Thông điệp gửi các thành viên Blog 53 Lãn ông nhân ngày giỗ cụ Phạm Vĩnh Quang.

Ông Phạm Vĩnh Ngọc trưởng nhóm con cháu cụ Phạm Vĩnh Quang ở Hà Nội vừa báo tin cho tôi biết, năm nay giỗ cụ Phạm Vĩnh Quang sẽ được tổ chức tại nhà ông vào ngày 2 Tết Đinh Hợi, tức ngày chủ nhật 18.2.2007.

Đây là lần giỗ thứ 16 kể từ ngày cụ qua đời (1991-2007).

Năm 2006 vừa qua, là 100 năm ngày sinh của cụ Phạm Vĩnh Quang (04.9.2006-04.9.2006). Rất tiếc vào dịp đó Blog gia đình Phạm Vĩnh 53 Lãn Ông chưa được cháu Phạm Tuấn Minh cho ra đời.

Vì thế còn ít con cháu nhớ tới ngày kỉ niệm đáng ghi nhớ này.

Năm nay theo gợi ý của chú Phạm Vĩnh Tiến dịp Tết này ngoài việc con cháu tổ chức giỗ, nên chăng có một hoạt động gì đó đơn giản mà có nội dung thiết thực.

Thiết nghĩ trên mạng Blog gia đình bắt đầu từ hôm nay các thành viên có thể gửi các bài thơ, những mẩu chuyện ghi lại những kỉ niệm ghi nhớ về cụ Phạm Vĩnh Quang qua những thời kì ở 53 lãn Ông thời trước năm 1945, thời kì tản cư ở Hữu Vĩnh, rồi sau này khi hòa bình lập lại 1954, thời kì sơ tán chống Mỹ…

Tôi nghĩ sẽ rất phong phú vì hai điều thuận lợi:

Một là hiện còn nhiều nhân chứng lịch sử là con cháu đã có những thời gian sống gần cụ Phạm Vĩnh Quang như các ông Phạm Vĩnh Di, Phạm Vĩnh Tiến, bà Phạm Kim Thoa, Phạm kim Anh, Phạm kim Nhu…; các cháu Đoàn Chiến Dũng, Vũ Anh Tuấn, Phạm Ngọc Cường, Phạm Vĩnh Minh Trang…từng được gần ông ở 53 Lãn Ông, được ông yêu quí đưa đón đi nhà trẻ, mẫu giáo…

Hai là con cháu cụ Phạm Vĩnh Quang tiềm ẩn nhiều tài năng đã xuất lộ và còn đang ẩn náu về các thể loại như thơ, văn, nhạc, họa, kể chuyện đời… như các ông Phạm Vĩnh Di (tác giả của nhiều bài báo đăng tải trên một vài tờ báo và tạp chí có tiếng), ông Phạm Vĩnh Ngọc (nhà nghiên cứu gia phả dòng họ Phạm), ông Phạm Vĩnh Tiến và các ông con rể Lê Nông, Đoàn Hải là những nhà triết lí sự đời; các bà Phạm Kim Anh (tác giả của nhiều bài thơ chưa cong bố) và kho tư liệu rông lớn Phạm Kim Nhu, Phạm Kim Lan…Ngoài ra còn có thể sư tầm những kỉ vật như thư từ, giấy tờ có lưu lại bút tích, chữ viết hoặc ảnh của cụ Quang…

Chỉ với hai điều đó tôi tin tưởng dù là người đã được sống gần cụ Phạm Vĩnh Quang nhiều năm, hay ít năm ít nhiều cũng có những kỉ niệm riêng với cụ, có thể chọn lựa đưa lên Blog để con cháu cùng hiểu về cụ Phạm Vĩnh Quang.

Tuy nhiên tôi cũng nhận thấy có một điều khó là kỉ niệm thì có đó, nhưng có khả năng viết hay không, có thời gian hay không để viết không phải là dễ. Ví như tôi vừa về hưu thật đấy, nhưng vẫn cảm thấy thiếu thời gian, còn nhiều công việc lắm.

Nhưng như ông anh trưởng Phạm Vĩnh Di đã nói “Blog là diễn đàn gia đình nên cứ viết, rồi cùng nhau góp ý trao đổi miễn là đúng sự thật, đừng hư cấu lịch sử”.

Như vậy thì dù có khả năng hay không sẽ không còn là trở ngại nữa, mà chỉ còn phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của mỗi thành viên mà thôi.

Tôi mới chỉ nghĩ ra hai điều thuận và một điều khó trên đây, nhưng chắc là có nhiều điều nữa còn đang tiềm ẩn trong mỗi thành viên mà tôi chưa nghĩ ra.

Rất mong được Blog quan tâm.

Phạm Vĩnh Thắng

thanghahoi@gmail.com

Previous
Next Post »