Tự sự: Ngày Tết mọi con đường đều dẫn tới lời khen.

Ngày 6 Tết các công sở, công ty đã chính thức khai cuộc năm mới nhưng với nhiều người Tết vẫn còn cho đến ít nhất là Tết Nguyên Tiêu ngày 15 giêng Mậu Tỹ. Cành đào nhà tôi vẫn còn nở hoa chưa tàn dư âm ngày Tết vì thế vẫn còn, tôi vẫn còn nói đến chuyện Tết thêm một lần nữa cho vui.
Thưa quí vị hiện không có văn bản nào qui định nhưng quen lệ mấy năm nay cứ đến ngày mồng 1 sau khi vui bữa cơm Tết bên nhà vợ, cả nhà tôi lại đảo một vòng chúc Tết anh em bên nội, đến tối mịt mới về tới nhà.
Cũng lại theo thông lệ đã thành nếp nhiều năm do bác trưởng nam ở trong Nam, nên người đầu tiên chúng tôi đến chúc Tết đương nhiên là bác thứ nam Ngọc (Phi). Biết tính hai bác cẩn thận và vốn chúng tôi lại là người hay gặp rủi ro, nên bao giờ cũng phải thông tin đi lại sao cho mình không phải là những vị khách đầu tiên. Lại cũng giống như mọi năm, năm nay vừa bước qua sân tới cửa phòng khách nhìn thấy cây quất cao ngất ba tầng tán xòe rộng, đủ ba thế hệ quả mọng chín vàng lại điểm những quả xanh và nụ chớm nở vợ tôi đã ngay tức thì thốt lên “nhà bác có cây quất đẹp thế”.
Đến nhà chú Tiến thật tình tôi không thể không nói lên lời khen cây đào thế sừng sững giữa sân vườn, dáng uốn lượn kiểu cách. Nói thật cây đào ấy đặt ở đó mới xứng tầm vì chú có cái sân vườn tới cả mấy trăm mét vuông, chứ giả sử cây ấy mà đặt ở nhà tôi dễ chừng nuốt gọn cả căn nhà mất.
Thế rồi đến chiều tối ngày 3 Tết các bác Ngọc, Phi, Nhu và cô chú Tiến, Phượng rồi hôm sau đến lượt vợ chồng cháu Khanh Hà, Hùng Hương…đến nhà tôi chúc Tết. Ngắm nhìn cành đào khiêm tốn đặt ở góc phòng khách hồi lâu, đến lượt các vị ấy cất lời khen “cây đào nhà này đẹp thật, nhiều hoa, nhiều nụ, dáng thanh thanh đúng đào Nhật Tân”. Ngày Tết nuốt từng lời khen như nở từng khúc ruột, thấy vui vui.
Buổi tối ngày mồng 8 khi không khí Tết bắt đầu lắng dần không còn khách nữa thư thả ngồi điểm lại công việc ngày Tết, ngắm cây đào gặm nhấm từng lời khen của các vị khách vẫn chưa hết lâng lâng chín tầng mây. Quả thật cây đào nhà tôi đúng là cũng có hoa, có nhiều nụ chưa nở thật có lẽ tới Tết Nguyên Tiêu mới nở hết. Đang say sưa vói dư âm ngọt ngào của những lời khen ấy, bà xã đột nhiên bảo “cây đào nhà mình cũng chỉ vào loại thường thuờng bậc trung vì thân thì mảnh mai, cánh hoa thì nhỏ lại thưa thớt”. Nghe bà xã nói tôi ngắm kĩ lại thêm mấy lần nữa mới bừng tỉnh thấy vị ấy nói cũng có lý, đúng thế thật cũng gọi chỉ là tạm được thôi không thể sánh được với cành đào nhà bác Nhu, theo tôi cành đào ấy mới xứng đáng nhận được lời khen là cành đào đẹp nhất nhà mình Tết Mậu Tý năm nay (ảnh chụp 17h ngày 7 Tết, 12.2.2008)).
Còn cây đào nhà tôi nhiều nhược điểm mà vẫn nhận đuợc nhiều lời khen, thế mới biết ngày Tết mọi con đường đều dẫn tới lời khen.

Vĩnh Toàn

Previous
Next Post »