Tự hào Việt Nam: Đất nước đẹp ngay cả trong lao động

 Việt Nam mảnh đất xinh đẹp, con người thân thiện và chăm chỉ luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Đất nước đẹp không chỉ với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đất nước ta đẹp ngay cả trong lao động. Trên khắp mọi miền tổ quốc, bà con hăng hái làm việc, gia tăng sản xuất. Lao động tuy mệt nhọc, vất vả, nhưng khi lao động, con người cảm thấy có giá trị hơn, cuộc đời có nhiều ý nghĩa, hạnh phúc tận hưởng thành quả cho dù là nhỏ nhất và chỉ có lao động con người mới thực sự được hạnh phúc, được tôn vinh.

Vẻ đẹp từ "hào quang" của người lao động 

Tháng 6, 7 là thời điểm nhiều vụ mùa diễn ra, điển hình có thể kể tới vựa cói tại Thanh Hóa, Quãng Ngãi vào mùa khai thác rong mơ, bà con Bắc Giang thu hoạch vải thiều... Ở khắp mọi nơi, người dân chăm chỉ, hăng hái làm việc. Qua ống kính của nhiều nhiếp ảnh gia, hình ảnh đất nước trong lao động, sản xuất hiện lên đầy tính nghệ thuật, phong cảnh, con người đẹp đến nao lòng khiến cho bất cứ ai xem qua cũng không thể rời mắt. Nếu được trực tiếp chiêm ngưỡng, chắc chắn sẽ là những "thước phim" tuyệt đẹp khó quên. 

 
Vựa cói xứ Thanh mùa thu hoạch. (Ảnh:  ​VnExpress)
Vựa cói xứ Thanh mùa thu hoạch. (Ảnh:  ​VnExpress)

Thời điểm hiện tại, khi nắng hè chói chang cũng là lúc bà con ở các huyện Nga Sơn, Quảng Xương, Quảng Thường, Nông Cống,... (Thanh Hóa) tất bật vào mùa thu hoạch cói. Những làng quê bình yên đang được phủ kín bởi màu xanh của cánh đồng cói rộng mênh mông hệt như những "tấm thảm khổng lồ". Cói chỉ cần trồng một lần sau 10-15 năm mới trồng lại. Mỗi năm có hai vụ chu kỳ mọc lại cây từ gốc cũ. Cói sau khi được thu hoạch, cắt chẻ ngay trên ruộng, phơi khô và cung cấp cho các cơ sở sản xuất chiếu ở khắp mọi nơi. 

 
Cảnh sắc tựa như "tấm thảm khổng lồ" giữa đất trời. (Ảnh: Lao động)
Cảnh sắc tựa như "tấm thảm khổng lồ" giữa đất trời. (Ảnh: Lao động)

 
Mùa thu hoạch cói là những ngày hè oi ả. (Ảnh: Lao động)
Mùa thu hoạch cói là những ngày hè oi ả. (Ảnh: Lao động)

Thời điểm vào vụ cói cũng là lúc mùa hè nắng gắt, bà con cũng vất vả khi phải chong đèn cắt cói từ 3 giờ sáng, đến 8 giờ mặt trời chói chang thì nghỉ, đợi đến chiều muộn nắng tắt mới tiếp tục làm việc. Thời gian còn lại là để phơi cói, cây cói muốn khô đanh phải phơi 6, 7 ngày liên tục. 

 
Quảng Ngãi mùa khai thác rong mơ. (Ảnh: Thanh Niên)
Quảng Ngãi mùa khai thác rong mơ. (Ảnh: Thanh Niên)

Tại Quảng Ngãi, ngư dân các vùng bãi ngang ven biển cũng đang rộn ràng vào vụ khai thác rong mơ. Từ 5 giờ sáng, bà con đã dùng thuyền, thúng đi ra biển cách bờ từ 500 - 800m để làm việc. Khi đến nơi sẽ dùng lưới vây quanh lại một vùng khoảng 50m2, một người dùng bình ô xy lặn xuống nước để cắt rong, người còn lại ngồi trên thúng. Những con người nhỏ bé làm việc giữa biển khơi tạo nên những khung hình tuyệt đẹp, người xem ngỡ như đang được chiêm ngưỡng những thước phim nghệ thuật. 

“Làm nghề này cực nhất là lúc lặn xuống nước cắt rong và đội nắng phơi rong. Rong khi khai thác lên được phơi khô trong ngày để bán cho thương lái lấy tiền trang trải cuộc sống. Rong mơ khô được thương lái thu mua với giá 7.500 đồng/kg, mỗi ngày hai vợ chồng khai thác khoảng 150 kg rong khô, thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày”, ông Nguyễn Hoàng (51 tuổi) - một ngư dân chia sẻ cùng báo Thanh Niên.

 
Ngư dân chăm chỉ làm việc giữa biển cả bao la. (Ảnh: Thanh Niên)
Ngư dân chăm chỉ làm việc giữa biển cả bao la. (Ảnh: Thanh Niên)

 
Rong mơ được phơi dày đặc. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng Online)
Rong mơ được phơi dày đặc. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng Online)

 
Bắc Giang vào vụ vải thiều. (Ảnh: Travellive)
Bắc Giang vào vụ vải thiều. (Ảnh: Travellive)

Nếu đến Bắc Giang đúng vụ vải thiều, bạn không chỉ cảm nhận được cảnh sắc thiên nhiên bao la, hùng vĩ, mà còn cả sự đông đúc, tấp nập trong mỗi phiên chợ. Nếu độc giả của YAN chưa có kế hoạch cho kỳ nghỉ hè năm nay, bạn có thể ghé thăm Bắc Giang vào thời điểm này để hòa mình vào sắc đỏ rực cháy vụ vải chín. 

Tự hào Việt Nam!

Đất nước ta đẹp xinh không chỉ bởi những địa điểm trứ danh, núi non hùng vĩ, bãi biển trải dài cát trắng mà đẹp bởi chính những con người đang sống giữa thiên nhiên, chính người lao động đã thổi hồn vào cảnh sắc, giúp cho bức tranh trở nên sinh động, giàu sức sống. 

 
Giọt mồ hôi rơi, dấu ấn của nét đẹp lao động. (Ảnh: Travellive)
Giọt mồ hôi rơi, dấu ấn của nét đẹp lao động. (Ảnh: Travellive)

 
Nụ cười hạnh phúc của bà con mùa thu hoạch. (Ảnh: Thanh Niên)
Nụ cười hạnh phúc của bà con mùa thu hoạch. (Ảnh: Thanh Niên)

Khi lao động là lúc con người ta đẹp nhất. Đi từ miền ngược đến miền xuôi, từ Bắc vào Nam, hình ảnh người dân lao động ngày đêm chăm chỉ, cần cù không quản ngại nắng mưa, bão tố khiến ta không khỏi tự hào. Sự cần cù, chịu khó được ông cha ta lưu truyền từ ngàn đời nay. Nghề nông, nghề thuần Việt từ bao đời in dấu biết bao giọt mồ hôi của người lao động. Chính sự mộc mạc, chân chất ấy đã tạo nên bức tranh đất nước đẹp đẽ nhất. 

Các bạn trẻ Cột Sống Gen Z đang sống hối hả và bận rộn, hãy dành thời gian để khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm thực tế cùng những người nông dân, chúng tôi tin chắc rằng, bạn sẽ có những khám phá mới mẻ mà chỉ xem qua những video, những bức ảnh không thể nào lột tả hết

TheoYan.vn

Previous
Next Post »