Đi đám cưói lại nhớ chuyện “Trong cái rủi có cái may”.

Trưa nay trời trở lạnh mưa gió ào ào, tôi đội mưa rét đến dự đám cưới con gái ông bạn đồng nghiệp tại nhà khách Công đoàn, 14 Trần Bình Trọng.
Nói là ông bạn nhưng thực ra bác ấy là bậc đàn anh, hơn tôi đến gần 7 tuổi. Tuổi cao, hoàn cảnh éo le hai đời vợ, sinh con muộn nay cô gái trưởng mới lấy chồng ông ấy mừng lắm.
Hôm Tết gặp nhau đã thoả thuận không phải giấy mời, cứ là “Alo” một tiếng là được. Thế mà môt tuần trước đây ông ấy bắt cậu con rể tương lai đèo xe máy, ào đến nhà tôi chốc lát chỉ có mỗi một việc đưa giấy mời cưới con gái. Cũng như mọi đám cưới khác cũng là đón khách, cũng là nâng cốc chúc tụng đôi uyên ương hạnh phúc cho đến đầu bạc răng long. Nhìn hai vợ chồng vui với niềm vui của cô con gái, mà mừng cho họ.
Vợ chồng ông ấy người tỉnh xa về Hà Nội lập nghiệp tai một cơ quan nhà nước, đến ngày nghỉ hưu dễ chừng cũng phải đến gần 40 năm trời. Tích luỹ mãi đến cách đây 15 năm, hai ông bà mới mua được một mảnh đất gần 100 mét vuông trong một cái ngõ sâu thăm thẳm ở phố Đội Cấn, kề bên một con mương nước đen ngòm. Những ngày trời nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu. Niềm vui mua được miếng đất cắm dùi giá rẻ chưa được bao lâu, li ngấm dần nỗi niềm tâm tư vì môi trường ô nhiễm. Lần nào gặp tôi khi nói đến đề tài này, hai vị ấy lai buồn bã ca cẩm số rủi ro địa thế của miếng đất. Những lần đến chơi lần nào tôi cũng cứ phải nín thở mà động viên rằng “khu vực này mỗi ngày lại đông hơn, thôi thì mỗi người mỗi ngày hít một tí, chẳng mấy chốc mà hết sạch cái mùi hôi thối ấy, lúc đó hai bác còn đâu mà kêu rủi nữa”.
Tôi cứ nghĩ nói chơi chơi thế thôi cho vui, nào ngờ mấy năm nay con mương ấy được beton hoá, con đường Giang Văn Minh khai thông tấp nập, nhộn nhịp “ngựa xe như mắc cửi “. Ngôi nhà mới xây to đùng, chưng biển công ty của vợ chồng ông ấy ra măt phố, đáng giá cả mấy ngàn cây vàng chứ chẳng chơi.
Bây giờ cứ mối khi gặp tôi ông ấy lại hỉ hả khuyên “gặp rủi chú em đừng buồn, vì tớ đã nghiệm trong cái rủi có cái may”.
Tôi cũng nghĩ như thế, ít nhất là trong trường hợp này.

Vĩnh Toàn

Previous
Next Post »