Thư cảm ơn và ảnh kỷ niệm của họ hàng bên Pháp

Phạm thị Hài ( thường chúng tôi gọi là Cô Tú ) là con gái duy nhất của Các Cụ bên Nội là Phạm Chí Lễ và Lê Thị Cả sinh ra ở 53Lãn Ông Hà Nội. Bà là em ruột của các Ô. Phạm Vĩnh Bảo, Phạm Vĩnh Quang, chị ruột của Ô. Phạm Vĩnh Hanh, thọ trên 90 tuổi và là người duy nhất của thế hệ trước còn sống hiện nay ở HN . Bà Hài là phu nhân của Ô. Lê Tài Trường ,thời Pháp thuộc là Đổng Lý Văn Phòng của Vua Bảo Đại .Cả gia đình bà Hài sống ở bên Pháp từ lâu , bà có tất cả 11 người con : C.Tâm, các A.Thụ (mất),Căn,Lương,Chi,Diệp(mất) Đài, C.Hợp,các anh Trình,Tuấn,C.Vân. Ông, Bà Hài và Trường đã mất từ lâu, an nghỉ ở bên Pháp.
Trước năm 2006 Chị Tâm và đã về VN hai lần ; một lần cùng với con gái thứ hai là Cháu Hương , lần sau về cùng em trai là C.Diệp , đã được tất cả họ hàng GĐ-PV đón tiếp nhiệt tình ở HN và TpHCM. Giữa năm 2006 cháu Emily con gái lớn của vợ chồng Anh Chị Chi&Ro về thăm VN đã gặp họ hàng , cuối năm cả 3 người lại về thăm VN và cũng đuợc đón tiếp nhiệt tình .Tôi đã thông báo cho các Anh ,Chị em bên đó tham gia Blog GĐ-PV,trong khi chờ đợi những thông tin hay từ gia đình Bà Hài bên Pháp gửi về tôi tranh thủ thông báo thư cảm ơn và chia buồn dưới đây của các vị trên khi về thăm quê hương để mọi người cùng biết .

Thư cảm ơn ( Nguyên văn viết bằng tiếng Việt )

Chúng em viết mấy chữ để hết lòng cám ơn các anh chị cả các cháu . Ai cũng vui lòng tiếp đón và đưa lại nhà để thăm Cậu Hanh và tất cả gia đình, ăn uống, dẫn đi xem vòng Hà Nội hay Tp HCM thì chúng em, nhất là Rô, rất sung sướng, cảm đọng dù có lúc ngại ngùng.Chúng em không bao giờ quên được.
Em thì khoe khoan và rất nhẹ lòng về gia đình : ai cũng học rất cao, có việc làm tốt, ăn ở sung sướng. Khi chúng em đi tham quan thì cũng vậy : ngòai phong cảnh, công việc ruộng , tiến bộ đâu cũng to lớn để nghĩ rằng nước Việt trong mấy năm sẽ mạnh giầu và ai cũng được lợi ích.
Trước về VN, Rô trong tâm biết ơn tất cả gia đình . Năm ngóai, Emily bất ngờ muốn gặp lại gia đình,
và được tiếp đón một cách trìu mến, ở Hanoi cũng như ở Saigon.Nhờ vậy cháu thấy ra quê hương, nơi trôn rau cắt rốn là nước Việt. Từ đó Emily tỏ ra cân bằng hơn nhiều.
Bây giờ được quen biết Cậu Hanh, các anh chị và các cháu thì Rô rất vui mừờng, thấy ai cũng nhận Rô
như trong gia đình. Được vào trong họ Phạm cho Rô có một gia đình rộng lớn nữa để yêu quí, mà ai cũng đều có nhiệt tâm và liên kết với nhau.
Từ lâu Rô muốn đi xem VN. Nước Việt rất đẹp và đi đâu thì cũng thấy mội người hết lòng làm ăn, tốt bụng và vui lòng giúp đỡ dù đời sống thì còn có vẻ khó khăn thành ra Rô cũng có lúc ngựng. Hoặc ngòai phố hay trong hiệu, nếu biết tiếng Pháp hay Anh, thì họ cũng lại nói chuyện mà Rô thì thích. Tất cả cái đó làm cho Rô mong được dịp lại sang VN.
Chúng em không ngờ được các anh chị cho ăn nếm những món Việt. Hoặc trong nhà hay ở nhà hàng - trừ conver à soie ( ? ) - thức ăn nào cũng có nhiều mùi vị mà ở bên Pháp không có và cũng không có thể nấu ngon hơn. Ăn Huế thì cũng tuỵêt quá ! Được các anh chị nhận đón như thế cho chúng em rất vui sướng.
Chúc tất cả gia đình được mạnh khỏe.

Rô,Chi

Thư chía buồn Chú Hải mất ( Nguyên văn tiếng Pháp, tạm dịch ra tiếng Việt )
C'est avec beaucoup de peine que nous apprenons la décès de Anh Hai. Nous vous exprimons, à sa famille comme à vous tous, nos sincères condoléances.

(Thật vô cùng thương tiếc Anh Hải tạ thế . Chúng em biều thị với anh , gia đình anh Hải và tất cả các anh chị lời chia buồn sâu sắc của chúng em.)

( Vì chỉ riêng các ảnh Chi&Emily gửi cho tôi cũng khá nhiều , quí vị có thể xem ở mục"Hình mới nhận" góc trái trang chủ, một vài ảnh đặc trưng chụp với từng gia đình trong dòng họ PV )
Previous
Next Post »