để bọn nó có thời gian làm ăn sinh sống, lo cho cuộc đời chúng nó nữa. Ngày giỗ chỉ cần thắp nén hương để tưởng nhớ đến người sinh thành ra mình thôi  như tôi đã nói ở trên!
   Mấy điều mạo muội về ÂM-DƯƠNG và chuyện thờ cúng như vậy trong những ngày cuối năm Nhâm Thìn. Có gì sai sót xin người ở cõi DƯƠNG bỏ qua và mong các vị ở cõi ÂM không kéo người viết bài này xuống đó ngay. Các vị có kéo xuống thì cũng được thôi nhưng các vị thư thư cho mươi năm nữa vậy rồi con cũng sẽ xuống cho các vị trị tội thôi mà!

Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

GIÁ điều này ML nói cách đây hơn 1 năm thì hay biết bao, bây giò giang dở !

Balas
avatar

Đây là Cháu có ý kiến chung chứ không liên quan gì đến chuyện lo việc an nghỉ nơi Vĩnh Hằng của cánh già. Việc làm này rất cần thiết vì không ai lo cho mình tốt hơn bằng chính chúng ta mà Cậu !

Balas
avatar

Anh viêt hợp ý em quá và hóm hỉnh nữa. Không ngờ anh chàng xứ "Nghệ" lại có những ý nghĩ "đi trước thời đại" vậy.

Balas