May và Rủi đâu chỉ là ngẫu nhiên.

21h tối qua ngày 5 Tết, vợ chồng tôi vượt gió rét tới thăm căn hộ mới ở Mỹ Đình của Đoàn Ngọc Khanh và Hoàng Thu Hà. Bước vào căn hộ hơn 100 mét vuông ngắm nhìn cây quất chĩu quả vàng mọng (có lẽ đẹp nhất nhà mình), cành đào to nhiều lá xanh đặt trong phòng khách. Hai cháu Mít, Tít nô đùa hớn hở, chạy nhảy tung tăng tôi chợt nghĩ đúng là chủ nhân đã gặp may.
Sáng nay mở trang báo điện tử VnExpress đọc được tin hai bé tử vong trên xe máy do bố mẹ đèo, vì đi đoạn đường xa cả trăm km giữa tiết trời lạnh giá. Rồi tin tại Quảng Ngãi trong bốn ngày từ 30 đến mồng 4 Tết có 322 ca chấn thương sọ não, trong đó có tới 178 (53%) trường hợp là do không đội mũ bảo hiểm. Đúng là họ đã không may gặp "rủi".
Để có được điều may như thế Đoàn Ngọc Khanh đã phải tự thân vất vả làm việc cật lực gần 15 năm, mấy lần thay đổi nơi làm việc và chỗ ở mới được đón Tết trong một căn hộ như thế, ở một chung cư vào loại bề thế nhất nhì Thủ đô. Ngần ấy người gặp rủi vì tai nan là do không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy cũng là do tự thân mình gây ra, chứ đâu phải là ngẫu nhiên.
Thật đúng là may và rủi đâu chỉ là do ngẫu nhiên, cũng là tự thân mình mà ra đó thôi.

Phạm Toàn
(6 tết Mậu Tý)

Previous
Next Post »