Nhớ lại ngày 15.5.1975 cách nay 37 năm.


Cách đây 37 năm ngày 15.5.1975, Hà Nội cùng các địa phương khác trên mọi miền Tổ quốc tổ chức ngày hội lớn mừng chiến thắng vĩ đại 30/4.
Tôi nhớ hôm đó thành phố rợp trời cờ đỏ sao vàng, loa công cộng phát đi các bài hát đã một thời lay động lòng người, khích lệ tinh thần chống Mỹ cứu nước và bài hát mới của nhạc sĩ Phạm Tuyên “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Bài hát ấy bây giờ đã trở thành bài ca truyền thống ở những ngày kỉ niệm và cả trên sân vận động tại các cuộc thi đấu bóng đá, bóng chuyền, các kì Seamgems.
Hôm đó tại sân Hàng Đẫy Hà Nội đã có một cuộc mít tinh lớn chào mừng ngày chiến thắng nhiều vị lãnh đạo đảng, nhà nước lúc đó đã tới dự. Dưới lá cờ đỏ sao vàng là năm khối đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô, các quân binh chủng hùng mạnh của lực lượng vũ trang đứng giữa rừng cờ hoa và ảnh Bác Hồ. Sau buổi lễ mít tinh là cuộc diễu hành của các khối đại biểu Công, Nông, Binh, Trí thức và màn biểu diễn văn nghệ của các em học sinh Thủ đô.
Khi màn đêm buông xuống Hồ Gươm lung linh ánh đèn trên các cành cây ven hồ, tiếp đến là màn bắn pháo hoa rực sáng tại Hồ Gươm, công viên Thống Nhất hòa vào không khí tưng bừng náo nhiệt của người dân cả nước.
23h20 ngày hôm đó cháu Toàn Thắng được sinh ra tại nhà hộ sinh 167 b Phùng Hưng Hà Nội, cũng là nơi đúng 30 năm trước tôi được sinh ra vào ngày 12.3.1945. Hồi đó nơi đây là nhà hộ sinh của Bác sĩ Hoàng Thụy Ba, sau ngày Thủ đô giải phóng năm 1954  trở thành cơ sở y tế của Nhà nước. Thật đúng là môt sự trùng hợp lí thú.
Đêm đó sau khi báo tin vui cho hai Cụ Quang Yến, từ Lãn Ông trở về nhà tôi lững thững đạp xe ven Hồ Gươm với niềm vui khôn xiết. Trong không khí chiến thắng vang dội rung động lòng người, khi đặt tên cho cháu có rất nhiều cái tên được nêu ra. Cuối cùng chúng tôi chiều lòng ông ngoại cháu lấy tên Toàn Thắng, vì theo ông "Toàn Thắng" là chiến công to lớn hoàn toàn, đã "Toàn Thắng" rồi sẽ không còn trận thắng nào lớn hơn thế nữa.
Thời gian trôi đi thật nhanh kể từ ngày đó đến nay thế là đã 37 năm, Toàn Thắng đã có gia đình việc làm ổn định và chúng tôi đã có cháu gái nội. Giờ đây cháu bé là trung tâm của gia đình.

Vĩnh Thắng
(ảnh giữa trên mạng)
Previous
Next Post »
5 Komentar
avatar

Anh Chị Lương &Phương chúc mừng Sinh nhật lần thứ 37 của em Toàn Thắng. Chúc gia đình hai em Hạnh phúc và Mọi sự Tốt Lành !

Balas
avatar

Em cảm ơn anh chị Phương Lương.
Lan Thắng

Balas
avatar

Chiến thắng 1975 thì cậu Thắng là người vui nhất rồi vì đã bao nhiêu năm phục vụ trong quân ngũ.

Balas
avatar

Tại ngũ thì đúng là lâu tới gần 20 năm từ chú lính "chân trì" đi lên. Nhưng tham gia chiến trận ác liệt mới chỉ là sơ sơ, không có gì để khoe.

Balas
avatar

Chị cũng sinh ra ở 167 Phùng Hưng. Chúc mừng em cùng nơi sinh với chị.

Balas