Về việc tham gia Blog 53 Lãn Ông…

Hà Nội 8.12.2007

Thư ngỏ kính gửi nhà quản lí và quí vị gần xa.

Hơn tháng nay trong Nam ngoài Bắc, rồi thì lan cả ra toàn cầu từ Nga sang Đức, từ Đài Loan đến Pháp (rồi sắp sang cả Anggola và Mỹ) từ con cháu nhà cụ Phạm Vĩnh Quang thông tin về blog mới mở mang tên 53 Lãn Ông sôi nổi quá.

Lại đúng lúc mạng Yahoo đổ, chẳng làm sao mở để xem blog nhà mình, làm cả nhà tôi cứ như lửa đốt.

Mừng là mạng Internet blog gia đình đã mở, lại mừng hơn khi được biết do cháu Phạm Tuấn Minh con trai cả ông Di bà Chi lần đầu tiên gánh vác việc dòng họ thiết kế, chủ trì quản lí blog lại hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo khai thông blog.

Thế mới xứng là cháu đích tôn cụ Phạm Vĩnh Quang. Việc lớn thế nên chúc mừng cháu Minh lắm chứ. Mừng thay ông anh Phạm Vĩnh Di khéo dạy con không quản ngày đêm bớt việc nhà mình, đảm nhận việc dòng họ.

Blog đã mở anh em con cháu xa gần gặp nhau trên mạng hàng ngày, cứ y như đang giáp mặt, tiện lắm.

Biết rằng blog chẳng riêng nhà mình có, thiên hạ đã như thế từ lâu rồi. Nhung được như vậy còn hơn không có.

Tiện và hay là như thế, nhưng vẫn có đôi điều đắn đo suy nghĩ.

Rồi đây nhiều thông tin, chuyện thời sự nước nhà và quốc tế, chuyện tình sử riêng tư, chuyện gia đình, chuyện được mất, rồi chuyện sinh con đẻ cái, chuyện trên trời dưới biển, chuyện Đông Tây Kim Cổ…được tung lên mang cho con cháu cùng hay.

Lại nữa người trong họ mỗi người một nơi, trong Nam ngoài Bắc, người trong nước người ở nước ngoài, lại nhiều lứa tuổi khác nhau, người kín tiếng lại có người hay chuyện…

Viết thế nào đây, nghiêm chỉnh hay tầm phào vui vẻ cho qua.

Lại nữa, blog đã mở được hưởng ứng nhanh, nhưng thời gian có hạn, người người bận rộn việc gia đình, việc làm ăn. Rồi phong trào blog cũng tạm lắng, liệu Blog 53 Lãn Ông nhà mình có tồn tại được lâu?.

Vài lời như thế, mong nhà quản lí và quí vị cùng trao đổi cho yên lòng.

Phạm Vinh Thắng

E.Mail: thanghahoi@gmail.com

Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Blog này là của cả gia đình chúng ta, Tuan Minh chỉ là người thiết kế. Để cho blog có thể tồn tại, trước hết phải nhờ vào các chú các bác thế hệ 3x,4x, những người đã về hưu có thời gian, lại càng nhiều kinh nghiệm sống vào cập nhật thông tin, đưa ra các vấn đề thảo luận, chia sẻ kiến thức,vv. Thế hệ trẻ từ 6x trở lên, cố gắng một tuần đưa một tin là blog này sẽ sống được.

Blog bản chất giống như phòng trà ấm cúng, cả nhà ngồi nói chuyện và trao đổi. Nó tự nhiên như thế, nên trao đổi truyện gì cũng cứ để tự nhiên. Rất có thể sẽ có những chuyện thầm kín của ai đó được lộ ra, mọi người sẽ trao đổi bàn bạc, có chút vui buồn cũng như trong cuộc sống thường ngày thôi. Có như vậy blog mới có hồn, mới hay. Blog không phải tờ báo, vậy thông tin đưa lên do cảm nhận của từng cá nhân, tuy vậy trước khi đưa tin lên cũng nên suy nghĩ đến hậu quả của nó, như trước khi định nói ra điều gì vậy thôi, và biết chịu trách nhiệm về những phát ngôn của mình.

Tất nhiên phòng trà không ấm cúng và có văn hóa thì chả ai muốn vào, tất cả đều phụ thuộc vào mỗi người chúng ta.

Balas
avatar

1. Đúng như Chú Thắng đã viết bài giải bầy những băn khoăn về sự duy trì Blog GĐ-PV , mọi người cũng nên
quan tâm . Thực ra Blog đã xâm nhập vào VN từ 2005, giới trẻ VN hầu như đã sử dụng phương tiện truyền thông này trước để trao đổi trên mạng , thậm chí đã có Forum về Blog và đã có các cuộc thi chọn Blog hay có thưởng tổ chức ở nước ta ..Do đó những băn khoăn của C. Thắng về nội dung nêu lên Blog là đúng. Khó có thể trả lời một cách đầy đủ , vì cũng chả có ai trong họ PV là chuyên gia về vấn đề này . Tốt nhất nên tìm hiểu thêm trên mạng bằng cách vào Google để Search "Thông tin và kỹ thuật về viết Blog " sẽ tìm được khá nhiều bài viết về chủ đề này, với đủ các ý kiến khen , chê khác nhau về Blog để tham khảo.

