Ước gì "Hà Nội dịp này tạm vắng những cơn mưa"...

Khi tôi lần tìm được bản nhạc “Hà Nội mùa vắng những cơm mưa” của Trương Quý Hải, cũng là lúc cả tuần nay Hà Nội đã đổ những cơn mưa ròng rã.  
Bài hát này mấy năm trước đây rất được ưa thích, đã từng xuất hiện trên sân khấu lớn nhiều lần với các giọng ca nổi tiếng của làng ca nhạc Việt Nam. Giờ thì mới vào đầu hè mà “Hà Nội mùa này đã lắm những cơn mưa”, nước tràn trề đến nỗi trên các báo chi chit hình ảnh Hà Nội “lội sông, đường biến thành sông"…Quả thật báo nói cũng không sai bản thân tôi cũng đã có đôi lần nếm mùi xe máy bj ngập nước ở Nguyến Thái Học, Cát Linh…Tôi nhớ có một lẩn từ Hà Hồi đi xe ôm tới đầu Thái Hà, rồi lội nước bì bõm đến ngang đầu gối vào thăm Cụ bà lúc còn sống đang ở nhà ông Ngọc.                                     Những năm còn bao cấp tôi cũng như bao vị cao niên chi họ đã rất quen với những ngày lao động XHCN, có khi tới cả tuần liền để cải tạo các hồ Bảy Mãu, Ba Mẫu, Thành Công, Thủ Lệ, Văn Chương, Hồ Tây, Trúc Bạch…Nghe nói đó là những cái rốn chứa nước của Hà Nội thời đó, nhờ vậy Hà Nội chẳng có chuyện ngập lụt như bây giờ. Nay thì những hồ đó cái còn cái mất, cái còn thì bị biến dạng, nhỏ bé.  
Bây giờ mỗi lần đứng ngắm Hồ Tây tôi ngạc nhiên lắm sao trước đây thấy nó to thế, đứng từ bờ bên này không nhìn thấy bờ bên kia. Giờ thì đứng từ đình Võng Thị có thể nhìn thấy cả lều quán ở Phủ Tây Hồ, xe đang chạy ở đường Thanh Niên, ban công tầng khách sạn Thắng Lợi. Lại nữa mấy năm về trước tôi đã rất nhiều lần phóng xe máy đưa cậu con trai lúc còn bé dạo quanh Hồ Tây, khi đó mặt hồ bát ngát mênh mông, đi xe máy còn ngại chứ không nhỏ như bây giờ. Mấy Cụ già làng bảo ngày xưa hồ rộng lắm chỗ tôi đang đứng bây giờ trước kia là mặt nước, nay hồ bị thu hẹp lại vì lấn chiếm tới cả trăm mét. 
Tôi biết Hà Nội đã có nhiều cố gắng đổ không ít tiền của, công sức vào các dự án để cải tạo thoát nước nhưng có vẻ như chưa tìm ra được giải pháp tối ưu, vì thế chỉ có mấý trận mưa vừa rồi nhiều tuyến phố đã ngập nước. Ngaỳ mai 28.5, hai bác Di Chi từ TP. Hồ Chí Minh trở lại thăm Hà Nội ít ngày sau mấy năm xa cách.
Ước gì “Hà Nội dịp này tạm vắng những cơn mưa” mấy ngày để đường hanh thông, sạch sẽ không ngập lụt cho khách phương xa đi lại được dễ dàng.  


Vĩnh Thắng  
(Ảnh giữa, dưới trên mạng);
Previous
Next Post »