Chúc mừng nhạc sĩ Phạm Tuyên

Nhạc sĩ Phạm Tuyên, tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng, có sức sống lâu dài trong đời sống nhân dân như: Từ làng Sen, Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng... đã chính thức được nhận giải thưởng cao quý “Giải thưởng Hồ Chí Minh” do chủ tịch nước trao tặng đúng vào ngày hôm qua 19.5.2012
Thú thực tôi cũng không thuộc nhiều  bài hát của ông, chỉ nhớ nhất 2 bài là “Chiếc đèn ông sao” từ thời trẻ thơ và khi đã trưởng thành là bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”
Về bài hát “Chiếc đèn ông sao” tôi tin rằng những người lân cận tuổi 70 như tôi, chắc hẳn sẽ chẳng bao giờ quên ở lúc tuổi thơ những đêm rước cỗ ngày 1.6, rằm Trung Thu hay những ngày họp đội thiếu nhi bài hát này thường được hát rất say sưa.
“Chiếc đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu
Cán đây rất dài cán cao quá đầu

Em cầm đèn sao em hát vang vang
Đèn sao tươi màu của đêm rầm liên hoan!

Tùng rinh rinh tùng tùng rinh rinh
Đây ánh sao vui chiếu xa sáng ngời
Tùng rinh rinh tùng tùng rinh rinh

Ánh sao Bác Hồ tỏa sáng nơi nơi!”

Vào năm 1975 khi vừa tròn 30 tuổi, tôi may mắn được nghe bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” khi đi trên đường phố Sài Gòn, các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Kiên Giang, Long Xuyên, Cà Mau…những ngày đầu giải phóng. Ca từ “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng. Ba mươi năm đấu tranh giành toàn vẹn non sông. Ba mươi năm dân chủ cộng hòa kháng chiến đã thành công. Việt Nam Hồ Chí Minh, Việt Nam Hồ Chí Minh, Việt Nam Hồ Chí Minh, Việt Nam Hồ Chí Minh” làm tăng thêm niềm vui chiến thắng.

Tháng 12 năm 2008, tôi và Vũ Anh Tuấn có mặt trên sân Mỹ Đình Hà Nội chứng kiến những lúc đội Viêt Nam lâm nguy, khi đã đoạt chức vô địch bóng đá Đông Nam Á SUZUKI CUP một đội kèn đồng cử bài hát này làm nền cho cả một dàn đồng ca tự phát của khán giả tiếp sức cho cầu thủ, làm sao động lòng người. 
Nhân giải thưởng cao quí này, nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ: “Mục đích cả cuộc đời tôi là sáng tác đem niềm vui đến cho mọi người. Những ca khúc được công chúng yêu mến và đón nhận đối với tôi là vô cùng ý nghĩa. Nay được nhà nước công nhận nữa thì còn niềm hạnh phúc nào bằng”.
Tôi xin được gửi lời chúc mừng ông và tin chắc rằng, hai bài hát này theo năm tháng sẽ sống mãi trong tâm trí nhiều thế hệ người Việt Nam chúng ta.
Vĩnh Thắng
(ảnh 1 và 2 trên mạng)
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Nhà báo Vĩnh Thắng viết bài càng ngày càng hay. Cậu đã nói hộ cho thế hệ mình các cảm xúc, trải nghiệm tuyệt vời.

Balas