Chuyện dài ngày Tết

Chuyện thứ tư: Lên Định Hóa nhớ bác Đoàn Hải...
Sáng qua ngày 26 Tết tôi thắp nén hương lên phần mộ ông Phạm Vĩnh Hải nằm trên lưng chừng đồi ở Thâm Tý, Định Hóa Thái Nguyên tưởng nhớ ông anh ngày cận Tết mà chạnh lòng nhớ bác Đoàn Hải vừa mới ra đi cách đây vài ngày.
Mấy năm gần đây khi tuổi đã cao sức khỏe đã yếu bác vẫn lên Định Hóa cùng lên đồi với chúng tôi, bùi ngùi tiếc thương người em vợ xấu số ra đi khi mới bước vào tuổi 65.
Lớp cao niên chi họ ta sinh vào các thập niên 20,30,40 đa phần đều là đảng viên, cống hiến tuổi trẻ vào thời oanh liệt chống Pháp và Mỹ. Bác Đoàn Hải lnằm trong số đó. Bác ra đi đúng ngày kỉ niệm 83 năm sinh nhật đảng, vào đúng năm bác bước vào tuổi 83 rõ là thỏa lòng người đảng viên 63 năm tuổi đảng nơi suối vàng. 
Tôi ước gì ngày nay giá như có nhiều đảng viên của đảng ta ừ thì nghèo một tí nhưng cương trực, trong sạch không tham nhũng hoàn thành việc nước, nuôi dạy con cháu trưởng thành làm ăn lương thiện được như bác thì đất nước này còn nhiều hồng phúc.
 
Mấy năm nay từ ngày bác rể cả Lê  Uy Vệ ra đi, bác là cây cao bóng cả của chi họ ta. Sinh thời các Cụ Quang Yến quí trọng, tin tưởng bác có khi còn hơn con đẻ. Tôi nhớ khi còn làm ở UBKH nhà nước nhiều buổi trưa bác sách chiếc cạp lồng về Lãn Ông ngổi ăn cơm trò chuyện với cụ Quang Yến.
Những năm gần đây kể từ ngày về hưu không còn bay nhẩy nữa, năm nào tôi cũng giữ lệ vào ngày 30 Tết đến biếu ông anh rể cao niên khi chai rượu, khi gói chè đơn giản chỉ vì bác là bậc đàn anh kính trọng trong nhà. Năm nay Tết đã đến rất gần rồi, ấy vậy mà bác lại vội đi xa không ngó ngàng tới món quà của thằng em.
Nhớ thương ông anh tôi viết trong sổ tang được có mỗi một dòng “Thương tiếc bác Đoàn Đình Hải”. Vâng chỉ có mỗi một dòng ngắn ngủi như thế, Nhưng cũng đủ nói lên tất cả.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »