Chuyện dài ngày tết

Chuyện thứ tám (và hết) Chia tay Tết Quí Tỵ 2013.
Sáng nay cánh công sở nhà nước bắt đầu ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Quí Tỵ.  Tôi lại tiếp tục đưa cô cháu nội 2 tuổi đi nhà trẻ, công việc mà tôi vẫn đảm nhận từ hơn nửa năm nay. Nghỉ Tết dài những 9 ngày được ngủ muộn đi chơi nhiều lại được tặng quà mừng tuổi, nay trở lại nếp hằng ngày cô cháu nhõng nhẽo mãi mới chịu đi nhà trẻ.
Điểm lại Tết này chúng tôi toàn trên tầng cây số đi chúc Tết hai bên nội, ngoại tiếp khách tại nhà liên tục mệt nhoài. Ấy vậy đến hôm nay điểm lại vẫn còn tơi 2, 3 địa chỉ quan trọng chưa đến được. Vẫn biết Tết là mệt, nhưng mỗi năm chỉ có một lần vẫn thấy bình thường sang năm lại như thế cũng chẳng sao. Thú thật có lúc khi chuông cửa vừa reo giật mình lại có khách, lúc ấy ước gì không có khách để được nghỉ một lúc cho khỏe.
Cũng may đi chúc Tết chỉ quanh quẩn Hà Nôi, Hà Đông chứ ở xa còn mệt hơn nữa. Thực ra cũng có một chuyến đi xa số là cả nhà tôi hành quân đến Cổ Lễ, Nam Đinh vào ngày 6 tết dự ngày lên lão 75 của ông anh đồng ngũ cao tuổi thời kì (1963-1969). Từ trước Tết ông ấy đã gọi điện nhắc nhớ đem vợ con đi theo. Chúng tôi được ông và con cháu đón tiếp tận tình, chu đáo làm quên đi cả mệt mỏi đường dài. 
Cái được nhất là năm nay chúng tôi đã cùng các thành viên chi họ góp sức tổ chức họp mặt vào ngày giỗ Cụ Quang ngày 2 tết, đảm bảo yêu cầu gọn nhẹ không lãng phí lại vui vẻ. Có được như vậy là do trước Tết mấy tuần, ông Ngọc đã chủ trì cuộc hội ý mini tại nhà ông Tiến.
Do các bà Anh, Nhu, Lan bận công việc đã ủy quyền cho chúng tôi gồm các vị Thắng, Minh, Tiến, Phượng tham dự bàn thảo. Trên tinh thần thẳng thắng có trao đổi qua lại không một chiều, đi đến nhất trí thông qua một Nghị Quyết quan trọng định hướng về cách thức tổ chức ngày giỗ Cụ Quang “gia đình đăng cai được toàn quền quyết định hình thức và món ăn, được quyền đề nghị các thành viên khác hỗ trợ về sức lực và tài chính nếu cần”. Nhờ chủ trương đúng nên việc tiến hành sau đó thoải mái, không bị chồng chéo rối mù về các thông tin qua lại như những năm trước.
Chúng tôi vui Tết là thế nhưng vẫn không quên chúc Tết các thành viên ở xa và nhớ tới ngày giỗ bác rể cả Lê Uy Vệ vào ngày 1 Tết. Chia sẻ với bác Phạm Kim Anh cùng con cháu về sự ra đi của bác rể thứ Đoàn Đình Hải ngày giáp Tết vừa qua. Thông cảm với cô cháu dâu Nguyễn Minh Thúy bận công việc gia đình, không thể tham dự các hoạt động ngày Tết cùng chi họ.
Tối qua ngày 8 tết theo lời mời của ông bà Ngọc Phi vợ chồng tôi đã cùng các vị Tiến Phượng, Hồng Vinh, Ngô Minh Lương và Vũ Anh Tuấn tới dự họp mặt thưởng thức các món cá sông do ông bà chiêu đãi tại tư gia. Đến 21h chúng tôi chia tay gia đình, cũng là tạm biệt Tết Nguyên đán Quí Tỵ 2013 hẹn Tết năm sau vui hơn nữa.
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Một cái Tết mà cậu viết được những 8 phóng sự. Trên tài cậu Di đi Mỹ 20 ngày viết được 20 bài. Tuy nhiên khách quan mà nói thì mỗi bài của cậu Di có dài hơn. Vì là 2 thể loại khác nhau nên cháu cũng không dám so sánh nội dung cũng như độ dài. Chỉ phục sức viết của 2 cây bút chi họ Cụ Quang thôi.

Balas
avatar

Nghe nói 8/3 Phương mới trở lại HN phải không?

Balas