Du lịch Thác bà

Cách Hà Nội 180km, nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên của tỉnh Yên Bái, hồ Thác Bà được hình thành từ khi ngăn sông Chảy để xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà, nhà máy thủy điện đầu tiên của miền Bắc thời kì quá độ lên XHCN.
Diện tích vùng hồ khoảng 23.400 ha, diện tích mặt nước 19.050 ha, chiều dài 80km, sâu 20 – 29m, hơn 1.300 đảo lớn nhỏ.
Các điểm du lịch chủ yếu của vùng hồ Thác Bà: Khu Trung tâm du lịch Tân Hương, Động Thủy Tiên, động Xuân Long, Khu nhà máy thủy điện Thác Bà, Đền mẫu Thác Bà (Thị trấn Thác, Bà). Làng, bản văn hóa du lịch, Đình Khả Lĩnh (Xã Đại Minh), Khu vực cảng Hương Lý. Núi Cao Biền, núi Chàng Rể. Hang Hùm, hang Bạch Xà
Du thuyền quanh các hòn đào, du khách có cơ hội cảm nhận không khí mát lành từ làn nước xanh trong tựa ngọc và làn gió mát lành của thiên nhiên, ngắm những vạt rừng xanh thăm thẳm, xen kẽ là những hòn đảo trùng điệp tạo nên bức tranh lung linh huyền hoặc của một vùng trời nước. 
Hồ Thác Bà còn là một địa chỉ du lịch nổi tiếng với bản sắc văn hóa đậm đà của cộng đồng người Tày, Nùng, Cao Lan, Dao (quần trắng). Khi đến với những bản làng, hòa mình cùng cuộc sống của cư dân bản địa quanh hồ và thưởng thức văn hóa ẩm thực lòng hồ với những món ngon được chế biến từ các loài thủy sản đặc trưng của vùng hồ Thác Bà như ba ba, cá lăng, cá chiên… chắc chắn du khách sẽ vô cùng thích thú.
Theo Lê Hồng Vinh người đứng ra tổ chức chuyến đi này được các vị cao niên hưởng ứng, khâu chuẩn bị như xe ô tô, công tác hậu cần đến nay đã được hoàn tất, đã có 15 người đăng kí tham gia chuyến đi.
Theo kế hoạch đoàn rời Hà Nội lúc 6 giờ sáng ngày Thứ bảy (2/6/2012) sau khi đã đón đủ các thành viên (có kế hoạch cụ thể riêng), chiều du thuyền trên Hồ. Dự kiến ăn trưa tại Thành Phố Yên Bái, chiều sau khi du thuyền ăn đặc sản tại vùng hồ. Nghỉ đêm tại nhà nghỉ Ủy ban Tỉnh ở trung tâm thành phố (cách Hồ Thác Bà 5km).

Phạm Lê
(Tư liệu tham khảo trên mạng của Thục Hiền, ảnh  Trịnh Văn Bộ)
Previous
Next Post »