2. Xuất xứ của việc ra đời Blog GĐ-PV bắt nguồn từ ý định của C.Ngọc muốn lập tiếp Gia phả Họ Phạm Vĩnh trên cơ sở thừa kế các tài liệu của các Cụ tiền bối để lại và cũng đã khởi thảo Bản ban đầu gửi cho các anh chị em quan tâm trong họ, nhưng lúc đó chỉ có thể chép vào đĩa mềm , nên việc khai thác, bảo quản và khả năng trao đổi thông tin cũng hạn chế . Tuấn Minh cũng đã thiết kế để "Tin học hóa " việc lập Gia phả trên mạng và cũng đã thông báo , nhưng ít được hưởng ứng . Thực ra viết Gia Phả rất khó , nếu theo đúng tiêu chuẩn như web "www.vietnamgiapha.com" nêu thì khá công phu. Do đó sau khi từ HN về , chúng tôi nghĩ đến việc lập Blog GĐ-PV ( trên cơ sở đã lập các Blog cá nhân của B.Di,T.Minh, David ..) để thông tin nhanh cho họ hàng biết về việc bốc mộ và cải táng các Cụ và lễ tang C. Hải , có minh họa bằng ảnh . Thông thường Blog được hiểu là Nhật ký điện tử , nay lập Blog cho GD-PV cũng là một sáng kiến , và đã được hầu hết trong họ hưởng úng , đó là tín hiệu đáng mừng . Mục tiêu chính là thông tin và trao đổi nhanh những sự kiện trong từng Gia đình thuộc họ PV, sau đó ai muốn viết và trao đổi gì thì thỏai mái viết trên cơ sở đã cân nhắc trước khi viết . Bài của C. Ngọc nói khái quát về Lịch sử Nhà 53 Lãn Ông là rất bổ ích cho con cháu để hiểu biết về nguồn gốc tổ tiên ,gia đình và họ hàng , xứng đáng nên để ở vị trí mở đầu cho Blog GĐ-PV. Mong rằng Cụ Hanh, Các Anh Chị bên nhà Bác Bảo , Các con cháu Bà Trường bên Pháp sẽ bổ xung và tham gia thêm cho phong phú .Trước mắt cần thông báo những ngày quan trọng của dòng họ : ngày sinh nhật, ngày giỗ , ngày cưới vv......cùng với việc giới thiệu kỹ các thành viên của từng gia đình ( Family
Tree ), nơi sinh sống ,làm việc ,địa chỉ , ĐT, E-mail.... để mọi người biết và có thể liên hệ khi cần thiết.

3. Đối tượng chính mà Blog GĐ-PV nhằm đếm là lớp trẻ : các Cháu,Chắt ở trong và ngòai nước , vì diện từ U60 trở lên cũng sắp sửa nối gót ra đi. Tuy vậy để khởi đầu thì các Cụ xung phong viết trước vì tương đối có tư liệu và thời gian , rất tiếc gần đây do mạng bị trục trặc và kỹ năng truy cập Blog chưa quen, nên ảnh hường đến việc tham gia ( Như bài của C. Ngọc đăng chậm, bài của B.Anh đã có mà chưa gửi để đăng , C.Tiến,C.Thắng còn chần chừ, Tòan Thắng một chuyên gia về các sự kiện còn im lặng....). Mong
rằng các vị cao niên và các vị thanh niên tích cực tham gia thì Nội dung Blog sẽ thêm phong phú. Không nên
nghĩ những bài viết trước có dấu hiệu " quảng cáo " trên tòan quốc và thế giới thì oan quá nhé .

4. Tôi có trao đổi với các C.Ngọc, C.Thắng về lập Ban CN Blog để giúp nhau sửa bài tránh sai sót về nội dung , nhưng đề xuất này nếu thấy không khả thi thì thôi , vì cũng chỉ liên quan đến những bài mà chính người viết yêu cầu do thận trọng lúc khởi đầu . Còn dưới từng bài có ghi rõ "Góp ý " , thậm chí có thể sửa ngay
( theo chỗ có dấu thanh chéo nhỏ ) . Thực ra Blog cũng là một dạng Web , nên phải có người quản lý ( Chưa
rõ C.Thắng nói Nhà quản lý là gì ? ) .Do ở VN đã xuất hiện " Blog bẩn" nên các cơ quan có trách nhiệm đang
nghĩ đến việc ra qui chế Quản lý Blog , chúng ta hy vọng Blog GĐ-PV sẽ mãi mãi là "Blog sạch" không ngại gì

5. Hiện nay theo qui định của Yahoo và Google thì Blog là Free ( không phải đóng tên miền ) , còn qui định
mới của VN nếu các WEB sử dụng miền "com " thì phải khai báo , riêng với Blog thì sẽ để T.Minh tìm hiểu
thêm. Do tình hình trục trặc mạng và chất lượng ADSL ỡ VN còn hạn chế nên để truy cập và viết bài lên
Blog nhanh hơn sau này cũng phải nghĩ đến biện pháp chung ( phí để tăng tốc truy cập.)

Blog GĐ-PV khởi đầu như vậy là tốt , để tốt hơn và duy trì đước lâu hơn là trách nhiệm chung của
các thành viên của dòng họ . " Một cây làm chẳng nên gì , nhiều cây chụm lại xây thành Blog hay "

Vài lời tâm sự
PHẠM VĨNH DI

Balas
avatar

Tôi đã bài cua Tuấn Minh và bài trao đổi đầy tính xây dựng của Vĩnh Thắng, nhưng điều ô. Thắng e ngại là hoàn toàn đúng và cần được quan tâm đúng mức. Để blog tồn tậi cần đánh vào Bonke Kim Nhu và Kim Lan,làm sao cháu Tuấn Minh thuyết phục đựoc 2 cô tham gia,muốn vậy việc đầu tiên là Toàn Thắng + Việt Hùng giành thời gian nhất định giúp 2 cô thấy việc vào blog sao cho 2 vị thấy quá đơn giản, 2 cô đều biết nhiều chuyện và thích truyền bá cho mọi nguời, blog sẽ làm cho hai vị thấy thoải mái nhẹ mình hơn. Có đúng thế không?

Balas