Chuyện dài Tết, gặp đâu nói đấy.

Chuyện một: “Nói dzậy mà không phải dzậy”.
Hôm nay đã là ngày 15 tháng chạp, tức là chỉ còn hơn chục ngày nữa là Tết Qúy Tỵ. Quanh khu tôi ở, làng xóm đã râm ran không khí Tết. 
Thấy Tết đã đến gần vẫn như mọi năm bà xã tôi lại nói “không thích Tết”. Tôi nghiệm ra từ ngày lấy chồng ra ở riêng, có nghĩa là kể từ khi phải tự lo Tết đến nay đã là 39 năm nhẩm tính có tới 2/3 cái Tết bà ấy nói như thế. Năm nay bà ấy lại bảo “không thích Tết, phải lo sắm sửa mệt người giá mà để thời gian ấy đi chơi đọc sách cho khỏe”.
Mà không phải chỉ bà xã tôi, trên mạng cũng đang có cuộc bàn thảo khá phong phú về việc đề xuất gộp Tết ta vào tết Dương lịch cho đỡ tốn của tốn sức. Người đồng ý cũng có, mà người phản đối cũng nhiều. Có vị nói Tết Tây chỉ là điểm nhấn thêm, có người cho là vô lí, áp đặt.

Hôm kia đúng dịp cậu con trai đi công tác vắng, bà xã bảo cô con dâu nhớ nhắn chồng mua ít bánh kẹo, một hai chai rượu về ăn Tết cho chuẩn khỏi bị hàng giả. Bà ấy cũng nhận lời tham gia đoàn chi họ lên Định Hóa, Thái Nguyên ngày 25 tháng chạp này dự khai trương nhà mới của em trai bác Hoàng Thi Dung. Tiện thể còn gọi điện trao đổi trước với trên ấy tìm hiểu mấy loại thực phẩm “chính chủ” ít hóa chất bảo quản, ít thuốc tăng trưởng, ít phụ gia độc hại để ăn Tết cho yên tâm.
Vốn thích không khí Tết cổ truyền nước mình biết rằng bà ấy đã nói “không thích Tết”, nhưng bây giờ căn cứ vào động thái mới có vẻ như “nói dzậy mà không phải dzậy”. Vì thế tôi thấy yên tâm Tết này nhà tôi cũng sẽ như năm ngoái, năm kia vẫn hoành tráng có đủ bánh chưng, giò chả, thịt gà và thịt lợn, cành đào và mấy lọ hoa...Nghĩa là “cu như Vẫn”, để tết năm sau lại vẫn như cũ. 

Vĩnh Thắng








Previous
Next Post »
4 Komentar
avatar

Cháu cũng cùng quan điểm với cô Minh là chẳng thích Tết tí nào cả. Có lúc Tết đến chỉ gầy người đi thôi ( do ăn uống thất thường và lo Tết và cuộc sống bị đảo lộn) ! Tuy vậy không chuẩn bị Tết không được vì thiên hạ vẫn còn thích và cái gì đã trở thành phong, thủ tục rồi thì khó bỏ được. Chẳng khác gì chuyện thờ cúng của Việt nam mình đó : rắm rối lắm nhưng còm khuya mới đơn giản hóa được !

Balas
avatar

Bà Minh cũng nói với tôi bài viết âm dương của Lương có nhiều điểm nhất trí.

Balas
avatar

Tết cũng có cái hay là được nghỉ dài dài và mọi người quanh năm không gặp được nhau thì sẽ gặp nhau.

Balas
avatar

Thực ra các bà nói ngại Tết hay không thích chỉ là ở khía cạnh nội trợ lo sắm sửa, đi chúc Tết thôi chứ ý nghĩa của Têt chẳng ai không công nhận cả. Năm nào nhà tôi 2 ngày mồng 1, mồng 2 cũng đi từ trưa đến tối mới về hết bên nội rồi bên ngoại.Mà cả hai họ đều ở HN, cả năm ít đến hoặc không đến nay Tết là cơ hội để anh em con cháu gặp nhau nhất là các vị cao niên để 5, 10 năm mới đến một lần có khi chẳng còn gặp nhau nữa.

Balas