Chuyện dài ngày Tết.

 Chuyện thứ năm:
Ngày một Tết  
Sáng mồng một tết gia đình tôi lên đường đi chúc Tết, cảm giác đầu Xuân khác với sự dông đúc ngày thường chỉ có lác đác vài chiếc xe ô tô và xe máy giống hệt cảnh Tết xưa của Hà Nội.
Chúng tôi phải chia làm hai hướng tôi đến nhà chị Hồng Vinh ngày giỗ bác rể cả Lê Uy Vệ, bà xã tôi và các cháu dự họp mặt ngày đầu Xuân bên nhà vợ. Giữa trưa các vị Ngọc Phi, Tiến Phượng, Tuấn đến Thái Thịnh chúc tết cụ bà Nguyễn Lam thông gia của cụ Quang Yến. Năm nay đã bước sang tuổi 88 nhưng Cụ vẫn khỏe mạnh, nhớ tên từng người kể cả Vũ Anh Tuấn sống ở Nga ít khi gặp và vui vẻ tiếp chuyện như mọi năm
Sau đấy tôi và hai cháu cùng cô cháu nội lần lượt đến chúc Tết các vị Anh, Nhu, Ngoc, Nguyên rồi đến nhà ông bà Tiến Phượng cũng đã 18 giờ ăn bữa cơm tết với gia đình. Năm nay gia đình cháu Trang Thắng bận công việc bên Hàn Quốc, ngoài tết mới về nước nhưng nhà vẫn đủ hương vị tết. Tiện đường chúng tôi đến chúc tết thông gia ở Tân Mai, mải mê nói chuyện về đến nhà đồng hồ đã điểm 21 giờ mệt nhoài sau một ngày trên từng cây số đi chúc Tết.
Nhưng chúng tôi chưa được nghỉ lại bắt tay vào làm nốt mấy việc còn lại, chuẩn bị cho giỗ Cụ Quang vào ngày hôm sau mồng 3 tết đến gần 2 giờ sáng mới đi ngủ.


Ngày mồng 2 tết
Ngày mồng 2 tết là ngày giỗ Cụ Quang, đã mấy năm liền được tổ chức ở nhà ông Tiến. 
Năm nay được tổ chức ở nhà tôi nhờ mỗi gia đình đem đến môt món ăn nên rất phong phú, tuy rằng trước đó đã thống nhất phải đơn giản không được lãng phí.
Các vị khách thương tình tỏ ý thông cảm gia đình tôi vất vả qúa. Tôi ngỏ lời chuẩn bị cho ngày họp mặt với 36 vị khách, mà chúng tôi lại không có ôsin đương nhiên là phải vất vả rồi. Quả thực vất vả thì có, nhưng mấy khi được có đông khách đến nhà như thế nhất là đầu năm mới may mắn lắm đấy.
Nhớ lại ngày 3 Tết năm 2000 cánh cơ quan đến chúc Tết tôi, cậu kĩ sư mạng lúc đó mới ngoài 20 tuổi lỡ tay vướng vào cành đào chiếc lọ lục bình rơi xuống nền nhà vỡ tan tành nước lênh láng. Cậu ấy sợ lắm mặt tái mét miệng rối rít xin lỗi, tôi động viên vỡ lọ có khi là dịp may vì sang năm chú lại có bình mới đẹp hơn. Hôm rồi gặp lại ở cơ quan nay đã gần tuổi 40, cậu ấy nhớ lại chuyện này “Lúc ấy cháu sợ lắm”.
Tôi nghĩ đơn giản khách đến nhà là quí, có qúi có thân thiện người ta mới đến. Lỡ ra có sơ sẩy sai sót điều gì như làm đổ vỡ, hư hỏng đồ đạc nói năng lỡ lời hoặc không được niềm nở chào hỏi…thì cũng độ lượng bỏ qua để bụng làm gì còn hơn là chẳng ai muốn đến nhà mình chơi.
Đến đây tôi nhớ dịp kỉ niêm 100 năm ngày sinh cụ bà Quang, ông Tiến có nói với tôi cụ bà rất quí bạn của con. Đến nay tôi vẫn còn nhớ các vị Thiệu Hùng, Vương Hùng, Thọ bạn ông Di; bà Châu bà Chính bạn bà Nhu rồi các vị Dũng, Tỉnh, Chiêm Hà, Sinh bạn ông Tiến. Những vị khách sinh thời hai Cụ tiếp đón, chuyện trò thân tình mặc dù ngày đó chẳng có tiệc tình ăn uống gì cả.
Hôm nay các vị khách đến nhà tôi ngày giỗ rất đông vui nhà ông Nguyên, ông Ngọc ai có mặt ở Hà Nội đều đến. Hai cháu Hương Nhung, Hương Liên nhà Hương Mai còn lên thăm vườn rau trên nóc nhà khi trời còn đang lấm tấm mưa phùn. 
Các vị khách nhiệt tình như thế, làm chúng tôi quên cả mệt nhọc. Tới 14h vị khách cuối cùng ra về chúng tôi lại tiếp tục thu dọn bàn ghế, vợ chồng cậu con trai lại lên đường đi chúc tết bên ngoại và bạn bè thân quen.
Tối đến ăn uống qua quít, 19h tôi ngả lưng đánh một giấc dài mở mắt ra đã 23h. Rồi lại ngủ tiếp một mạch cho tới 5h sáng, tỉnh dậy viết vài dòng "Chuyện dài ngày Tết" Post lên blog chi họ.

Vĩnh Thắng
(Ảnh 4: hai cháu Nhung, Liên nhà Hương Mai thăm vườn rau)

Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Ngày tết vửa cúng giỗ, vừa đăng cai họp mặt họ hàng là thành tích lớn của Thắng&Minh trong khi nhà o có người giúp việc

Balas
avatar

Phần nội dung quan trọng nhất đã có sự góp sức của các thành viên chi họ. Ví dụ bà Phượng món cháo gà nuôi tại nhà,ông Ngọc giò sào đặc biệt, bà Lan chân giò muối, Chị Phương salat Nga...

Balas